+Aa-
    Zalo

    Bạch hoa xà và những công dụng tuyệt vời không phải ai cũng biết

    (ĐS&PL) - Cây bạch hoa xà là một loại dược liệu dễ tìm nhưng nhiều người vẫn hiểu rõ về các công dụng của chúng đối với sức khỏe.

    Bạch hoa xà là một loại thực vật thân thảo thường được sử dụng trong Đông y. Loại cây này có tuổi thọ cao, thường cao từ 0,3 đến 0,6m, có lá mọc so le hình trái xoan và ôm vào thân cây. Trong khi đó, hoa có màu trằng đặc trưng, tựu thành các nhóm ở phần ngọn và nách lá.

    Cây bạch hoa xà được tìm thấy mọc tự nhiên ở Ấn Độ và Malaysia, sau đó được du nhập và trồng ở các quốc gia có khí hậu nhiệt đới. Thông thường, phần rễ và lá cây bạch hoa xà sẽ được thu hoạch để sử dụng tươi hoặc phơi khô làm dược liệu.

    Phần lá và rễ cây bạch hoa xà thường được sử dụng làm dược liệu

    Phần lá và rễ cây bạch hoa xà thường được sử dụng làm dược liệu

    Hỗ trợ điều trị ung nhọt và u bướu:

    Khi ung nhọt u bướu mới ở giai đoạn đầu, người bệnh có thể sử dụng 120g nụ bạch hoa xà sắc với 60g vôi sống lấy nước cốt. Sau đó tán nhuyễn với dược liệu và đắp vào chỗ nhọt để giảm các triệu chứng sưng đau, gây khó chịu.

    Để trị viêm da, người bệnh cũng có thể uống nước sắc bạch hoa xà khô hoặc dùng nước đó bôi lên trực tiếp lên vùng da bị viêm, lở loét.

    Giúp cân bằng hệ miễn dịch và bảo vệ thần kinh

    Bạch hoa xà có chứa tới hơn 20 hợp chất flavonoid có tác dụng kích thích quá trình sản sinh tế bào bạch cầu. Vì vậy, sử dụng loại dược liệu này có thể giúp cơ thể được cần bằng hệ miễn dịch đồng thời tăng cường khả năng chống chọi với bệnh tật.

    Sử dụng bạch hoa xà giúp tăng cường miễn dịch

    Sử dụng bạch hoa xà giúp tăng cường miễn dịch

    Ngoài ra, các hợp chất iridoid và flavonoid có trong loại cây bạch hoa xà còn giúp tăng cường khả năng bảo vệ cho hệ thần kinh của con người, ức chế sản sinh ra chất gây viêm nhiễm cytokine. Điều này sẽ giúp cơ thể tạo ra các phản ứng oxi hóa khử từ đó tăng khả năng chống viêm, nhiễm cho cơ thể.

    Hỗ trợ điều trị ung thư phổi và dạ dày

    Uống nước sắc bạch hoa xà cùng với bạch truật cũng sẽ giúp hỗ trợ điều trị ung thư phổi. Để dễ uống hơn, bạn có thể thêm vào nước sắc một chút đường nhạt. Đối với bệnh nhân ung thư dạ dày, có thể uống nước sách bạch hoa xà thiệt thảo, bạch mao căn mỗi, hạt bo bo, đường nâu thay cho nước lọc.

    Bạch hoa xà có thể hỗ trợ điều trị một số loại ung thư

    Bạch hoa xà có thể hỗ trợ điều trị một số loại ung thư

    Hỗ trợ điều trị ung thư gan

    Trong điều trị ung thư gan, có thể sử dụng nụ cây bạch hoa xà sắc cùng cây xạ đen, dược liệu, nửa hạt tiêu với 1,5 lít nước. Đun trong lửa nhỏ đến khi còn khoảng 0,5 lít thì để nguội lấy nước cho uống. Sử dụng bài thuốc này thường xuyên sẽ hỗ trợ quá trình điều trị ung thư gan.

    Một số lưu ý gì khi sử dụng bạch hoa xà

    Mặc dù có nhiều công dụng đối với điều trị bệnh nhưng bạch hoa xà không phải là loại thuốc để đặc trị bệnh. Do đó, người bệnh được khuyến cáo được làm dụng và hay tự ý sử dụng mà chưa tham khảo ý kiến của bác sĩ.

    Bạch hoa xà cần được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ

    Bạch hoa xà cần được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ

    Ngoài ra, bạch hoa xà có dược tính mạnh nên nếu sử dụng dược liệu tươi từ loại cây này chỉ nên dùng ở ngoài da. Trong trường hợp sử dụng để sắc nước uống, cần tuân thủ cực kỳ nghiêm ngặt theo liều lượng các các chỉ dẫn từ bác sĩ, không được tự ý kết hợp với các nguyên liệu khác để sắc uống.

    Rễ bạch hoa xà có chứa Plumbagin rất dễ gây bỏng và tổn thương cho da. Do đó người dùng cần phải thận trọng khi sử dụng để bôi ngoài ra. Trong trường hợp có phản ứng bỏng rát trên da khi sử dụng phải ngưng sử dụng và rửa sạch vùng da này lại với nước sạch.

    Đối với người trưởng thành chỉ được sử dụng tối đa 12g tươi hoặc 40g bạch hoa xà khô mỗi ngày. Trong khi đó, phụ nữ đang có thai không được sử dụng bất kỳ bài thuốc nào có bạch hoa xà vì dễ làm sẩy thai. Trẻ em cũng không được dùng các thuốc có thành phần làm từ loại cây này.

     P.U (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bach-hoa-xa-va-nhung-cong-dung-tuyet-voi-khong-phai-ai-cung-biet-a412226.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan