+Aa-
    Zalo

    Điều gì dẫn đến thảm kịch khiến 125 người thiệt mạng ở Indonesia?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thảm kịch sau trận bóng đá giải vô địch quốc gia Indonesia đã khiến 125 người thiệt mạng và hơn 320 người bị thương.

    Diễn biến thảm kịch kinh hoàng

    Ngày 1/10 (giờ địa phương), trong khuôn khổ giải bóng đá vô địch quốc gia Indonesia Liga 1, CLB Arema FC đã có trận đối đầu với kình địch Persebaya Surabaya trên sân vận động Kanjuruhan ở Malang, Đông Java. Theo đó, chỉ những người hâm mộ Arema FC mới được vào sân để hạn chế nguy cơ xảy ra xung đột, đụng độ giữa cổ động viên 2 đội. 

    Tuy nhiên, khi Persebaya Surabaya giành chiến thắng 3-2, hàng nghìn cổ động viên của Arema FC giận dữ đã lao xuống sân, ném chai lọ cùng những vật dụng khác về phía các cầu thủ và quan chức kiểm soát sân gây ra tình trạng hỗn loạn nghiêm trọng. Bạo lực sau đó còn tiếp tục lan ra bên ngoài sân vận động khi người hâm mộ lật đổ và đập phá xe cảnh sát.

    tham kich indonesia 2
    Cảnh hỗn loạn sau trận đấu tại Liga 1 giữa CLB Arema FC và Persebaya Surabaya của Indonesia. Ảnh: Reuters 

    Trước tình hình trên, cảnh sát Indonesia đã sử dụng hơi cay để khống chế khiến những người này hoảng loạn, tìm cách chạy thoát ra ngoài gây ra thảm kịch giẫm đạp lên nhau khiến 125 người thiệt mạng. 

    Chia sẻ với BBC, ông Nico Afinta, cảnh sát trưởng ở Đông Java, cho biết: "Tình hình đã trở nên vô cùng hỗn loạn. Những người này bắt đầu tấn công các sĩ quan, đập phá xe hơi. Nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng không phải tất cả bọn họ đều như vậy, chỉ khoảng 3.000 người trong sân".

    Ông chia sẻ các cổ động viên đã xô đẩy và chen lấn nhau tại cổng số 10 khi họ tìm cách cách thoát thân, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em. Giữa cảnh hỗn loạn, 34 người thiệt mạng tại sân vận động, trong đó có 2 cảnh sát, số còn lại qua đời tại bệnh viện hoặc trên đường đi cấp cứu.

    Ông nói rằng cảnh sát đẫ thực hiện một số biện pháp đề phòng, đảm bảo an toàn trước khi sử dụng hơi cay để khống chế đám đông. 

    Các video do truyền hình địa phương đăng tải cho thấy nhiều người được đưa khỏi sân trong tình trạng bất tỉnh. Ông Bobi Prabowo, giám đốc bệnh viện Kanjuruhan, cho biết nhiều nạn nhân được đưa tới bệnh viện trong tình trạng bị chấn thương, khó thở và thiếu oxy do bị ảnh hưởng bởi khí gas. Trao đổi với Metro TV, ông Bobi cho hay, một số nạn nhân bị chấn thương sọ não và trong số những người thiệt mạng có một em bé 5 tuổi. 

    Đánh giá kỹ lưỡng vấn đề an ninh

    Sau vụ việc, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã yêu cầu các nhà chức trách nước này phải đánh giá kỹ lưỡng an ninh tại các trận đấu, đồng thời hy vọng sự việc sẽ là "thảm kịch bóng đá cuối cùng trong nước". Ông Joko Widodo cũng ra lệnh cho Liên đoàn bóng đá Indonesia, PSSI, đình chỉ tất cả các trận đấu ở giải đấu hàng đầu Liga 1 cho đến khi cuộc điều tra hoàn tất.

    Các quy định về an toàn của cơ quan quản lý bóng đá thế giới FIFA cấm sử dụng bất kỳ loại khí đốt hoặc súng kiểm để đám đông. Theo báo cáo của Reuters, cảnh sát Đông Java "đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về việc liệu họ có biết về các quy định đó hay không". Reuters cho biết thêm rằng FIFA đã yêu cầu báo cáo từ hiệp hội bóng đá PSSI của Indonesia về vụ việc và một đội PSSI đã được cử đến Malang để điều tra.

    Thống đốc Đông Java Khofifah Indar Parawansa nói với các phóng viên rằng, chính quyền sẽ hỗ trợ tài chính cho những người bị thương và gia đình các nạn nhân thiệt mạng. 

    tham kich indonesia
    Khán đài sân vận động tan hoang sau vụ việc. Ảnh: Reutes 

    Trước đó, Indonesia cũng từng trải qua nhiều vụ bạo loạn tại các giải đấu bóng đá. Trong đó, sự cạnh tranh gay gắt giữa các CLB là một trong những nguyên nhân dẫn đến đụng độ bạo lực giữa những người ủng hộ.

    Ông Zainudin Amali, Bộ trưởng Thể thao Indonesia, nói với KompasTV rằng Bộ sẽ đánh giá lại mức độ an toàn tại các trận đấu bóng đá, bao gồm cả việc cấm khán giả trong các sân vận động.

    Trên thế giới, nhiều thảm kịch đụng độ tại các sân vận động cũng từng khiến người hâm mộ trên toàn thế giới chấn động. Ví dụ như trong năm 1964, 328 người đã thiệt mạng khi Peru tiếp Argentina tại Estadio Nacional. 

    Indonesia dự kiến ​​đăng cai giải World Cup cho nhóm tuổi U20 của FIFA vào tháng 5 và tháng 6/2023. Họ cũng là một trong ba quốc gia đang tranh suất dự Asian Cup năm tới, sau khi Trung Quốc rút lui với tư cách chủ nhà.

    Người đứng đầu Liên đoàn bóng đá châu Á, Shaikh Salman bin Ebrahim Al Khalifa, cho biết trong một tuyên bố, ông "vô cùng sốc và đau buồn khi biết tin bi thảm đến từ Indonesia yêu bóng đá", đồng thời gửi lời chia buồn với các nạn nhân, gia đình và bạn bè của họ. 

    Minh Hạnh (Theo Reuters, Indian Express) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-gi-dan-den-tham-kich-khien-125-nguoi-thiet-mang-o-indonesia-a552976.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan