+Aa-
    Zalo

    Căng thằng Nga - Ukraine ngày 12/10 mới nhất: Tiết lộ công nghệ mới giúp Ukraine qua mặt "sát thủ vô hình" Nga

    (ĐS&PL) - Phó Thủ tướng Ukraine mới đây tuyên bố nước này đã sở hữu một công nghệ mới có khả năng vượt qua các hệ thống tác chiến điện tử hay còn được mệnh danh là “sát thủ vô hình” của Nga.

    Theo thông tin mới nhất từ Business Insider, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine Mykhailo Fedorov ngày 10/10 tuyên bố, nước này đã phát triển thành công và sở hữu công nghệ vô tuyến không thể bị ngăn chặn bởi hoạt động gây nhiễu từ hệ thống tác chiến điện tử của Nga.

    Ông Fedorov tiết lộ trên kênh Telegram cá nhân rằng, Nga đã liên tục sử dụng hệ thống tác chiến điện tử (EW) để chống lại Lực lượng Phòng vệ Ukraine. Để đảm bảo quân đội Ukraine luôn được giữ liên lạc và có thể điều phối hiệu quả công việc của các đơn vị, các nhà phát triển đã tạo ra “Himera” - một công nghệ độc đáo có thể hoạt động sự cản trở đến từ vũ khí tác chiến điện tử của đối phương.

    "Phía Nga không thể ngăn chặn tín hiệu vô tuyến hoặc giải mã nó. Công nghệ này cũng có thể được tích hợp vào hệ thống nhận biết tình huống hoặc được sử dụng làm thiết bị theo dõi GPS để tìm kiếm và sơ tán binh lính", quan chức cấp cao Ukraine nhấn mạnh.

    cang thang nga ukraine ngay 12 10 moi nhat tiet lo cong nghe moi giup ukraine qua mat sat thu vo hinh nga

    Thiết bị liên lạc sử dụng công nghệ Himera do quân đội Ukraine sử dụng. Ảnh: Business Insider

    Vũ khí tác chiến điện tử là các khí tài quân sự sử dụng năng lượng điện từ để tấn công hoặc làm gián đoạn hoạt động của đối thủ. Giới phân tích quân sự từng nhận định rằng tác chiến điện tử là mặt trận ra âm thầm nhưng lại có khả năng quyết định các biến chuyển quan trọng trong chiến sự Nga - Ukraine.

    Nga vốn được biết tới là cường quốc công nghệ và đã đi trước Ukraine rất nhiều trong lĩnh vực tác chiến điện tử. Theo viện RUSI (Anh), Nga đã đạt được thành công trong việc "chặn và giải mã theo thời gian thực" các hệ thống bộ đàm được binh sĩ Ukraine sử dụng rộng rãi.

    Điều này giúp phía Moscow nắm được các thông tin quan trọng trên chiến trường và có thể ngăn chặn các cuộc tấn công từ Kiev. Ngoài ra, nhờ loại vũ khí “sát thủ vô hình này”, Nga đã phá hủy 10.000 UAV Ukraine mỗi mà không cần sử dụng tới một viên đạn.

    Với công nghệ Himera, giới chức Ukraine kì vọng sẽ hạn chế tối đa sức ảnh hưởng của hệ thống tác chiến điện tử Nga đối với các hoạt động quân sự quan trọng của nước này, đặc biệt là trong chiến dịch phản công nhằm giành lại lãnh thổ đang diễn ra.

    Công nghệ Himera lần đầu được ra mắt tại một triển lãm diễn ra tại Anh vào tháng trước. Nhóm kỹ sư Ukraine thời điểm đó giới thiệu rằng Himera có xác suất bị phát hiện thấp, xác suất bị đánh chặn thấp, mức độ mã hóa dữ liệu cao và khả năng bảo vệ chống nhiễu liên lạc.

    Công nghệ Himera cũng đã giành giải Khởi nghiệp Công nghệ quốc phòng tốt nhất tại IT Arena 2023 và nhận được 10.000 USD cho việc mở rộng và phát triển sản phẩm. Các nhà phát triển cho biết, thiết bị sử dụng công nghệ Himera của Ukraine có thời gian sử dụng tối đa 4 ngày sau khi được sạc đầy pin. Theo Euromaidan Press, binh lính Ukraine đã sử dụng chúng trên tiền tuyến.

    Phó Thủ tướng Fedorov cho biết hệ thống vô tuyến sử dụng công nghệ Himera có thể được điều khiển thông qua ứng dụng được cài đặt trên điện thoại di động. Ông tin tưởng rằng sẽ sớm có thêm nhiều thiết bị như vậy được gửi ra mặt trận.

    Phương Uyên(The Business Insider và Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-12-10-moi-nhat-tiet-lo-cong-nghe-moi-giup-ukraine-qua-mat-sat-thu-vo-hinh-nga-a594884.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan