+Aa-
    Zalo

    Video: Hàng nghìn tờ truyền đơn kêu gọi người dân sơ tán bay trắng bầu trời Gaza

    (ĐS&PL) - Quân đội Israel điều động máy bay thả hàng nghìn tờ rơi xuống những nơi được tuyên bố sơ tán.

    video-hang-nghin-to-truyen-don-keu-goi-nguoi-dan-so-tan-bay-trang-bau-troi-gaza.mp4

    Theo tin thời sự thế giới mới nhất trên báo Dân trí, sau khi kêu gọi người dân ở các vùng phía bắc Dải Gaza rời nhà cửa vào ngày 13/10, quân đội Israel điều động máy bay thả hàng nghìn tờ rơi xuống những nơi được tuyên bố sơ tán.

    Lệnh sơ tán của Israel có tác động tới hơn 1 triệu người, chiếm một nửa dân số người Palestine sống co cụm tại Dải Gaza - vùng lãnh thổ chỉ 365km2.

    Hôm 13/10, hàng nghìn người lũ lượt bỏ nhà cửa đi về phía nam Dải Gaza lánh nạn, nhưng nhiều người khác quyết ở lại vì không còn nơi nào để đi.

    Lời kêu gọi sơ tán được cho là để tách dân thường ra khỏi lực lượng Hamas, trước thềm chiến dịch mà Israel dự kiến phát động để trả đũa vụ tấn công bất ngờ vào hôm 7/10, giết chết hơn 1.300 người Israel.

    Quân đội Israel thừa nhận "cần mất vài ngày" để dân thường Palestine sơ tán khỏi phía bắc Dải Gaza, sau khi LHQ nói rằng Tel Aviv đưa ra thời hạn 24 giờ.

    "Chúng tôi đang cố gắng cho họ thời gian và nỗ lực rất nhiều. Chúng tôi hiểu rằng quá trình này sẽ mất nhiều hơn 24 giờ", phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari nói ngày 13/10.

    Tới nay, Israel đã tiến hành "bao vây toàn diện" tại Dải Gaza, cắt toàn bộ nước, điện và thực phẩm. Israel cũng không ngừng ném bom và không kích vào Gaza, khiến khoảng 1.800 người thiệt mạng.

    Trái với lời kêu gọi người dân sơ tán của Israel,  lực lượng Hamas kêu gọi cư dân dải Gaza không rời khỏi nhà. Hamas kêu gọi người Palestine phớt lờ lời lệnh sơ tán của Israel, mô tả đây là thông tin sai lệch nhằm gieo rắc sự hoảng loạn và tạo điều kiện thuận lợi cho kế hoạch tấn công của Israel.

    Eyad Al-Bozom, phát ngôn viên Hamas, cũng kêu gọi người Ả Rập ở khắp mọi nơi và đặc biệt là ở các quốc gia có biên giới với Israel hãy hỗ trợ người dân Gaza.

    “Chúng tôi nói với người dân phía bắc Gaza và từ thành phố Gaza hãy ở yên trong nhà. Kẻ chiếm đóng muốn đẩy chúng ta ra khỏi mảnh đất của mình", người phát ngôn Eyad Al-Bozom nói.

    “Việc di dời năm 1948 sẽ không xảy ra. Chúng tôi sẽ chết và sẽ không rời đi”, người phát ngôn Eyad Al-Bozom cho biết thêm.

    Liên hợp quốc cảnh báo việc sơ tán 1,1 triệu dân khỏi miền bắc dải Gaza "có thể dẫn đến những hậu quả tàn khốc", đồng thời kêu gọi Israel hủy bỏ yêu cầu này "để tránh làm bi kịch hiện tại trầm trọng thêm".

    Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định không thể sơ tán những bệnh nhân dễ bị tổn thương khỏi khu vực nói trên.

    Theo dữ liệu mới nhất, hơn 1.500 người Palestine đã thiệt mạng kể từ khi bạo lực bùng phát, trong khi hơn 7.200 người khác bị thương. Tại Israel, hơn 1.500 người đã thiệt mạng và khoảng 4.000 người bị thương, báo VTC News dẫn nguồn tin từ Reuters.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/video-hang-nghin-to-truyen-don-keu-goi-nguoi-dan-so-tan-bay-trang-bau-troi-gaza-a595189.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan