+Aa-
    Zalo

    Ukraine liên tiếp nhận tin xấu từ hai đồng minh NATO

    (ĐS&PL) - Ukraine liên tiếp nhận tin xấu đáng lo ngại từ hai đồng minh NATO giữa bối cảnh nước này đang nỗ lực phản công nhằm giành lại lãnh thổ do Nga chiếm đóng.

    Theo thông tin từ Newsweek, kể từ chiến sự Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) luôn được biết đến là một đồng minh quan trọng của Kiev. Liên minh quân sự này đã cung cấp cho Ukraine hàng chục tỷ USD để tăng cường nỗ lực phòng thủ, làm cản trở mọi kế hoạch quân sự trong tương lai của Nga.

    Tuy nhiên, tuần vừa qua, cả Mỹ và Slovakia – hai quốc gia thành viên NATO đều đưa ra tin xấu cho Ukraine. Cụ thể, các nước này có thể sẽ phải cắt giảm số lượng viện trợ nhân đạo và quân sự dành cho quân đội Kiev trong cuộc chiến giành lại lãnh thổ với Moscow.

    Dự luật chi tiêu mới của Mỹ không bao gồm viện trợ cho Ukraine

    Ngày 30/9, Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật chi tiêu ngắn hạn 45 ngày. Dự luật do Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đề xuất nhằm cấp ngân sách cho chính phủ từ ngày 1/10 đến ngày 17/11, nhưng không bao gồm khoản hỗ trợ bổ sung cho Ukraine.

    Dự luật chi tiêu mới đã được thông qua với 335 phiếu thuận và 91 phiếu chống. Trong số 335 phiếu thuận có 209 phiếu của các nghị sĩ Dân chủ và 126 phiếu của nghị sĩ Cộng hòa. Đảng Dân chủ Mỹ mô tả kết quả này là một chiến thắng.

    ukraine lien tiep nhan tin xau tu hai dong minh nato1
    Quốc hội Mỹ thông qua Ddự luật chi tiêu mới không bao gồm viện trợ cho Ukraine. Ảnh: Getty Images

    Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hoan nghênh thỏa thuận ngân sách ngắn hạn của lưỡng đảng. Song, ông đồng thời cũng tỏ ra thất vọng vì không có khoản viện trợ nào trong số hàng tỷ USD dành cho Ukraine mà ông yêu cầu được đưa vào dự luật cuối cùng.

    Ông Biden trước đó đã yêu cầu 300 triệu USD để giúp Ukraine mua thêm vũ khí và huấn luyện binh lính. Nhưng những khoản tiền đó không được đưa vào dự luật, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa cho rằng số tiền viện trợ cho quốc gia Đông Âu này nên được chi tiêu trong nước.

    Dự luật chi tiêu mới được Quốc hội Mỹ thông qua đã đặt ra câu hỏi về sự hỗ trợ của Washington dành cho Kiev trong tương lại. Các cuộc thăm dò được thực hiện trong suốt năm nay cũng cho thấy sự ủng hộ của người dân Mỹ đối với việc viện trợ Ukraine đang giảm dần.

    Theo một phân tích gần đây của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (CFR), từ tháng 1/2022 đến tháng 7/2023, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine 46,6 tỷ USD viện trợ quân sự; 3,9 tỷ USD viện trợ nhân đạo và 26,4 tỷ USD viện trợ tài chính. Điều này có nghĩa là Mỹ đã cung cấp nhiều hơn bất kỳ quốc gia riêng lẻ nào. Trong khi đó, Tổ chức của Liên minh Châu Âu (EU) đã cung cấp hơn 80 tỷ USD.

    “Trong bất kỳ trường hợp nào, chúng tôi không thể cho phép sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine bị gián đoạn. Tôi hoàn toàn mong đợi Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy sẽ giữ cam kết của mình với người dân Ukraine và đảm bảo thông qua sự hỗ trợ cần thiết để giúp Ukraine vào thời điểm quan trọng này", ông Biden đã cho biết sau khi dự luật chi tiêu mới được thông qua.

    Ứng viên thân Nga thắng cử ở Slovakia

    Ngày 1/10, chính quyền Ukraine tiếp tục nhận được tin xấu hôm từ Slovakia sau khi Robert Fico - ứng viên có quan điểm thân Nga giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội ở Slovakia sau chiến dịch vận động phản đối viện trợ cho Kiev.

    ukraine lien tiep nhan tin xau tu hai dong minh nato2
    Robert Fico - ứng viên có quan điểm thân Nga giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội ở Slovakia. Ảnh: The Week

    Slovakia là quốc gia NATO, có chung biên giới phía Đông với Ukraine và đã cung cấp cho nước này các máy bay chiến đấu MiG-29 từ thời Liên Xô trong chiến sự với Nga. Tuy nhiên, ông Fico cho biết sẽ ngừng hỗ trợ quân sự từ Slovakia và nói rằng ông sẽ chỉ hỗ trợ các gói viện trợ nhân đạo.

    Theo hãng tin AP, ông Fico cũng phản đối việc ban hành các biện pháp trừng phạt chống lại Moscow và đưa ra thông điệp thân Nga. Vào cuối tháng 9, ông từng nói với tờ The Telegraph của Vương quốc Anh rằng "trang bị vũ khí cho Ukraine chẳng mang lại điều gì ngoài việc giết chóc".

    Trong khi đó, một cuộc khảo sát của Eurobarometer vào tháng 8 cho thấy số lượng người châu Âu ủng hộ viện trợ Ukraine đã giảm. Cuộc khảo sát cho thấy 24% công dân EU được hỏi tỏ ra "hoàn toàn đồng ý" với việc viện trợ quân sự cho Ukraine (bao gồm mua sắm, cung cấp trang bị quân sự và đào tạo), giảm so với 33% được ghi nhận hồi tháng 4/2022.

    Cuộc khảo sát đã thăm dò 26.514 công dân EU trên 27 quốc gia thành viên EU trong khoảng thời gian từ 24 đến 31/8. Mức ủng hộ tổng thể đối với việc cung cấp tài chính quân sự cho Ukraine đã giảm từ 67% xuống 48% trong cùng thời kỳ, trong khi tỷ lệ phản đối tăng từ 26% lên 34%.

    Phương Uyên(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-lien-tiep-nhan-tin-xau-tu-hai-dong-minh-nato-a593393.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan