+Aa-
    Zalo

    Uỷ ban điều tra cáo buộc ông Trump kích động cuộc biểu tình bạo loạn ở Điện Capitol

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nhà lập pháp Mỹ mới đây đã cáo buộc cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump kích động đám đông người ủng hộ tiến hành biểu tình bạo loạn nhằm vào Điện Capitol ngày 6/1/2021.

    Ngày 12/7 (giờ địa phương), các nhà lập pháp Mỹ đã cáo buộc cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump kích động những người ủng hộ tham gia vào cuộc biểu tình đến Điện Capitol ngày 6/1/2021. Bên cạnh đó, Uỷ ban điều tra Hạ viện cũng cung cấp bằng chứng cho thấy các trợ lý và những người kích động biểu tình đã biết trước rằng ông Trump sẽ kêu gọi người ủng hộ di chuyển tới Điện Capitol vào ngày hôm đó.

    Được biết, Uỷ ban điều tra Hạ viện, gồm 7 thành viên đảng Dân chủ và 2 thành viên đảng Cộng hoà, đã sử dụng các phiên điều trần trong nhiều tuần qua để làm rõ rằng những nỗ lực của ông Trump nhằm lật ngược kết quả bầu cử tổng thống 2020 là bất hợp pháp, vượt xa chính trị thông thường.

    bieu tinh bao loan my ngay 6 1
    Hình ảnh đoàn người biểu tình đổ về điện Capitol ngày 6/1/2021. Ảnh: NBC 

    Sau khi phiên điều trần kéo dài khoảng 3 giờ đồng hồ kết thúc, Hạ nghị sĩ Cộng hòa Liz Cheney cáo buộc ông Trump đã cố gắng gọi điện cho một nhân chứng của ủy ban. Bà Cheney cho rằng việc đây là nỗ lực của ông Trump nhằm tác động tới lời khai của nhân chứng.

    Trong lời khai video được trình chiếu trong phiên điều trần, các nhân chứng mô tả một cuộc họp kéo dài 6 giờ vào đêm khuya ồn ào hô 18/12/2020. Trong đó, ông Trump đã tỏ thái độ phản đối các nhân viên Nhà Trắng, những người thúc giục ông nhượng bộ sau khi thất cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 trước ứng viên đảng Dân chủ khi ấy là ông Joe Biden. 

    Ông Trump đã đứng về phía các cố vấn bên ngoài, những người thúc giục ông tiếp tục các tuyên bố về gian lận bầu cử được ông đưa ra từ khi kết quả bầu cử ngã ngũ.

    Sau các buổi điều trên, các thành viên uỷ ban nhận định ông Trump phải chịu trách nhiệm về sự hỗn loạn theo sau những tuyên bố sai sự thật về gian lận bầu cử. 

    Bà Liz Cheney, phó chủ tịch Uỷ ban, nhạn xét: "Cựu Tổng thống Trump là một người đàn ông 76 tuổi. Ông ấy không phải là một đứa trẻ. Ông ấy chịu trách nhiệm về hành động và lựa chọn của chính mình". 

    Các thành viên uỷ ban tuyên bố ông Trump đã kích động bạo loạn thông qua việc từ chối thừa nhận ông đã thua cuộc bầu cử và qua các bình luận trên mạng xã hội kêu gọi những người ủng hộ đổ về Washington để tham gia một "cuộc biểu tình lớn".

    Ông Trump, một đảng viên Đảng Cộng hòa đã ám chỉ rằng ông sẽ trở lại Nhà Trắng vào năm 2024, phủ nhận liên quan tới cuộc biểu tình bạo loạn tại Điện Capitol vào ngày 6/1/2021, khi các nghị sĩ Quốc hội tập hợp để xác nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống 2020. Cuộc biểu tình bạo loạn ngày 6/1/2021 đã gây ra một cảnh tượng hỗn loạn chưa từng có ở toà nhà Quốc hội Mỹ, gây nguy hiểm tới tính mạng của nhiều nghị sĩ đang có mặt tại toà nhà vào thời điểm đó khi nhóm người quá khích đạp đổ hàng rào, tràn vào trong đập phá. 

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uy-ban-dieu-tra-cao-buoc-ong-trump-kich-dong-cuoc-bieu-tinh-bao-loan-o-dien-capitol-a544362.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan