+Aa-
    Zalo

    Ukraine phản ứng thế nào khi Nga yêu cầu giao nộp toàn bộ nghi phạm khủng bố?

    (ĐS&PL) - Theo Bộ Ngoại giao Nga, Moscow đã chuyển cho chính quyền Ukraine yêu cầu về việc bắt giữ, dẫn độ ngay lập tức những người có liên quan đến các hành động khủng bố.

    Bộ Ngoại giao Nga hôm 31/3 thông tin, Nga đã chính thức liên hệ với chính quyền Ukraine, đề nghị Kiev giao nộp toàn bộ những người mà Moscow nghi ngờ có liên quan đến các hành động tấn công khủng bố nhằm vào Nga, trong đó có vụ tấn công nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô Moscow (Nga).

    Báo Dân Trí dẫn thông tin từ Reuters cho hay, yêu cầu của Nga bao gồm "ngay lập tức bắt giữ và dẫn độ" toàn bộ nghi phạm mà Moscow xác định có liên quan đến vụ tấn công khủng bố.

    Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga, Moscow đã chuyển cho chính quyền Ukraine yêu cầu về việc bắt giữ và dẫn độ ngay lập tức tất cả những người có liên quan đến các hành động khủng bố.

    Vụ tấn công nhà hát Crocus City Hall khiến ít nhất 144 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương. Ảnh: Reuters

    Vụ tấn công nhà hát Crocus City Hall khiến ít nhất 144 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương. Ảnh: Reuters

    “Vụ việc chấn động ở Crocus City Hall không phải là vụ khủng bố duy nhất nhắm vào Nga trong thời gian gần đây. Phía Kiev cũng cần chấm dứt việc hỗ trợ các lực lượng liên quan tới hành vi này", Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

    Theo truyền thông địa phương, cuộc điều tra do các cơ quan có thẩm quyền của Nga thực hiện cho thấy Ukraine có liên quan đến vụ tấn công khủng bố nhà hát Crocus City Hall ngày 22/3.

    Bên cạnh vụ tấn công nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3, khiến ít nhất 144 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương, Bộ Ngoại giao Nga còn đề cập đến các vụ việc như ám sát blogger quân sự Maksim Fomin, vụ đánh bom cầu Crimea, cũng như các cuộc tấn công xuyên biên giới gần đây vào vùng Belgorod và các nơi khác.

    Danh sách các nghi phạm mà Moscow đề nghị Kiev giao nộp bao gồm cả Thiếu tướng Vasily Malyuk - lãnh đạo Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), VietNamNet dẫn thông tin từ Reuters cho biết. Ông Malyuk là người thừa nhận Ukraine đứng sau các vụ tập kích nhắm vào cầu Crimea.

    "Việc Ukraine vi phạm các công ước chống khủng bố đồng nghĩa với việc nước này phải chịu trách nhiệm theo các điều khoản pháp lý quốc tế", Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

    Về phía Ukraine, đại diện Cơ quan An ninh Ukraine cho rằng yêu cầu của Nga là “vô nghĩa”. Đồng thời, Kiev bác bỏ mọi cáo buộc về việc Ukraine có liên quan tới vụ khủng bố ở nhà hát Crocus City Hall.

    Trong diễn biến liên quan, VTC News dẫn thông tin từ RT cho hay, Giám đốc Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) Aleksandr Bortnikov ngày 31/3 nói rằng, Moscow nắm rõ danh tính của những đối tượng tổ chức các cuộc tấn công khủng bố chống lại Nga trong nhiều tháng qua.

    Theo FSB, các cuộc tấn công xuyên biên giới giữa Nga và Ukraine thường do Quân đoàn tình nguyện Nga (RDK) và Quân đoàn tự do Nga - các đơn vị bán quân sự được Kiev hậu thuẫn thực hiện. Cả hai nhóm đều bị Moscow liệt vào danh sách tổ chức khủng bố.

    Ông Aleksandr Bortnikov khẳng định rằng, tất cả các cơ quan an ninh ở Nga, không chỉ FSB, đều đang “tích cực” loại bỏ các tổ chức khủng bố này.

    Đ.K(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-phan-ung-the-nao-khi-nga-yeu-cau-giao-nop-toan-bo-nghi-pham-khung-bo-a409432.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan