+Aa-
    Zalo

    Cựu Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf qua đời ở Dubai

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Quân đội Pakistan thông báo cựu Tổng thống Pervez Musharraf qua đời tại Dubai ở tuổi 79 sau khoảng thời gian lâm bệnh.

    Ngày 5/2, quân đội Pakistan cho biết cựu Tổng thống Pervez Musharraf đã qua đời tại Dubai ở tuổi 79 sau quãng thời gian lâm bệnh.

    CNN dẫn lại thông cáo báo chí của quân đội Pakistan cho biết: "Văn phòng thông tin quân đội của Chủ tịch Ủy ban Tham mưu trưởng Liên quân Pakistan (CJCSC) bày tỏ lời chia buồn chân thành về sự ra đi của tướng Pervez Musharaf, cựu tổng thống và cựu chủ tịch Ủy ban Tham mưu trưởng Liên quân. Xin Thượng đế ban phước lành cho linh hồn người đã khuất và ban sức mạng cho tang quyến".

    pervez musharraf pakistan 1
    Cựu Tổng thống Pervez Musharraf.

    Ông Musharraf từng giữ chức tổng tư lệnh quân đội Pakistan. Sau cuộc đảo chính năm 1999, ông Musharraf trở thành thủ tướng, và sau đó là tổng thống Pakistan. Ông Musharraf nắm quyền tới năm 2008 rồi từ chức trước sức ép của các đảng đối lập.

    Trong thời gian lãnh đạo đất nước, cựu Tổng thống Musharraf được coi là người đi đầu phong trào cải tổ đạo Hồi ở Pakistan, ban hành nhiều luật bảo vệ quyền của phụ nữ và cho phép truyền thông tư nhân hoạt động.

    Dưới thời ông, lực lượng Mỹ được phép vận hành máy bay không người lái có vũ trang từ các căn cứ bí mật trên đất Pakistan. Ông cũng đã vận động thành công tổng thống Mỹ khi đó là George W. Bush rót tiền cho quân đội Pakistan.

    Ông cũng huy động quân đội tiến vào các khu vực dọc biên giới Pakistan - Afghanistan, nơi có nhiều bộ lạc chưa khuất phục Islamabad.

    Trong chính sách đối ngoại, ông Musharraf đã cố gắng bình thường hóa quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan. Tại một hội nghị thượng đỉnh khu vực năm 2002, chưa đầy 3 năm sau khi phát động chiến dịch quân sự chống lại Ấn Độ, ông Musharraf đã gây chấn động thế giới bằng hành động bất ngờ tiến về phía Thủ tướng Ấn Độ Atal Bihari Vajpayee để bắt tay và đề nghị đàm phán hòa bình.

    Việc xây dựng được mối quan hệ tốt với phương Tây giúp kinh tế Pakistan phát triển mạnh dưới thời ông Musharraf, đầu tư nước ngoài nở rộ và Pakistan chứng kiến mức tăng trưởng hàng năm lên tới 7,5%. Đây vẫn là mức cao nhất trong gần ba thập kỷ, theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới.

    Năm 2008, trong cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên của đất nước được tổ chức sau 11 năm, đảng của ông Musharraf thua cuộc. Đối mặt với khả năng bị Quốc hội luận tội, ông đã từ chức tổng thống và sang sống ở London (Anh).

    Ông trở lại Pakistan vào năm 2013 để tranh cử một ghế trong Quốc hội nhưng ngay lập tức bị loại. Ông rời khỏi quê hương và đến UAE ba năm sau đó.

    Năm 2019, một tòa án Pakistan đã kết án tử hình vắng mặt cựu tổng thống vì ông đã ban bố lệnh khẩn cấp năm 2007, nhưng bản án sau đó đã bị hủy bỏ.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-thong-pakistan-pervez-musharraf-qua-doi-o-dubai-a565061.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Biden từ chức

    Cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Biden từ chức

    Theo Tổng thống Mỹ Joe Biden, Cố vấn kinh tế hàng đầu Brian Deese - người vừa từ chức - đã đóng vai trò quan trọng trong việc thông qua các dự luật cứu trợ đại dịch, cơ sở hạ tầng, sản xuất chip máy tính và thuế, khí hậu và chăm sóc sức khỏe của quốc gia này.