+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 27/11: Nga triển khai chiến thuật, càn quét "Bakhmut thứ hai" trong trận chiến khốc liệt

    (ĐS&PL) - Giới quan sát cho biết Nga đang áp dụng chiến thuật tương tự như ở Bakhmut trong nỗ lực giành Avdiivka.

    Dân trí dẫn nguồn Business Insider cho biết, vài tuần trôi qua kể từ khi Nga bắt đầu cuộc tấn công mới ở miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, những nỗ lực không ngừng nghỉ của Moscow nhằm giành quyền kiểm soát thành phố Avdiivka đang vấp phải sự kháng cự từ phòng tuyến kiên cố của Ukraine.

    Một số chuyên gia cho rằng chiến thuật của Nga ở Avdiivka tương tự như chiến thuật ở Bakhmut - thành phố chứng kiến những cuộc giao tranh đẫm máu giữa Nga và Ukraine trong nhiều tháng trước khi Moscow kiểm soát vào tháng 5/2023.

    Theo Bộ Quốc phòng Anh, Avdiivka là một trong số ít khu vực trên chiến tuyến rộng lớn đã chứng kiến "cuộc giao tranh trên bộ dữ dội nhất" trong những ngày gần đây.

    Mark Cancian, đại tá Thủy quân lục chiến Mỹ đã nghỉ hưu và là cố vấn cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, cho biết trận chiến của Nga ở Avdiivka dường như được thúc đẩy bởi mục đích tương tự cuộc giao tranh ở Bakhmut. Đây là cơ hội để Nga giành lấy các khu vực trọng yếu ở Ukraine.

    George Barros, nhà phân tích về Nga tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) thì cho rằng tình hình của Ukraine ở Avdiivka tương tự như ở Bakhmut. Nếu mất thành phố này, điều đó sẽ không đe dọa phá hủy hoàn toàn phòng tuyến của Ukraine ở khu vực Donetsk mặc dù Kiev sẽ muốn tránh để Nga bao vây và cài bẫy các lực lượng ở đây.

    cang thang nga ukraine ngay 27 11 nga trien khai chien thuat can quet bakhmut thu hai trong tran chien khoc liet
     Nga cũng đang triển khai chiến lược quân sự ở Avdiivka tương tự những gì họ đã làm ở Bakhmut. Ảnh: Reuters.

    Trong khi đó Nga cũng đang triển khai chiến lược quân sự ở Avdiivka tương tự những gì họ đã làm ở Bakhmut, nơi Moscow huy động đáng kể lực lượng chiến đấu trong các cuộc tấn công khốc liệt.

    Vào giữa tháng 10, ngay sau khi Nga bắt đầu tấn công Avdiivka, một quan chức hàng đầu của Nhà Trắng nói rằng, Moscow một lần nữa triển khai "chiến thuật sóng người", một chiến thuật từng được Nga sử dụng ở Bakhmut. Theo đó, Nga đã triển khai số lượng lớn binh lực cho các cuộc tấn công khốc liệt ở "chảo lửa" miền Đông Ukraine.

    Các nhà phân tích ước tính hồi đầu tháng này rằng, trong khoảng thời gian ba tuần, Nga đã mất nhiều phương tiện chiến đấu ở Avdiivka hơn số phương tiện chiến đấu mà Ukraine đã mất trong vài tháng giao tranh dữ dội ở miền Nam. Bộ Quốc phòng Anh hôm 18/11 cho biết các máy bay không người lái cỡ nhỏ và pháo binh đang đóng "vai trò quan trọng" trong cuộc giao tranh ở Avdiivka.

    Tổng tư lệnh Ukraine Valerii Zaluzhnyi ngày 10/11 cho biết, trong một tháng kể từ khi Nga phát động cuộc tấn công vào Avdiivka, các lực lượng vũ trang Nga đã mất hơn 100 xe tăng, 250 xe bọc thép, 50 hệ thống pháo binh, 7 máy bay chiến đấu và thương vong khoảng 10.000 người. Moscow hiện chưa lên tiếng về các con số này.

    Giao tranh ác liệt ở Avdiivka khiến cả 2 bên hứng tổn thất lớn. Đó là lý do Avdiivka được ví như "Bakhmut thứ hai". Nga triển khai lối đánh chọc sườn vào Avdiivka, nhưng lối đánh này khiến quân Nga dễ tổn thương trước UAV và hỏa lực của Ukraine.

    Theo VOV, mặc dù có nhiều điểm tương đồng giữa hai cuộc giao tranh đẫm máu này nhưng Avdiivka vẫn khác với Bakhmut ở một số điểm.

    Đầu tiên, đây là một thành trì vững chắc được phòng thủ kiên cố của Ukraine từ những cuộc giao tranh giữa quân đội nước này và lực lượng ly khai cách đây gần 1 thập kỷ.

    Avdiivka cũng là một thành phố nhỏ hơn Bakhmut nhưng lại có tầm quan trọng lớn hơn trên khía cạnh quân sự. Trong khi Bakhmut là nơi để Ukraine cố gắng làm tiêu hao các lực lượng của Nga thì Avdiivka nằm ngay ở cửa ngõ vào Donetsk - một khu vực chiến lược hiện do Moscow kiểm soát.

    cang thang nga ukraine ngay 27 11 nga trien khai chien thuat can quet bakhmut thu hai trong tran chien khoc liet1
    Avdiivka cũng là một thành phố nhỏ hơn Bakhmut nhưng lại có tầm quan trọng lớn hơn trên khía cạnh quân sự. Ảnh: BBC.

    Duy trì sự hiện diện ở đây đóng vai trò quan trọng để lên kế hoạch và vạch ra từng giai đoạn cho các chiến dịch tương lai của Ukraine, chuyên gia Barros nói, đồng thời đánh giá, Avdiivka là biểu tượng cho sự kháng cự của Ukraine trên tiền tuyến trước lực lượng ly khai trong nhiều năm qua.

    Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết, giao tranh đang diễn ra ác liệt gần Avdiivka, đặc biệt ở các khu vực Stepove, Pervomaiske và Novokalynove. Quân đội Nga đang cố gắng tiến công theo những hướng này để cắt đứt tuyến tiếp tế của đối phương vào Avdiivka và cài bẫy lực lượng của Ukraine trong thành phố. Cho đến nay, những cuộc tấn công này hầu như chưa đạt được nhiều tiến triển do quân đội Ukraine vẫn kiểm soát các tuyến tiếp tế quan trọng.

    Trọng tâm cuộc giao tranh ở Avdiivka tiếp tục ở ngoại ô phía Nam và phía Đông của thành phố. Quân đội Nga tăng cường tiến công với mục tiêu bao vây hoàn toàn Avdiivka. Giành được Avdiivka là một mục tiêu chính trong chiến dịch của Nga ở Donbass khi Moscow đang tìm cách kiểm soát phần còn lại của Donetsk.

    Viện Nghiên cứu Chiến tranh cũng đánh giá, quân đội Nga đang cố gắng cắt đứt các tuyến tiếp tế của Ukraine vào Avdiivka để cô lập thành phố. Hiện nay, các cuộc tấn công của Moscow chưa đạt được đột phá lớn do phòng tuyến vững chắc của Ukraine. Bên cạnh đó, Kiev vẫn kiểm soát các tuyến cao tốc chính vào thành phố, ngăn lực lượng phòng thủ của mình ở Avdiivka bị bao vây.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-27-11-nga-trien-khai-chien-thuat-can-quet-bakhmut-thu-hai-trong-tran-chien-khoc-liet-a601279.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan