+Aa-
    Zalo

    Căng thằng Nga – Ukraine mới nhất: Nga ra cảnh báo “nóng” về vệ tinh hỗ trợ Ukraine của phương Tây

    (ĐS&PL) - Quan chức Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo các vệ tinh không gian của phương Tây đang được sử dụng để hỗ trợ lực lượng Ukraine có thể trở thành mục tiêu hợp pháp trong các cuộc tấn công của Nga.

    Theo thông tin mới nhất từ hãng thông tấn Tass, ông Vladimir Ermakov - người đứng đầu Cơ quan Kiểm soát vũ khí và Giải trừ quân bị thuộc Bộ Ngoại giao Nga ngày 16/10 cảnh báo, các hệ thống vệ tinh của phương Tây đang được sử dụng để hỗ trợ lực lượng Ukraine có thể trở thành mục tiêu hợp pháp trong các cuộc tấn công của Nga. 

    “Rõ ràng là Mỹ và các đồng minh chưa nhận ra rằng những hoạt động như vậy đã thể hiện cho sự tham gia gián tiếp vào các cuộc xung đột vũ trang”, ông Ermkov nói.

    cang thang nga ukraine moi nhat nga ra canh bao nong voi ve tinh ho tro ukraine cua phuong tay
    Nga cảnh báo sẽ bắn hạ vệ tinh hỗ trợ Ukraine của phương Tây. Ảnh: Getty Images

    Quan chức Bộ Ngoại giao Nga lập luận rằng phương Tây đã khiến các hoạt động không gian đơn thuần và các dịch vụ đi kèm phải đối mặt với “những rủi ro lớn”, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì cơ sở hạ tầng không gian cho mục đích nghiên cứu và hòa bình.

    Để đạt được mục tiêu đó, ông Ermkov thông báo rằng Nga đã đệ trình dự thảo nghị quyết về công nghệ vũ trụ và thúc đẩy hòa bình lên Ủy ban thứ nhất của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc - nơi có thể đưa ra một nghị quyết về giải trừ vũ khí.

    “Chúng tôi kêu gọi từ chối sử dụng cơ sở hạ tầng không gian dân sự cho các mục đích khác, bao gồm cả việc can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia có chủ quyền và tham gia vào các cuộc xung đột vũ trang”, ông Yermakov nhấn mạnh nhưng không nêu rõ công ty nào đã hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến thông qua công nghệ vệ tinh.

    Trong những ngày đầu của xung đột Nga - Ukraine, công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk đã triển khai hệ thống vệ tinh Starlink để hỗ trợ Kiev về dịch vụ internet. Ông Musk cho biết hệ thống internet vệ tinh này đã mang đến cho Ukraine "lợi thế lớn trên chiến trường".

    Tuy nhiên, vào tháng 2, bà Gwynne Shotwell - chủ tịch và giám đốc điều hành của SpaceX cho biết công ty đang ngăn Ukraine sử dụng mạng vệ tinh để điều khiển máy bay không người lái với mục đích tấn công trong khu vực. Tỷ phú Elon Musk cũng tiết lộ đã từ chối cho phép Kiev sử dụng dịch vụ internet Starlink để tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay người lái vào bán đảo Crimea.

    Theo hãng tin RT, Ukraine đang tìm kiếm hệ thống vệ tinh mới để thay thế cho Starlink của SpaceX. Một chỉ huy Ukraine nói với tờ El Pais vào tháng trước rằng, nước này và Mỹ đã có một số dự án liên lạc vệ tinh "đang triển khai", nhưng nhấn mạnh các thông tin chi tiết về chúng là "bí mật nhà nước".

    Trước đó, hồi tháng 5, Mỹ đã phê duyệt gói hỗ trợ quân sự trị giá 1,2 tỷ USD bao gồm cả các dịch vụ hình ảnh vệ tinh thương mại cho Ukraine. Kiev được cho là đã sử dụng những hình ảnh thu được từ vệ tinh của Washington để tiến hành các cuộc tấn công tên lửa vào thành phố cảng Sevastopol ở bán đảo Crimea vào tháng 9. 

    Phương Uyên(Theo Newsweek và RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-nga-ra-canh-bao-nong-voi-ve-tinh-ho-tro-ukraine-cua-phuong-tay-a595544.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan