+Aa-
    Zalo

    Xuất hiện dịch "cúm cà chua" tấn công trẻ em ở Ấn Độ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bệnh "cúm cà chua" được đặt tên dựa trên đặc điểm của các mụn nước đau rát xuất hiện trên da người nhiễm bệnh.

    Tờ India Today ngày 21/8 đưa tin, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang tiếp diễn, Ấn Độ mới đây đã ghi nhận hơn 80 trường hợp mắc bệnh "cúm cà chua". Ngoài ra, bệnh đậu mùa khỉ đang phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới cũng đã xuất hiện ở Ấn Độ, khiến công tác phòng chống dịch bệnh của nước này đối mặt với nhiều áp lực.

    xuat hien dich cum ca chua tan cong tre em o an do 02
    Bệnh "cúm cà chua" chưa có thuốc chưa và vaccine phòng bệnh. Ảnh minh họa

    Theo tạp chí "Lancet", bệnh "cúm cà chua" có nhiều điểm tương đồng với bệnh chân tay miệng, được đặt tên dựa trên đặc điểm là các mụn nước đau rát xuất hiện trên da của người nhiễm bệnh. Các triệu chứng cũng bao gồm sốt cao, buồn nôn, tiêu chảy, mất nước, sưng khớp và đau nhức cơ thể.

    Ca nhiễm "cúm cà chua" lần đầu tiên được phát hiện vào tháng 5 năm nay ở bang Kerala, miền nam Ấn Độ, và hiện đã lây lan sang bang lân cận Tamil Nadu. Đến nay, đã có 82 trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận, tất cả đều dưới 5 tuổi. Ngoài ra, 26 trẻ em từ 10 tuổi trở xuống khác cũng đang trong diện nghi nhiễm.

    Các chuyên gia y tế cho hay, "cúm cà chua" hiện nay chưa có thuốc chữa hay vaccine phòng bệnh. Dù vây, tỷ lệ tử vong ở những ca bệnh tương đối thâp, phần lớn phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng và chăm sóc tốt.

    Phó giáo sư Chandra, bác sĩ nội khoa tại Bệnh viện Amrita, khuyến cáo bệnh nhân bị "cúm cà chua" nên uống nhiều nước, nghỉ ngơi đầy đủ và cần cách ly từ 5 đến 7 ngày. Cách điều trị này giống với các bệnh sốt siêu vi khác.

    Một số chuyên gia nhận định, Kerala là một trong những bang có điều kiện y tế tốt nhất ở Ấn Độ nên có thể phát hiện và sàng lọc tốt loại virus mới này, đồng thời có thể ngăn chặn sự lây lan của virus thông qua các chiến lược cách ly khoa học hơn. Tuy nhiên, ở các vùng khác của Ấn Độ, do điều kiện chăm sóc sức khỏe không tốt, loại virus này có khả năng lây lan vượt quá số liệu thống kê dịch tễ học, gây nguy cơ hình thành dịch bệnh lớn.

    Trong khi đó, một làn sóng COVID-19 mới đang tấn công Ấn Độ. Theo Indian Express, Thủ đô New Delhi đã trải qua 11 ngày liên tiếp ghi nhận hơn 2.000 ca nhiễm mới trong ngày.

    Theo tạp chí "Nature", trong làn sóng COVID-19 làn này ở Ấn Độ, hơn hai phần ba trường hợp là biến thể Omicron BA.2.75, khác với dòng BA.5 đang lây lan chủ yếu ở các vùng khác trên thế giới.

    Ngoài ra, Ấn Độ cũng đang lo ngại về sự búng phát của bệnh đậu mùa khỉ. Theo báo cáo, kể từ khi một bệnh nhân tử vong vì căn bệnh này ở Kerala vào ngày 30/7, Ấn Độ bắt đầu quan tâm và tầm soát căn bệnh này, đến nay đã có 10 bệnh nhân được xác nhận.

    Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuat-hien-dich-cum-ca-chua-tan-cong-tre-em-o-an-do-a548600.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan