+Aa-
    Zalo

    Đánh thuế giành cho người độc thân tại Hàn Quốc

    (ĐS&PL) - Việc đánh thuế cho người độc thân tại Hàn Quốc đang thu hút được sự chú ý của người dân nơi đây. Nguyên nhân là do ngày càng nhiều người Hàn Quốc lựa chọn cuộc sống độc thân, không con cái.

    Allkpop cho biết, gần đây các cuộc thảo luận xung quanh việc áp dụng "thuế độc thân" lại thu hút sự chú ý của người dân Hàn Quốc.

    Trước đó vào năm 2014, ý kiến của bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc về việc đưa ra “hình phạt thuế độc thân” đối với những người độc thân gây ra sự chỉ trích và phản ứng dữ dội. Nhiều người trong các cơ quan công quyền bác bỏ ý tưởng này vì cho rằng không thực tế.

    Hiện nay có 2 ý kiến về vấn đề trên. Thứ nhất, họ nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết để bảo vệ sự tồn tại của quốc gia và cộng đồng.

    Thứ hai, là bắt nguồn từ ý kiến cho rằng những người độc thân có thể trở nên phụ thuộc vào con cái của người khác khi họ già đi. Sự mất cân bằng trong hỗ trợ xã hội được cho là không công bằng đối với người có con.

    danh thue gianh cho nguoi doc than o han quoc 1
    Trong đó, 21% ủng hộ việc áp dụng “thuế độc thân” hoặc “thuế không sinh con”.

    Một cuộc khảo sát đã được đưa ra vào tháng 5 đã thu hút được nhiều phản hồi từ những người ở độ tuổi 20-50 về các chủ đề như tình trạng độc thân, “thuế độc thân” và tỷ lệ sinh thấp.

    Trong đó, 21% ủng hộ việc áp dụng “thuế độc thân” hoặc “thuế không sinh con”. 16% ở độ tuổi 30-39, những người có thể ngay lập tức trở thành đối tượng của loại thuế này nếu được áp dụng, tỏ ra không chắc chắn. Những người ở độ tuổi 50-59 có tỷ lệ tán thành cao nhất là 26%.

    Chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Hàn Quốc, ông Noh Jeong Tae cho biết tỷ lệ tán thành cao hơn mong đợi. Tuy nhiên, dư luận đang tập trung vào việc giải quyết vấn đề tỷ lệ sinh thấp hơn là thuế đối với người độc thân.

    Các chuyên gia cho rằng vấn đề tỷ lệ sinh thấp không thể giải quyết bằng một loại thuế duy nhất. Tuy nhiên, nhóm ủng hộ có xu hướng coi nó như "phương tiện công bằng" hơn là hình phạt.

    33% người ủng hộ cho rằng người lớn độc thân hoặc không có con nên gánh vác gánh nặng trước bởi vì họ nhận được sự giúp đỡ từ chính phủ khi về già. Tuy nhiên ông Noh Jeong Tae cho biết, "Logic cho rằng người già nên được hỗ trợ bởi con cái của họ chứ không phải chính phủ hay hệ thống xã hội là cách tiếp cận thái quá”.

    Không ít người lại đưa ra ý kiến rằng thay vì đánh thuế người độc thân, tại sao không giảm thuế cho các cá nhân có con. Đi kèm với đó là nhiều câu hỏi như "Liệu những người vô sinh có được miễn thuế này không?”, "Thuế có áp dụng cho cả tổng thống không”?.

    danh thue gianh cho nguoi doc than o han quoc 2
    61% phụ nữ và 48% nam giới cho biết họ không muốn tìm bạn trai hoặc bạn gái trong tương lai.

    Tại Hàn Quốc, tình trạng ngày càng nhiều người trẻ né tránh hôn nhân, từ chối sinh con trở thành vấn đề trầm trọng của quốc gia này. Khảo sát với khoảng 1.000 người vào năm ngoái của Hiệp hội Dân số, Sức khỏe và Phúc lợi Hàn Quốc, khoảng 2/3 số người độc thân trong độ tuổi từ 19 đến 34 không có mối quan hệ nào. Trong số đó, 61% phụ nữ và 48% nam giới cho biết họ không muốn tìm bạn trai hoặc bạn gái trong tương lai.

    Số liệu thống kê chính thức cho thấy có khoảng 193.000 đơn đăng ký kết hôn năm 2021, giảm gần 10% so với năm trước và ít nhất kể từ khi kỷ lục thiết lập bắt đầu vào năm 1970. Số ca sinh cũng giảm xuống còn 5/1.000 người, đưa Hàn Quốc xuống cuối bảng xếp hạng các quốc gia phát triển, được theo dõi bởi tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).

    Theo các chuyên gia, sự thay đổi này là do ngày càng nhiều phụ nữ độc lập, tự chủ kinh tế. Họ e ngại việc kết hôn, sinh con sẽ ảnh hưởng đến sự nghiệp cùng định kiến phải "hy sinh tất cả cho gia đình".

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/danh-thue-gianh-cho-nguoi-doc-than-o-han-quoc-a582117.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan