+Aa-
    Zalo

    Bỗng nhiên bị "điếc" khi nghe giọng đàn ông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bệnh nhân có thể nghe thấy tiếng ồn ào xôn xao, tiếng mưa rơi,... nhưng tuyệt nhiên không thể nghe giọng những người xung quanh nếu họ là đàn ông.

    Bệnh nhân có thể nghe thấy tiếng ồn ào xôn xao, tiếng mưa rơi,... nhưng tuyệt nhiên không thể nghe giọng những người xung quanh nếu họ là đàn ông.

    Bác sĩ thăm khám cho bà Chen - Ảnh: Asia Wire

    Bà Chen tâm sự, khoảng thời gian gần đây, bà thấy buồn nôn, ù tai và nghĩ chỉ cần cố gắng ngủ ngon một đêm sẽ khỏe lại.

    Thế nhưng sáng sớm hôm sau, bà bỗng nhận ra rằng mình không nghe thấy bất kì điều gì cả.

    Điều kỳ lạ hơn bà Chen vẫn có thể nghe thấy tiếng ồn ào xôn xao, tiếng chim hót mưa rơi, nhưng tuyệt nhiên bà không thể nghe giọng chồng mình và những người xung quanh nếu họ là đàn ông.

    Được đưa đi cấp cứu, bác sĩ chuyên khoa tai-mũi-họng chẩn đoán bà bị một căn bệnh hiếm được gọi là "mất thính lực ngược". Khi càng lớn tuổi người ta thường có xu hướng giảm khả năng bắt sóng âm có âm vực cao, còn trường hợp bà Chen thì ngược lại.

    Nữ bác sĩ Lin Xiaoqing, người chữa trị cho bà Chen, cho biết: "Khi tôi nói, bà Chen nghe được tất cả, nhưng khi có một nam giới bước vào trò chuyện thì bà hoàn toàn không nghe được".

    Theo một nghiên cứu tại Mỹ, trường hợp nói trên chỉ xảy ra với tỉ lệ 1/13.000 người và do đó rất khó chẩn đoán, vì cả bệnh nhân lẫn bác sĩ đều không biết có căn bệnh này hiện hữu.

    Cũng theo bác sĩ Xiaoqing, mất thính lực ngược như vậy có thể do stress, vì bà Chen cho biết bà thường bị mệt mỏi do làm việc nhiều quá nhiều, đồng thời bị mất ngủ thường xuyên.

    Từ trước đến giờ bà không gặp vấn đề bệnh lý nào về thính giác, nên bác sĩ hy vọng bệnh của bà tuy hiếm nhưng có khả năng hồi phục thính lực hoàn toàn.

    Hiện bà Chen và chồng chỉ có thể "nói chuyện" với nhau qua tin nhắn điện thoại hoặc ra dấu bằng tay, nếu muốn đối thoại với chồng hay bất kì bạn bè hoặc người là nam giới thì bà Chen phải đeo máy trợ thính.

    Năm 2012, một sinh viên Đại học Lorraine (Pháp) đã thực hiện một nghiên cứu về căn bệnh này, theo đó nguyên nhân chính có thể do bệnh Menière và đột biến gen.

    Bệnh Menière làm tổn thương phần tai giữa, gây ù tai, chóng mặt và rối loạn thính giác. Còn đột biến di truyền thì xảy ra ở hai gen DIAPH1 và WFS1, trong đó đột biến gen WFS1 là nguyên nhân của hội chứng Wolfram là một bệnh thoái hóa thần kinh gây ra tiểu đường, mất thính lực âm thanh trầm và teo thần kinh thị giác.

    Viện Nghiên cứu Kresge Hearing thuộc Đại học Michigan của Mỹ giải thích căn bệnh này cũng có thể do một dị dạng ốc tai được gọi là dị sản Mondini (Mondini dysplasia), một hiện tượng đột nhiên mất khả năng thính giác do nhiễm virút, suy thận hoặc sau khi gây tê cột sống.

    Quỳnh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bong-nhien-bi-diec-khi-nghe-giong-dan-ong-a290647.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan