+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 17/11: Mỹ dự định hỗ trợ 500 triệu USD giúp Kiev tăng cường hệ thống năng lượng

    (ĐS&PL) - Ông Geoffrey Pyatt - Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về tài nguyên năng lượng tiết lộ, các nguồn tiền chủ yếu được sử dụng cho các nhu cầu cấp thiết, trong đó có khả năng xây dựng lại các cơ sở hạ tầng năng lượng đã bị Nga phá hủy.

    Theo tin tức mới nhất trên Ukrainska Pravda, Mỹ có kế hoạch phân bổ khoảng 500 triệu USD nhằm tăng cường khả năng phục hồi của hệ thống năng lượng Ukraine.

    “Mỹ đã cung cấp hơn 520 triệu USD hỗ trợ lĩnh vực năng lượng cho Ukraine. Chúng tôi biết rằng 500 triệu USD nữa đang được chuyển tới”, Ukrinform dẫn lời ông Geoffrey Pyatt - Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về tài nguyên năng lượng.

    Ông Geoffrey Pyatt cho biết, các nguồn tiền chủ yếu được sử dụng cho các nhu cầu cấp thiết, bao gồm tìm nguồn cung ứng máy biến áp mới và khả năng xây dựng lại các cơ sở hạ tầng năng lượng bị Nga phá hủy.

    Bên cạnh đó, ông Geoffrey Pyatt tiết lộ Mỹ đang hợp tác với chính phủ Ukraine để xây dựng một hệ thống năng lượng phân nhánh, tích hợp hoàn toàn với châu Âu, bền vững hơn và tốt hơn nhiều đối với môi trường.

    Trước đó, hồi tháng 9/2023, Ukraine và Mỹ đã ký một biên bản ghi nhớ về hợp tác trong khôi phục hệ thống năng lượng của Kiev. Theo đó, 522 triệu USD sẽ được cung cấp để tăng cường hệ thống năng lượng, nhưng 100 triệu USD trong số đó đi kèm những điều kiện nhất định.

    cang thang nga ukraine ngay 1711 my du dinh ho tro 500 trieu usd giup kiev tang cuong he thong nang luong ava
    Mùa Đông năm 2022, hàng triệu người Ukraine đã phải đối mặt với tình trạng mất điện trên diện rộng, khi Nga tấn công các cơ sở điện bằng tên lửa và máy bay không người lái. Ảnh minh họa: Getty Images/ Reuters

    Liên quan đến tình hình chiến sự Nga - Ukraine, Ukrainska Pravda dẫn thông tin từ bà Nataliia Humeniuk - người phát ngôn của Trung tâm điều phối chung của Bộ chỉ huy tác chiến Pivden cho hay, Nga đã tích lũy hơn 800 tên lửa để tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraine. Theo bà Nataliia Humeniuk, trung tâm dựa vào dữ liệu từ Tình báo Quốc phòng Ukraine.

    “Chúng tôi biết đối phương đã triển khai một trung tâm tài nguyên quân sự lớn mạnh trên bán đảo Crimea. Đặc biệt, tên lửa Kalibr và Oniks được tập trung tại đó và phóng từ bán đảo Crimea. Hơn 800 tên lửa đã sẵn sàng để đối phương sử dụng vào mục đích phá hủy hệ thống năng lượng”, bà Nataliia Humeniuk nói.

    Được biết, cuộc tấn công của Nga vào làng Bilozerka ở tỉnh Kherson đã khiến một cơ sở hạ tầng quan trọng bị phá hủy và làm gián đoạn nguồn điện.

    Trong diễn biến liên quan, Reuters đưa tin hôm 25/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Kiev sẽ đáp trả, không chỉ ở thế phòng thủ nếu Nga tiến hành chiến dịch trên không vào mùa Đông năm 2023 nhằm làm tê liệt lưới điện của nước này.

    “Chúng tôi đang chuẩn bị đối phó với các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng. Năm nay, chúng tôi sẽ không chỉ tự vệ mà còn đáp trả”, Tổng thống Zelensky viết trên Telegram.

    XEM THÊM: Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 17/11: NATO thừa nhận tình hình trên chiến trường Ukraine khó khăn hơn dự kiến

    Kiev lo ngại Moscow có kế hoạch ném bom cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của nước này. Vào mùa Đông năm 2022, hàng triệu người Ukraine đã phải đối mặt với tình trạng mất điện trên diện rộng, khi Nga tấn công các cơ sở điện bằng tên lửa và máy bay không người lái.

    Nhận định cơ sở hạ tầng năng lượng là mục tiêu hợp pháp, Moscow đã tiến hành các cuộc tấn công tầm xa thường xuyên bằng cách sử dụng máy bay ném bom chiến lược và tàu chiến trong mùa Đông năm ngoái để phóng tên lửa hành trình từ khoảng cách hàng trăm km, và Kiev hầu như không thể đáp trả.

    Tuy nhiên, Ukraine đã tăng cường khả năng tấn công đáng kể, khi đẩy mạnh sản xuất máy bay không người lái và tiếp nhận các vũ khí của phương Tây như tên lửa hành trình Storm Shadow và tên lửa đạn đạo tầm xa ATACMS.

    Đinh Kim(Theo Ukrainska Pravda, Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-17-11-my-du-dinh-ho-tro-500-trieu-usd-giup-kiev-tang-cuong-he-thong-nang-luong-a599900.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan