+Aa-
    Zalo

    Ấn tượng vòng 1/8 World Cup 2022: Siêu sao bùng nổ, các ông lớn thiết lập lại trật tự

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Kết thúc vòng 1/8 World Cup 2022, 3 đội khu vực AFC từng gây bất ngờ đều không thể đi tiếp và các đội mạnh truyền thống đã thiết lập lại trật tự.

    Rạng sáng 7/12 (giờ Việt Nam), World Cup 2022 Qatar đã kết thúc lượt đấu vòng 1/8 và xác định được 8 đội vào tứ kết. 3 đội khu vực AFC gây bất ngờ đều không thể đi tiếp, các đội mạnh truyền thống đã thiết lập lại trật tự, 8 đội đầu bảng có 4 nhà cựu vô địch, 2 cựu á quân và 1 đội từng lọt bán kết.

    Tuy nhiên, ngọn lửa của ngựa ô vẫn chưa bị dập tắt, Maroc lật ngược thế cờ Tây Ban Nha và để Matador Legion 3 lần liên tiếp bỏ lỡ tứ kết.

    Những siêu sao tiếp tục tỏa sáng ở vòng đấu này, màn trình diễn siêu hạng của Messi, Mbappe hay Neymar đã tạo ra khoảng cách không thể vượt qua giữa đội thường và đội mạnh. Ngoài ra, sự bùng nổ của những ngôi sao mới cũng làm dấy lên những cuộc thảo luận sôi nổi từ dư luận toàn cầu.

    an tuong vong 1 8 world cup 2022 sieu sao bung no cac ong lon thiet lap lai trat tu 01
    Mbappe là một trong những ngôi sao tỏa sáng rực rỡ nhất tại World Cup năm nay. Ảnh: Sohu

    Phép màu dần tắt

    Vòng bảng Qatar World Cup năm nay có thể nói là đầy rẫy những bất ngờ. Ngày hội năm nay là lần đầu tiên một kỳ World Cup được tổ chức vào mùa đông, thời gian chuẩn bị của các đội ngắn,... và kể từ khi khai màn đã liên tiếp xảy ra những "địa chấn" như Argentina thua Ả Rập Xê Út, Nhật Bản lần lượt đánh bại Đức và Tây Ban Nha, Hàn Quốc đánh bại Bồ Đào Nha,… 3 đội châu Á và 2 đội châu Phi tiến vào vòng 1/7. Nhiều người hâm mộ có lý do để tin rằng World Cup lần này có thể sẽ lặp lại cảnh tượng 20 năm trước tại Hàn Quốc - Nhật Bản, khi Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ lọt tới bán kết.

    Dù là thần thoại, cổ tích hay giấc mơ thì luôn có cái kết của nó, nhưng lần này phép màu chỉ dừng lại ở nhóm 16 đội mạnh.

    Đội bóng khu vực AFC đá đầu tiên là Australia, đã thi đấu kiên cường trước Argentina và chỉ chịu gục ngã trước sự xuất sắc của thiên tài Messi. Dù có cơ hội gỡ hòa ở phút bù giờ cuối cùng nhưng họ vẫn phải ngậm ngùi ra về.

    Đội tuyển Nhật Bản đã đánh bại Đức và Tây Ban Nha ở vòng bảng, lần này họ đối đầu với Croatia và dẫn trước. Tuy nhiên, Samurai xanh đã không bảo vệ được thành quả, cuối cùng bị kéo vào hiệp phụ và thua trong loạt sút luân lưu, để rồi phải ra về trong cay đắng và tiếc nuối.

    an tuong vong 1 8 world cup 2022 sieu sao bung no cac ong lon thiet lap lai trat tu 02
    Nhật Bản chơi hay nhưng không thể tiếp tục tạo nên bất ngờ và dừng chân đáng tiếc  tại vòng 1/8 World Cup 2022. Ảnh: Sohu

    Đội tuyển Hàn Quốc đã đánh giá quá cao bản thân sau khi đánh bại Bồ Đào Nha, họ chọn thế đôi công với đội tuyển "5 sao" Brazil và để thua chóng vánh ngay trong hiệp một với 4 bàn thua.

    2 đội bóng châu Phi buồn vui lẫn lộn, Senegal thiếu Mane bất lực trong khâu dứt điểm và chịu thúc thủ 0-3 trước tuyển Anh. Trong khi đó, Maroc dùng lối chơi kỷ luật và ý chí kiên cường để đối đầu với lối chơi kiểm soát của Tây Ban Nha, kéo trận đấu vào loạt luân lưu cân não và biến Tây Ban Nha thành "trò cười" với 3 lần sút hỏng. Cuối cùng, Maroc mới là chú ngựa ô lớn nhất của năm nay.

    Sự trở lại của các ông lớn truyền thống

    Bên cạnh sự rơi rụng của các nền bóng đá mới nổi là sự trở lại của các ông lớn truyền thống, sau khi các ngôi sao thích nghi với World Cup Qatar thi đấu trong "phòng máy lạnh", đẳng cấp và bản lĩnh bắt đầu lộ ra.

    Câu nói "Hãy mang bóng đá về nhà" của tuyển anh không hề đơn giản như một khẩu hiệu.

    Vũ điệu Samba với sự trở lại của Neymar khiến Hàn Quốc chóng mặt chỉ sau 30 phút. Giống như một câu nói mà người hâm mộ trên toàn thế giới đều biết "Một đội tuyển Brazil nghiêm túc luôn là đội giành chức vô địch".

    an tuong vong 1 8 world cup 2022 sieu sao bung no cac ong lon thiet lap lai trat tu 03
    Đẹp mắt và hiệu quả là những gì Brazil mang đến Qatar World Cup 2022. Ảnh: Sohu

    Tất nhiên, ngoài 4 ứng cử viên sáng giá là Brazil, Pháp, Argentina và Anh, những đội mạnh có truyền thống còn lại cũng rất xuất sắc. Sau những xáo trộn, Hà Lan trở lại mạnh mẽ dưới sự dẫn dắt của HLV Louis van Gaal. Họ sở hữu hàng thủ vững chắc và hàng công tốc độ, từ bỏ lối chơi công thủ tổng lực và chuyển sang đá thực dụng hơn.

    Bồ Đào Nha không chỉ còn trong đợi vào mình Ronaldo, họ còn có những ngôi sao tên tuổi đang ở độ chin như Bruno Fernandes, Bernardo Silva, João Félix,… Hay cầu thủ 21 tuổi Goncalo Ramos khiến cả thế giới sửng sốt với cú hat-trick xuyên thủng hàng thủ xuất sắc của Thụy Sĩ. Tất cả cho thấy Bồ Đào Nha sẽ không hài lòng với việc chỉ trở thành nhà vô địch châu Âu.

    Giai đoạn nước rút của cuộc đua vô địch

    Kết thúc vòng 1/8, World Cup 2022 sẽ bước vào giai đoạn nước rút thực sự, sau khi một số đội "không được đánh giá cao" rớt đài.

    Đúng như dự đoán của người hâm mộ trước thềm World Cup lần này, Brazil, Pháp, Anh với đội hình mạnh hơn đã thi đấu tốt ở lượt trận đầu tiên của vòng loại trực tiếp và vẫn là những ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch. Hà Lan và Bồ Đào Nha cũng đang có những bước tiến vững chắc. Lượt đấu loại trực tiếp đầu tiên chỉ là "khởi động" và vòng tứ kết thực sự là những màn so găng cam go.

    an tuong vong 1 8 world cup 2022 sieu sao bung no cac ong lon thiet lap lai trat tu 04
    Neymar được xem là hạt nhân trong lối chơi của Brazil. Ảnh: Sohu

    Brazil chắc chắn là đội có thành tích tốt nhất lịch sử World Cup với 5 lần vô địch. Tuy nhiên, sau khi trải qua đỉnh cao vào năm 2002, đội tuyển Brazil đã 3 lần dừng bước ở tứ kết và 1 lần gục ngã tại bán kết. Sau khi thế hệ Ronaldo, Rivaldo, Ronaldinho rồi Kaka dần giải nghệ, Brazil đã trở nên tầm thường.

    Tuy nhiên, ở kỳ World Cup lần này, Brazil đã tìm lại vị thế của ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch, với việc HLV Tite mang về 9 cầu thủ tấn công đều là trụ cột của các ông lớn châu Âu. Trận thắng Hàn Quốc 4-1 mới đây đã cho thấy khả năng tấn công siêu hạng của Selecao.

    Sự trở lại của Neymar dường như đã vực dậy tinh thần toàn đội, hai cầu thủ chạy cánh Vinicius và Rafinha đã tìm thấy người kết nối, trong khi Richarlison không còn bị đối phương tập trung kèm cặp và có nhiều khoảng trống hơn.

    Có thể thấy, nền tảng vô địch của Brazil được xây dựng dựa trên Neymar, một Neymar khỏe mạnh có thể dẫn dắt Brazil đánh bại bất kỳ đội bóng nào.

    Dù vậy, ở Brazil cũng tiềm ẩn những nguy cơ, chấn thương của Neymar là yếu tố bất định lớn nhất, một khi anh vắng mặt thêm một lần nữa, dường như không có người thay thế xứng đáng. Casemiro là cột sống không thể thay thế, Fabinho và Guimaraes trên băng ghế dự bị sẽ khó có thể lấp khoảng trống nếu chẳng may Casemiro không thể ra sân.

    Hàng thủ của Brazil càng gặp khó khăn hơn khi 3 trong 4 hậu vệ biên chấn thương, người duy nhất khỏe mạnh là Alves đã 39 tuổi. Có thể nói, đối với đội tuyển Brazil hiện tại, trở ngại đầu tiên đối với tham vọng vô địch của họ chính là bão chấn thương.

    an tuong vong 1 8 world cup 2022 sieu sao bung no cac ong lon thiet lap lai trat tu 05
    Pháp là một trong những đội sở hữu đội hình chất lượng nhất tại World Cup 2022. Ảnh: Sohu

    Đội đương kim vô địch Pháp sở hữu đội hình chất lượng và đồng đều mọi tuyến, đặc biệt ở khâu tấn công, dù thiếu vắng tân Quả bòng Vàng Benzema nhưng Mbappe giờ đã trở thành một siêu sao đúng nghĩa.

    Sự trở lại của "Người thủy tinh" Dembele đã khiến hàng công của đội tuyển Pháp trở nên toàn diện và đa dạng hơn. Mỗi cánh tấn công có thể độc lâp tác chiến và Griezmann như là chất bôi trơn của giúp Les Bleus phối hợp nhuần nhuyễn.

    Ở hàng tiền vệ, Joan Ameni, "quái thú" của Real Madrid, đã thể hiện phong độ đáng kinh ngạc và lấp đầy chỗ trống của Kante. Trong khi đó, khả năng tấn công và phòng thủ tốt của Rabiot cũng khiến người hâm mộ tuyển Pháp quên đi hình bóng Pogba.

    Đội tuyển Pháp không phải không có điểm yếu. Về mặt tấn công, trên băng ghế dự bị, cả Thuram Jr và Kingsley Coman đều có thể lực và thể trạng bình thường.

    Ở tuyến sau, hậu vệ trái luôn là mối bận tâm của tuyển Pháp, sau khi Lucas Hernandez dính chấn thương, chỉ còn lại Theo Hernandez. HLV Deschamps từng cố gắng thử nghiệm Camavinga nhưng hiệu quả không cao. Trung vệ Varane mới bình phục chấn thương và chưa ổn định.

    Bên cạnh đó, đội trưởng Hugo Lloris cũng trở thành mối nguy tiềm ẩn lớn nhất, so với trước đây, phong độ của thủ thành 35 tuổi sa sút rất nhiều, thường xuyên mắc sai lầm khó hiểu.

    an tuong vong 1 8 world cup 2022 sieu sao bung no cac ong lon thiet lap lai trat tu 07
    Tuyển Anh là một ví dụ thành công điển hình trong công cuộc cải cách bóng đá. Ảnh: FIFA

    Làn gió trẻ ở tuyển Anh hiện đang ngày càng mạnh mẽ. Euro 2020 đã chứng kiến ​​hiệu quả chiến đấu của đội bóng này, giờ họ đã trưởng thành hơn và có cơ hội rất tốt để nâng cao cúp vô địch sau 56 năm.

    So với sự thất bại trong cuộc cải cách bóng đá của Đức, tuyển Anh là một ví dụ thành công điển hình. Điểm tựa Harry Kane vẫn được giữ lại và sự xuất hiện của những tiền vệ cánh đã khiến thế công của tuyển Anh biến hóa khôn lường. Siêu tân tinh Bellingham là mảnh ghép còn thiếu nơi tuyến giữa của tuyển Anh, với sự nhanh nhẹn, thông mình và kỹ thuật tốt.

    So với Brazil và Pháp, đội hình của Anh vẫn có một số khuyết điểm, hàng công phụ thuộc quá nhiều vào Kane và thói quen tấn công hơi đơn lẻ. Bellingham còn quá trẻ và thiếu kinh nghiệm trong các trận đấu lớn, liệu có thể chịu được áp lực ở thời điểm quan trọng hay không vẫn cần phải kiểm chứng. Ở hàng thủ, Maguire vẫn là một quả bom hẹn giờ, một vài sai lầm trước Senegal suýt chút nữa đã khiến đội nhà phải trả giá.

    Trận tứ kết với Pháp sẽ là thuốc thử liều cao để kiểm tra chất lượng đội hình cũng như khả năng vô địch của đội tuyển Anh.

    an tuong vong 1 8 world cup 2022 sieu sao bung no cac ong lon thiet lap lai trat tu 08
    Sự xuất hiện của Ramos đã thay đổi bộ mặt hàng công tuyển Bồ Đào Nha. Ảnh: FIFA

    Bồ Đào Nha là đội bóng cuối cùng góp mặt ở vòng 1/8. Đối mặt với Thụy Sĩ có hàng phòng ngự xuất sắc, Bồ Đào Nha đã có sự thay đổi người hiếm hoi khi để cầu thủ hàng đầu của đội là Ronaldo ngồi dự bị, đồng thời chọn cầu thủ 21 tuổi Goncalo Ramos làm trung phong xuất phát. Sự thay đổi này cũng kích hoạt chiến thắng tưng bừng 6-1 cho Selecao châu Âu và Ramos là điểm nhân khi lập hat-trick cùng 1 kiến tạo.

    Sau khi bị hoài nghi vì để thua Hàn Quốc ở lượt cuối vòng bảng, Bồ Đào Nha đã bắn tín hiệu trở lại một cách đầy mạnh mẽ trên chặng đua vô địch. Thể trạng hiện tại của Ronaldo quả thực khó để góp mặt đội hình xuất phát, thay vào đó, việc ra sân trong hiệp 2 có thể phát huy tác dụng lớn hơn.

    Màn trình diễn xuất thần của Ramos đã thay đổi bộ mặt hàng công yếu kém của Bồ Đào Nha, trong khi nơi hàng thủ, Pepe đã 39 tuổi vẫn đầy bản lĩnh. Bồ Đào Nha có lẽ đã tìm ra mật mã để lên ngôi vô địch và cuộc chạm trán với Maroc ở vòng đấu tiếp theo cũng làm tăng đáng kể hy vọng lọt vào bán kết của đội bóng đến từ bán đảo Iberia.

    Bồ Đào Nha tấn công đa dạng không thua Brazil và Pháp, nhưng hàng tiền vệ và hàng thủ vẫn còn thiếu ổn định, nếu hóa giải được hai điểm này, Bồ Đào Nha sẽ là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch.

    an tuong vong 1 8 world cup 2022 sieu sao bung no cac ong lon thiet lap lai trat tu 06
    Argentina cần tìm phương án san sẻ gánh nặng cho Messi. Ảnh: Sohu

    Argentina đến với World Cup 2022 với sự tự tin rất lớn nhờ sở hữu đội hình cân bằng cùng phong độ cao (chuỗi 35 trận bất bại). Tuy nhiên, sau 3 trận vòng bảng và 1 trận loại trực tiếp, chỉ có một điểm sáng duy nhất và vẫn là Messi.

    Hàng thủ thiếu ổn định vẫn tồn tại, tiền đạo Lautaro vô duyên. Nếu không thể tìm được người san sẻ gánh nặng với Messi, Argentina khó có thể vô địch.

    Đội tuyển Hà Lan rất có thể sẽ là một đội gây bất ngờ, từ lối đá công-thủ tổng lực đẹp mắt trước đây, Cơn lốc màu da cam bây giờ lựa chọn cách chơi phòng ngự thực dụng. Và nhìn lại các kỳ World Cup hay các giải đấu lớn gần đây, bóng đá thực dụng thường thắng thế thắng thế mà gần nhất chính là ĐKVĐ Pháp năm 2018.

    lich thi dau vong knock out world cup 2022
    Lịch thi đấu vòng knock-out World Cup 2022.

    Hoa Vũ

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-tuong-vong-1-8-world-cup-2022-sieu-sao-bung-no-cac-ong-lon-thiet-lap-lai-trat-tu-a559688.html
    Sự kiện: World Cup 2022
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan