+Aa-
    Zalo

    “Hồi sinh” thận cho bé gái mới 9 tuổi mắc suy thận mạn giai đoạn cuối

    (ĐS&PL) - Bé gái 9 tuổi suy thận mạn được “hồi sinh” nhờ ghép thận thành công sau 1 năm kiên trì điều trị và chờ thận hiến phù hợp.

    Vừa qua, Bệnh viện Nhi Trung ương đã làm thủ tục ra viện cho bé gái A.N (9 tuổi, ở TP. Hồ Chí Minh) sau khi được ghép thận thành công sau 1 năm chờ đợi.

    Theo chia sẻ từ gia đình, A.N đã 9 tuổi nhưng chỉ nặng 22kg, cao 1m24, thấp bé hơn nhiều so với các bạn cùng trang lứa. Cách đây 1 năm, trẻ được chẩn đoán mắc bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối, kèm theo tăng huyết áp, suy tim, phải lọc máu chu kỳ 3 lần/tuần tại Khoa Thận và Lọc máu – Bệnh viện Nhi Trung ương.

    Việc chạy thận nhân tạo hay lọc màng bụng, lọc máu có thể giúp trẻ duy trì sự sống, nhưng chất lượng cuộc sống của trẻ rất thấp, kèm theo nhiều nguy cơ đe dọa tính mạng như tăng huyết áp, suy tim. Vì vậy, ghép thận được xem là phương pháp duy nhất để có thể giúp trẻ duy trì chất lượng cuộc sống và sự phát triển thể chất như trẻ bình thường.

    Chứng kiến con gái đau đớn, bố mẹ bệnh nhi đặt trọn niềm tin vào bác sĩ

    Chứng kiến con gái đau đớn, bố mẹ bệnh nhi đặt trọn niềm tin vào bác sĩ

    Chứng kiến sự đau đớn đang hàng ngày, hàng giờ mà cô con gái bé bỏng phải chịu đựng, bố mẹ A.N đã mong muốn chờ ngày con được ghép thận.

    “A.N phải mất gần 1 năm mới đủ điều kiện sức khỏe, các chỉ số ổn định, chức năng tim mạch, nội tiết trong giới hạn cho phép để có thể ghép thận. Cách đây 3 tháng, bệnh nhi nhiễm sán, vì thế, chúng tôi đã phải phối hợp với các bác sĩ Trung tâm Bệnh nhiệt đới đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất, nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ sau khi ghép dùng thuốc ức chế miễn dịch.

    Đặc biệt, trước khi ghép, bệnh nhi được Trung tâm Nội tiết – Chuyển hóa – Di truyền và Liệu pháp phân tử phân tích kết quả xét nghiệm gen kết hợp đối chiếu với kết quả lâm sàng, nhằm loại trừ các nguyên nhân suy thận do dột biến gen, giúp quyết định ghép thận của các bác sĩ được thực hiện chính xác hơn và có tiên lượng tốt hơn. Bên cạnh đó, mọi yếu tố từ chiều cao, cân nặng, các chỉ số xét nghiệm máu, tiêm phòng ngừa bệnh truyền nhiễm, các xét nghiệm sàng lọc người cho thận, hồ sơ pháp lý,…cũng được chuẩn bị đầy đủ trước khi ghép”, BS Trương Thùy Linh, Khoa Thận và Lọc máu chia sẻ.

    Sáng ngày 11/3, hai cuộc mổ lấy thận và ghép thận được tiến hành song song, đảm bảo thận lấy ra phải được ghép kịp thời. Trải qua 5 giờ thực hiện, với mọi quy trình tỉ mỉ và chính xác, ca phẫu thuật ghép thận đã thành công, thận phải ngay sau khi được ghép hồng hào, tưới máu tốt và bắt đầu có nước tiểu.

    Sau 7 ngày ghép nhận, tình hình bệnh nhi chuyển biến tích cực

    Sau 7 ngày ghép nhận, tình hình bệnh nhi chuyển biến tích cực

    ThS.BS Lê Anh Dũng, Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ: “Đây là ca ghép thận thứ 62 thành công của chúng tôi tính từ năm 2004. Kể từ thời điểm đó, kỹ thuật ghép thận đã được các y bác sĩ của Bệnh viện hoàn toàn làm chủ. Tuy nhiên, mỗi ca bệnh sẽ có những đặc thù khác nhau, đối với bệnh nhi A.N lần này, khó khăn nhất khi ghép là tĩnh mạch của người cho chia sớm, nên khi nối tĩnh mạch thận của người cho vào người nhận sẽ bị quá dài. Vì vậy, chúng tôi phải cắt bớt và tạo hình lại 2 nhánh của tĩnh mạch thận trước khi nối lại và ghép cho trẻ.”

    Sau khi ghép, trẻ được chuyển về Khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa để tiếp tục hồi sức sau ghép. Nhờ kỹ thuật ghép thận được các bác sĩ thực hiện tốt, nên quá trình hồi sức bệnh nhi sau ghép cũng nhẹ nhàng và thuận lợi hơn rất nhiều so với trước đây.

    Giai đoạn ngay sau ghép thận, ngoài hỗ trợ các chức năng sống thường quy, kiểm soát và phòng chống nhiễm khuẩn, đảm bảo dinh dưỡng cho bệnh nhi, các bác sĩ cần lưu ý đến duy trì huyết áp tốt, đảm bảo tưới máu thận tối ưu, bù lại thể tích tuần hoàn, cân bằng nước điện giải do có tình trạng đa niệu ở giai đoạn đầu sau ghép và duy trì các thuốc chống thải ghép.

    Sau 7 ngày sau ghép thận, tình trạng bệnh nhi ổn định, tiểu tốt, các chỉ số sinh hóa về chức năng thận, nội tiết trở về giới hạn bình thường, huyết áp được kiểm soát, các vấn đề tim mạch cũng sẽ cải thiện dần khi sức khỏe của trẻ tiến triển.

    Ngày 19/3 vừa qua, trẻ được ra viện trong niềm hạnh phúc, phấn khởi của gia đình và các y bác sĩ.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/hoi-sinh-than-cho-be-gai-moi-9-tuoi-mac-suy-than-man-giai-oan-cuoi-a409481.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cô gái bàng hoàng phát hiện suy thận ở tuổi 19

    Cô gái bàng hoàng phát hiện suy thận ở tuổi 19

    Cô gái 19 tuổi, phát hiện mình bị suy thận trong một lần đi khám tổng quát do tăng huyết áp, thiếu máu, chức năng thận kém tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM. Cầm tờ kết quả sinh thiết "xơ hoá cầu thận toàn bộ", cô gái bật khóc.