+Aa-
    Zalo

    Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới

    (ĐS&PL) - Ấn Độ được sự đoán sẽ vượt Trung Quốc trở thành nước đông dân nhất thế giới vào khoảng giữa tháng 4.

    Các tính toán toán học từ một loạt cuộc khảo sát cũng như tỷ lệ sinh và tử vong tại Ấn Độ cho thấy nước này có khả năng sẽ vượt qua Trung Quốc trở thành nước đông dân nhất thế giới vào khoảng giữa tháng 4. Tuy nhiên, các nhà nhân khẩu học cũng nhận định rằng các con số trên chưa hoàn toàn chính xác và có thể được sửa đổi.

    Patrick Gerland, Trưởng bộ phận ước tính và dự đoán dân số tại Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ) cho biết: “Đó là một ước tính gần đúng, một phỏng đoán tốt nhất".

    Các nhà nhân khẩu học tại Ban Dân số Liên hợp quốc đưa ra các ước tính dựa trên những dự báo từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau để có được những gì họ tin là bản số liệu nhân khẩu học cập nhật nhất.

    an do se vuot trung quoc thanh quoc gia dong dan nhat the gioi
    Ân Độ sẽ trở thành nước đông dân nhất thế giới. Ảnh: Getty Images

    Cô Sara Hertog, nhân viên phụ trách các vấn đề dân số của Liên Hợp Quốc tại New York cho hay lần cập nhật dữ liệu mới nhất được sử dụng cho các tính toán ở cả Ấn Độ và Trung Quốc là vào tháng 7/2022.

    Theo giáo sư Stuart Gietel-Basten tại Đại học Khoa học và Công nghệ Khalifa ở cất, các nhà nhân khẩu học sau đó sử dụng một kỹ thuật thống kê để suy ra thời điểm dân số Ấn Độ vượt qua Trung Quốc.

    Tất nhiên, thực tế là những ước tính này chỉ có vậy. Nhưng ít nhất chúng dựa trên một phương pháp luận tương đối chắc chắn và nhất quán”, ông Gietel-Basten nói.

    Andrea Wojnar, đại diện của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Ấn Độ cho biết cơ quan này tin tưởng vào các con số của cuộc khảo sát bởi vì họ sử dụng một phương pháp rất hiệu quả.

    Bất chấp việc chính phủ Trung Quốc đã hủy bỏ chính sách một con và cho phép các cặp vợ chồng có thể có con thứ ba, tốc độ tăng trưởng dân số của nước này vẫn đang ngày càng trì trệ.

    Trong khi đó, Ấn Độ có dân số trẻ hơn nhiều, tỷ lệ sinh cao hơn và tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh cũng đang giảm suốt ba thập kỷ qua. Điều này có thể khiến nước này vượt qua Trung Quốc và trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới.

    Việc đó cũng có nghĩa là lực lượng lao động ngày càng tăng và tăng trưởng thúc đẩy hoạt động kinh tế ở Ấn Độ. Ngược lại, ở Trung Quốc sẽ dần có ít người trong độ tuổi lao động  vì dân số đang dần già đi.

    Giám đốc kỹ thuật nghiên cứu nhân khẩu học tại Cục Tham khảo Dân số ở Washington (Mỹ), bà Toshiko Kaneda nhận địnhm ột quốc gia đã đạt mức sinh thấp thường rất khó để phục hồi tốc độ tăng trưởng dân số ngay cả khi chính phủ thay đổi chính sách để khuyến khích sinh nhiều hơn.

    Phương Uyên (Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-se-vuot-trung-quoc-thanh-quoc-gia-dong-dan-nhat-the-gioi-a571887.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan