+Aa-
    Zalo

    10 thói quen đàn ông Việt hay mắc phải dễ làm giảm chất lượng "tinh binh"

    (ĐS&PL) - Vô sinh hay hiếm muộn ở nam giới thường do suy giảm chất lượng tinh trùng. Vì vậy đàn ông nên tránh những thói quen xấu gây hại cho "tinh binh".

    Theo VnExpress, TS.BS Trà Anh Duy, Trung tâm Sức khỏe Nam giới Men’s Health, cho biết có nhiều nguyên nhân gây giảm chất lượng tinh trùng như di truyền, ảnh hưởng của một số bệnh lý (viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt, bệnh mạn tính, ung thư...), tiếp xúc với độc tố môi trường, lối sống sinh hoạt hàng ngày.

    Dưới đây là 10 thói quen có thể làm giảm chất lượng tinh trùng, theo bác sĩ Duy.

    10-thoi-quen-dan-ong-viet-hay-mac-phai-de-lam-giam-chat-luong-tinh-binh.png

    10-thoi-quen-dan-ong-viet-hay-mac-phai-de-lam-giam-chat-luong-tinh-binh.png

    Hút thuốc lá và uống rượu

    Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Sinh sản Aberdeen (Scotland) nghiên cứu trên 16.000 mẫu tinh dịch lấy từ 7.500 người đàn ông trong vòng 13 năm. Sau đó, họ cảnh báo về tác hại rõ rệt của rượu và thuốc lá lên chất lượng tinh trùng, khuyến cáo hạn chế rượu và thuốc lá càng nhiều càng tốt.

    Khói thuốc lá chứa rất nhiều chất độc gồm nicotin, các chất thơm thuộc nhóm benzen, CO2... có thể làm giảm số lượng và khả năng di động của tinh trùng. Rượu và thuốc lá còn gây tổn hại cho DNA, tăng lượng tinh trùng bị đột biến, giảm nồng độ hormone testosterone, dẫn đến giảm cơ hội thụ thai.

    Mặc quần quá chật

    Mặc quần jeans, quần lót bằng chất liệu nylon hoặc quá chật làm tăng nhiệt độ ở vùng kín. Điều này dẫn đến tăng nhiệt độ ở tinh hoàn, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng và số lượng tinh trùng.

    Ảnh minh họa.

    Ảnh minh họa.

    Dùng điện thoại di động

     Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nhiệt và bức xạ tỏa ra từ điện thoại di động có thể làm giảm khả năng vận động của tinh trùng khoảng 8,1%. Hệ quả là giảm khả năng sinh sản của người đàn ông. Tình trạng này cũng gặp ở người cho điện thoại di động vào túi quần hay đeo ở thắt lưng thường xuyên.

    Trọng lượng cơ thể

    Theo các chuyên gia, những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) 24-35 tăng 19-22% nguy cơ suy giảm chất lượng tinh trùng so với bình thường. Người quá gầy, BMI dưới 18,5, cũng giảm khả năng sản xuất tinh trùng tới 8,6%.

    Tắm nước nóng

    Tắm nước nóng liên tục trong nhiều ngày, nhiều lần hoặc ngâm mình trong bồn nước nóng nhiều ở nhiệt độ từ 40 độ C trở lên, sẽ làm nhiệt độ tinh hoàn tăng cao dẫn đến giãn tĩnh mạch tinh. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây vô sinh ở nam giới.

    Ảnh minh họa.

    Ảnh minh họa.

    Tập thể dục quá nhiều

    Tập thể dục quá nhiều có thể làm giảm testosterone và số lượng tinh trùng. Đặc biệt, đạp xe đạp thường xuyên có thể dẫn đến tổn thương tinh hoàn và tầng sinh môn, làm giảm số lượng tinh trùng khỏe mạnh.

    Đặt laptop lên người

    Nhiều người có thói quen đặt laptop lên người hàng tiếng đồng hồ. Điều này rất nguy hiểm vì độ nóng của laptop có thể làm tăng nhiệt độ tinh hoàn. Khi tinh hoàn trở nên quá nóng, chúng có xu hướng sản sinh ít tinh trùng hơn.

    Tiếp xúc với hóa chất

    Theo các chuyên gia, tiếp xúc trong thời gian dài với kim loại nặng như arsenic, chì, cadmium làm giảm số lượng tinh trùng. Một số chất được ghi nhận có thể ảnh hưởng rõ rệt lên chất lượng tinh trùng là hóa chất diệt cỏ (DDT, dieldrin, aldrin, PCPs, furan, dioxin), diệt côn trùng, một số hidrocacbon (toluen, ethyl benzene, benzene, xylene...), chất bảo quản, hóa chất trong vật liệu xây dựng...

    Ăn nhiều đồ ăn chế biến sẵn

    Thường xuyên ăn thịt chế biến sẵn cũng là một trong những tác nhân ảnh hưởng đến tinh trùng, lượng tinh trùng có thể giảm tới 30%.

    Ảnh minh họa.

    Ảnh minh họa.

    Nghiên cứu cho thấy người đàn ông ăn lượng lớn thịt chế biến sẵn thì chất lượng, số lượng và khả năng vận động của tinh trùng thấp hơn so với người ăn cá.

    Xem tivi quá nhiều

    Xem tivi hơn 20 giờ mỗi tuần có thể làm giảm 44% lượng tinh trùng. Do đó, thay vì ngồi xem tivi hàng giờ, hãy hoạt động, nghỉ ngơi, thư giãn lành mạnh hơn.

    Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Medlatec, có rất nhiều cách để tăng chất lượng tinh trùng, bao gồm xây dựng chế độ ăn uống khoa học, duy trì thói quen sống lành mạnh, sử dụng thuốc,… Cụ thể như sau:

    Tăng cường thực phẩm giàu vitamin B, C, D, E và kẽm

    Thường xuyên vận động, tập thể thao

    Giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, áp lực

    Mặc quần rộng rãi, chất liệu thông thoáng

    Tránh xa chất kích thích

    N.L(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/10-thoi-quen-an-ong-viet-hay-mac-phai-de-lam-giam-chat-luong-tinh-binh-a410133.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan