+Aa-
    Zalo

    Ukraine muốn tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh hòa bình

    (ĐS&PL) - Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết Kiev muốn đăng cai một hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu để thảo luận về kế hoạch hòa bình.

    Sputnik đưa tin, truyền thông Anh cho biết Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị Victoria Nuland đã bay tới Đan Mạch vào ngày 24 và 25/6, để tổ chức một cuộc họp với các quan chức đến từ các quốc gia không lên án chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. Nội dung cuộc họp là thảo luận về cuộc xung đột ở Kiev.

    "Một cuộc họp quan trọng với các cố vấn ở Copenhagen. Tôi đã đề xuất các địa điểm có thể trở thành nơi tiềm năng diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình. Ukraine là lựa chọn mong muốn nhất của chúng tôi. Tuy nhiên, nhiều quốc gia bày tỏ sẵn sàng tổ chức Thượng đỉnh này, trong đó có các địa điểm quốc tế như trụ sở của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc", Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine - ông Andriy Yermak cho biết.

    ukraine muon dang cai hoi nghi thuong dinh hoa binh toan cau dpl
    Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine - ông Andriy Yermak. Ảnh: AP

    Ông Yermak nhấn mạnh rằng cuộc gặp tại Copenhagen có sự tham gia của các cố vấn an ninh và chính trị từ Brazil, Canada, Đan Mạch, EU, Pháp, Đức, Ấn Độ, Italy, Ukraine, Saudi Arabia, Nam Phi, Anh, Mỹ, Nhật Bản và Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời cho biết các bên đã nhất trí sẽ tiếp tục hình thức tham vấn này.

    Trước đó, vào ngày 1/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xác nhận một hội nghị thượng đỉnh để trao đổi về kế hoạch hòa bình đang được chuẩn bị; đồng thời cho biết ông muốn các cuộc đối thoại này có sự tham gia của nhiều quốc gia nhất có thể.

    Trong khi đó, một nguồn tin ở Moscow nhận định với Sputnik rằng Hội nghị Thượng đỉnh mà ông Zelensky đang cố gắng tổ chức sẽ không đưa ra một giải pháp thực sự mà chỉ giống như "công thức hòa bình" của ông. Nguồn tin này cho biết các bên tham gia vào sự kiện này sẽ tự động trở thành bên ủng hộ việc kéo dài cuộc xung đột hiện nay.

    Nga đã nhiều lần nhấn mạnh nước này sẵn sàng đàm phán. Tuy nhiên, phương Tây hối thúc nước này tham gia cùng với Ukraine vào tiến trình giải quyết xung đột, nhưng cùng lúc lại "nhắm mắt làm ngơ" trước việc Kiev từ chối thảo luận về các lựa chọn hòa bình.

    Moscow khẳng định, trong tương lai gần, mục tiêu của chiến dịch quân sự chỉ có thể đạt được qua các công cụ quân sự, đồng thời dẫn ra rằng hiện đang thiếu các điều kiện tiên quyết để đàm phán hòa bình.

    Hồi tháng 11/2022, Tổng thống Zelensky từng công bố sáng kiến hòa bình 10 điểm, trong đó có một thỏa thuận trao đổi toàn bộ tù binh với phía Nga và các bảo đảm an ninh cho Ukraine.

    Mộc Miên (Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-muon-to-chuc-hoi-nghi-thuong-dinh-hoa-binh-a580391.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan