+Aa-
    Zalo

    Bác sĩ cắt thận cứu sống người đang ông suy thận giai đoạn cuối vì biến chứng nguy hiểm

    (ĐS&PL) - Người đàn ông mắc suy thận giai đoạn cuối do sỏi niệu quản hai bên nhưng không điều trị, các bác sĩ phải tiến hành cắt thận cứu sống bệnh nhân ngay lập tức.

    BS.CKII. Huỳnh Nguyễn Trường Vinh, Trưởng khoa Ngoại Tiết Niệu  bệnh viện đa khoa Xuyên Á Long An cho biết, đơn vị vừa tiến hành cứu sống bệnh nhân D.V.B (72 tuổi, Long An) suy thận giai đoạn cuối do biến chứng nguy hiểm.

    Trước khi nhập viện ông B đã được chẩn đoán sỏi niệu quản hai bên, được bác sĩ chuyên khoa tư vấn điều trị nhưng ông từ chối. Một thời gian sau, do biến chứng sỏi niệu quản hai bên không điều trị, hai thận mất chức năng và ông rơi vào suy thận mạn phải chạy thận nhân tạo định kỳ, các bác sĩ lúc này cũng đã mở thận ra da hai bên cho ông để đánh giá sự hồi phục chức năng thận sau giải quyết bế tắc nhưng vô vọng.

    Tuy nhiên, mọi thứ không dừng ở đó, dù đã mất chức năng hai thận do sỏi tắc nghẽn, phải chạy thận định kỳ nhưng thận phải bắt đầu xuất huyết.

    Nhập viện trong tình suy thận mạn giai đoạn cuối với biến chứng nguy hiểm, người đàn ông đã phải cắt bỏ thận để giữ mạng. Ảnh: BVCC

    Nhập viện trong tình suy thận mạn giai đoạn cuối với biến chứng nguy hiểm, người đàn ông đã phải cắt bỏ thận để giữ mạng. Ảnh: BVCC

    “Bệnh nhân nhập viện với các triệu chứng của thiếu máu nặng, sau khi thăm khám và khảo sát CT160 lát ổ bụng, kết quả ghi nhận sỏi niệu quản lớn hai bên gây hai thận dãn to, nhu mô thận dãn mỏng và mất chức năng thận hai bên, thận phải xuất huyết đầy máu đông trong thận, xét nghiệm máu cho thấy bệnh nhân thiếu máu rất nặng. Trong trường hợp này cần truyền máu bổ sung, hội chẩn các chuyên khoa liên quan như tim mạch, nội thận lọc máu để ổn định về nội khoa. Sau cùng là lên chương trình phẫu thuật nội soi cắt thận phải để điều trị tận gốc nguồn chảy máu”, BS Vinh nhận định.

    Cuộc phẫu thuật được diễn ra dưới sự chuẩn bị kỹ càng. ThS.BS. CKII. Nguyễn Vĩnh Bình – Trưởng hệ thống khoa Ngoại Tiết Niệu Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho biết, ca phẫu thuật gặp nhiều khó khăn do kích thước thận phải quá lớn gây khó khăn trong việc thao tác và cản trở phẫu trường, có hiện tượng viêm dính nhiều ở khoang quanh thận làm việc bóc tách tương đối khó khăn và đòi hỏi phải phẫu thuật viên phải có nhiều kinh nghiệm để tránh tổn thương các cơ quan lân cận, “Chúng tôi vẫn cố gắng thực hiện qua nội soi dù có nhiều khó khăn nhưng sẽ giúp người bệnh có thể hồi phục sớm nhất có thể sau phẫu thuật. Sau hơn 180 phút ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp”, BS Bình cho hay.

    Hình ảnh mẫu bệnh phẩm được cắt bỏ sau phẫu thuật nặng hơn 1kg

    Hình ảnh mẫu bệnh phẩm được cắt bỏ sau phẫu thuật nặng hơn 1kg

    Theo các bác sĩ, tình trạng bệnh của bệnh nhân ban đầu chỉ là sỏi niệu quản hai bên, nếu được chẩn đoán và điều trị kịp thời thì hiệu quả rất tốt.

    Bệnh nhân sẽ không phải có kết cục cuối cùng là suy thận mạn phải chạy thận định kỳ rất tốn kém và cũng không phải cắt thận trong tình huống nguy hiểm như trường hợp này.

    Mặc dù bệnh nhân được can thiệp dẫn lưu hai thận ra da ngay lập tức sau đó nhưng chức năng của hai thận không thể cải thiện và đã ở giai đoạn cuối của suy thận.

    Đồng thời, sau đó thận phải của bệnh nhân tiếp tục xuất huyết gây mất máu nhiều, phải truyền máu nhiều đợt và cuối cùng phải cắt thận phải để giải quyết nguyên nhân.

    Qua trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo, khi xuất hiện tình trạng đau hông lưng, sốt, tiểu gắt buốt, cảm giác kích thích đi tiểu, hoặc khám sức khỏe vô tình phát hiện sỏi đường tiết niệu nên đến bệnh viện để được khám và chẩn đoán kịp thời với BS chuyên khoa, từ đó có phương án điều trị sớm, tránh để quá trễ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ như suy thận, nhiễm khuẩn, xuất huyết ở thận... hậu quả sẽ rất đáng tiếc.

    Sỏi tiết niệu là bệnh lý rất thường gặp, thư viện Y học quốc gia Mỹ thống kê, khu vực Đông Nam Á bị sỏi tiết niệu cao nhất thế giới, với tỷ lệ từ 5-19%. Riêng nước ra ghi nhận có khoảng 2-12% dân số bị sỏi tiết niệu, trong đó sỏi thận chiếm 40%.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bac-si-cat-than-cuu-song-nguoi-ang-ong-suy-than-giai-oan-cuoi-vi-bien-chung-nguy-hiem-a409858.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan