+Aa-
    Zalo

    Ukraine liên tục tấn công nhắm vào "Pháo đài bất khả xâm phạm" của Nga

    (ĐS&PL) - Các cuộc tấn công liên tiếp vào Crimea cho thấy Ukraine đang thực hiện chiến lược tấn công mức độ cao, nó có vai trò quan trọng trong cuộc phản công của Ukraine. Hành động này cũng khiến quân đội Nga phải đối diện với sự tổn thất và không ít những thách thức.

    Crimea nằm trên một phần lục địa phía nam của Ukraine giữa Biển Đen và Biển Azov, ngăn cách với đất liền của Nga ở phía đồng bằng eo biển hẹp Kerch. 

    Thành phố cảng Sevastopol thuộc Crimea là nơi đồn trú Hạm đội Biển Đen của Nga từ nhiều năm qua và được coi là một căn cứ quân sự giữ vai trò chiến lược quan trọng với Moscow.

    Bên cạnh vai trò giúp hải quân nước này đảm bảo tầm ảnh hưởng trong khu vực, Sevastopol cũng là cánh cửa duy nhất mở ra Địa Trung Hải cho các tàu chiến của Nga. Năm 2010, Nga và Ukraine đã ký kết một thỏa thuận gia hạn quyền hiện diện của hạm đội Nga ở Crimea cho đến năm 2042.

    Sau khi sáp nhập Crimea vào năm 2014, Nga đã biến Crimea thành trung tâm hậu cần quân sự cho các lực lượng của mình bằng cách đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như cầu đường và mạng lưới điện, đồng thời triển khai nhiều khí tài quân sự đến đây.

    Moscow được cho là đã trang bị cho Crimea hệ thống chống máy bay không người lái nhằm giảm thiểu mối đe dọa bị tấn công bởi thiết bị này. Nga đưa các tổ hợp S-400 Triumph và Pantsir-S trực chiến ở đây.

    "Crimea đã trở thành một pháo đài bất khả xâm phạm", một tạp chí của Đức từng nhận định năm 2018.

    ukraine lien tuc tan cong nham vao phao dai bat kha xam pham cua nga
    Các cuộc tấn công của Ukraine vào khu vực Crimea. Ảnh: Dân trí, VOV.

    Thông tin trên Dân trí, chính vị trí chiến lược đã khiến Crimea phải hứng chịu loạt trận tấn công từ Ukraine, số vụ tập kích bằng xuồng tự sát, tên lửa và máy bay không người lái (UAV) vào Crimea, đặc biệt là thành phố Sevastopol, tăng đáng kể. Không chỉ Nga lên tiếng cáo buộc mà chính Ukraine cũng thừa nhận đứng sau các vụ tấn công này. Trong chiến dịch quân sự ở Ukraine, cầu Crimea đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Moscow lập tuyến tiếp tế hậu cần cho lực lượng đang kiểm soát ở miền Nam Ukraine. Nga coi Crimea là điểm tập kết binh sĩ, trang thiết bị để tiếp viện cho lực lượng ở miền Nam và miền đông Ukraine - nơi Kiev đang phản công mạnh.

    Ngày 11/9, Ukraine thông báo lực lượng đặc nhiệm nước này đã giành lại quyền kiểm soát Tháp Boiko, giàn khoan dầu ở ngoài khơi bờ biển Crimea. Đối với Ukraine, việc giành lại quyền kiểm soát Tháp Boiko có tầm quan trọng chiến lược, khiến Nga mất khả năng sử dụng chúng cho mục đích quân sự.

    Rạng sáng 13/9, Ukraine đã tập kích bằng tên lửa và xuồng tự sát vào một nhà máy đóng, sửa chữa tàu của Nga ở thành phố cảng Sevastopol, nơi đặt trụ sở của Hạm đội Biển Đen Nga trên bán đảo Crimea.

    Ngày 14/9, quan chức an ninh Ukraine cho biết lực lượng quân sự nước này đã tiến hành cuộc tấn công phá hủy tổ hợp phòng không tầm xa S-400 do Nga triển khai ở phía tây bán đảo Crimea. Trước đó, vào cuối tháng 8, Ukraine cũng tuyên bố tên lửa chống hạm Neptune cải tiến đã phá hủy một hệ thống phòng không S-400 Triumf gần Olenivka ở phía tây Crimea, đồng thời gây thiệt hại cho bệ phóng và các tên lửa đất đối không.

    Ngày 16/9, Bộ trưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine Mykhailo Fedorov tuyên bố, lực lượng vũ trang nước này sẽ tiến hành thêm các cuộc tấn công bằng thiết bị không người lái nhằm vào tàu chiến Nga.

    Ngày 20/9, Trung tâm Kháng chiến Quốc gia Ukraine (NRC) tuyên bố "trụ sở chỉ huy chính của Hạm đội Biển Đen Nga" đã bị tấn công ở Verkhniosadove gần thành phố Sevastopol. Cùng ngày, người phát ngôn của Cơ quan Tình báo Ukraine Andriy Yusov,cho biết các cuộc tấn công bằng tên lửa đã được tiến hành nhằm vào các cơ sở quân sự của Nga ở Crimea.

    Ngày 22/9, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã tập kích tên lửa vào trụ sở Hạm đội Biển Đen ở Sevastopol, khiến tòa nhà bị hư hại và một quân nhân mất tích. Sau đó, đặc nhiệm Ukraine tuyên bố lực lượng quân sự nước này đã tiến hành cuộc tấn công vào nơi họp của các chỉ huy cấp cao hải quân Nga, khiến hàng chục người thiệt mạng hoặc bị thương.  Lãnh đạo tình báo quân đội Ukraine cho biết hai tướng Nga bị thương trong vụ tập kích này.

    Sau liên tiếp những vụ tấn công quy mô lớn, Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine Kirill Budanov tuyên bố nước này sẽ định kỳ thực hiện các cuộc tấn công cho đến khi cây cầu nối bán đảo Crimea đến đất liền Nga bị phá hủy hoàn toàn.

    Người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Ukraine nhấn mạnh, hoạt động này sẽ còn tiếp diễn cho đến khi Ukraine giành thắng lợi trong cuộc xung đột với Nga.

    Ukaine còn thể hiện rất rõ ý định trong các cuộc chiến khi Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng tuyên bố, Ukraine sẽ tiếp tục cuộc phản công trong suốt mùa thu và sang mùa đông. Theo ông, cuộc tiến công nhằm vào các hệ thống phòng thủ Nga sẽ tiếp tục bất kể thời tiết ra sao và quân đội Nga đang khao khát "một khoảng nghỉ" trong giao tranh.

    Trước các cuộc phản công liên tiếp của Ukraine, Nga cũng đã thể hiện rõ động thái, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết bất kỳ nỗ lực nào của quân đội Ukraine nhằm “xâm phạm” Crimea bằng vũ lực sẽ đối mặt với phản ứng cứng rắn của Nga.

    “Tôi muốn nhắc nhở tất cả các phần tử cực đoan ở Kiev rằng, vấn đề Crimea đã khép lại khi người dân nơi đây đưa ra lựa chọn vào năm 2014 và biết rõ điều gì đang chờ đợi họ”, bà Zakharova khẳng định, ý nói đến cuộc trưng cầu ý dân về việc sáp nhập bán đảo này vào Nga, theo VOV.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-lien-tuc-tan-cong-nham-vao-phao-dai-bat-kha-xam-pham-cua-nga-a592727.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan