+Aa-
    Zalo

    Ukraine phát hiện nhiều điểm khác lạ bên trong tên lửa thu giữ được từ Nga

    (ĐS&PL) - Những phát hiện gần đây liên quan đến điểm khác lạ bên trong tên lửa chưa nổ của Nga được cho là có thể giúp Ukraine hiểu rõ hơn về kho vũ khí của đối phương.

    Theo thông tin quân sự được hãng tin Bloomberg đăng tải ngày 18/8, hồi tháng 6, quân đội Ukraine đã thu giữ một tên lửa xịt của Nga ở tỉnh Sumy, miền Bắc nước này. Đây là tên lửa được sử dụng cho hệ thống pháo phản lực - tên lửa bắn loạt Tornado-S.

    Các điểm đánh dấu trên vỏ tên lửa cho thấy nó dường như mới được sản xuất vào ngày 19/5. StateWatch - một tổ chức phi chính phủ của Ukraine nhận định các lô sản xuất thông thường phải trải qua vài tháng thử nghiệm trước khi có thể sử dụng, xuất hiện trên chiến trường.

    Điểm kỳ lạ nữa là thời hạn sử dụng của tên lửa chỉ đến ngày 12/9 năm nay. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy Nga đang tìm cách đưa tên lửa ra chiến trường càng nhanh càng tốt.

    ukraine phat hien nhieu diem khac la ben trong ten lua thu giu duoc tu nga
    Một tên lửa Nga bị lực lượng Ukraine thu giữ gần đây. Ảnh: StateWatch

    Do tên lửa chưa phát nổ, nên các nhà nghiên cứu có thể xem xét bo mạch chủ và các linh kiện khác bên trong và phát hiện những điểm khác thường ở đây. Một số bộ phận đã được hàn thủ công, trong khi các bộ phận được sản xuất bởi doanh nghiệp của cả Nga và Mỹ như Altera (thuộc Intel), Analog.

    Các doanh nghiệp này đều phủ nhận bán linh kiện cho Nga và hoàn toàn tuân thủ mọi lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên Moscow. Analog nói rằng, họ đã tăng cường nỗ lực đối phó tình trạng mua đi, bán lại những sản phẩm của mình. Tuy nhiên, họ cũng thừa nhận việc ngăn chặn triệt để rất khó.

    Theo Bloomberg, mặc dù không biết Nga nhập khẩu các linh kiện được tìm thấy trong tên lửa thu hồi khi nào, nhưng Moscow có thể đã lách một số lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu. Họ được cho là nhập khẩu công nghệ bị cấm thông qua trung gian ở các nước thứ ba như các quốc gia ở Trung Á, hoặc loại bỏ chip của các đồ gia dụng như máy giặt.

    "Việc sử dụng các linh kiện phi truyền thống chắc chắn sẽ chứng minh một thực tế rằng Nga đang phải thích nghi với sự gián đoạn chuỗi cung ứng do các lệnh trừng phạt và hạn chế thương mại", Sidarth Kaushal - nhà nghiên cứu công nghệ quân sự tại Viện nghiên cứu hoàng gia Anh nhận định.

    Đầu tuần này, Kyiv Independent dẫn lời Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak cho biết, tên lửa mà họ thu thập được sau cuộc tập kích của Nga hôm 15/8 cho thấy nó mới được sản xuất từ tháng 4. Ngoài ra, Ukraine cũng phát hiện 30 vi mạch do nước ngoài sản xuất bên trong tên lửa này.

    Tháng 10/2022 – 8 tháng sau khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra, hãng thông tấn TASS từng đưa tin, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev nói rằng Moscow đang đẩy mạnh sản xuất tất cả các loại vũ khí, đồng thời nhấn mạnh phương Tây không nên hy vọng về việc Nga sẽ sớm cạn kiệt trang thiết bị quân sự và vũ khí.

    Ông Medvedev cũng cho biết theo lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông đã tới Nizhny Tagil và kiểm tra dây chuyền sản xuất xe tăng của Tập đoàn Uralvagonzavod, một trong những nhà sản xuất xe bọc thép lớn nhất trong khu vực. Hình ảnh được công bố cho thấy phái đoàn do ông Medvedev dẫn đầu thị sát các dây chuyền, trong đó có hàng chục xe tăng chủ lực T-72B3 và T-90M đang hoàn thiện.

    Theo đó, các cuộc thảo luận diễn ra trong chuyến thị sát chủ yếu liên quan đến vấn đề đẩy nhanh tiến độ vận chuyển thiết bị cho các lực lượng vũ trang để sử dụng trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và khắc phục các vấn đề còn thiếu sót.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-phat-hien-nhieu-diem-khac-la-ben-trong-ten-lua-thu-giu-duoc-tu-nga-a587510.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan