+Aa-
    Zalo

    Động thái của Nga sau khi Ukraine thay đổi lập trường hòa đàm

    (ĐS&PL) - Điện Kremlin tái khẳng định Ukraine phải xét đến tình hình thực tế đã thay đổi đáng kể sau khi Moscow mở "chiến dịch quân sự đặc biệt".

    Theo thông tin trên báo Giáo dục Thủ đô, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt sang nước láng giềng Ukraine hôm 24/2/2022.

    Tới cuối tháng 9/2022, Nga đã sáp nhập 4 vùng Donetsk, Lugansk ở miền đông, vùng Zaporizhzhia và Kherson ở miền nam, trong sự phản đối mạnh mẽ của Ukraine.

    "Tình hình địa chính trị đã thay đổi đáng kể kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt. Hiện tại, đường biên giới của cả Ukraine và Nga đã thay đổi", RT dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 30/3.

    Phát ngôn viên Peskov lưu ý thêm rằng Nga đã sáp nhập 4 vùng của Ukraine và đó là thực tế "không thể bỏ qua".

    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Sputnik

    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Sputnik

    Tuyên bố được Điện Kremlin đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong một cuộc trả lời phỏng vấn đầu tuần này đã phát tín hiệu rằng khôi phục đường biên giới năm 1991 không còn là điều kiện tiên quyết của Ukraine để nối lại hòa đàm nhằm chấm dứt xung đột với Nga.

    Theo báo Dân trí, nhà lãnh đạo Ukraine nói rằng, Kiev cần phải giành lại lãnh thổ đã bị Nga kiểm soát kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt hồi tháng 2/2022. Các vùng lãnh thổ này không bao gồm bán đảo Crimea bị Nga sáp nhập năm 2014.

    "Chúng ta sẽ không phải giải phóng toàn bộ lãnh thổ của mình bằng biện pháp quân sự… Tôi chắc chắn rằng khi Nga mất đi những gì đã kiểm soát kể từ tháng 2/2022, họ sẽ hoàn toàn mất đi niềm tin", ông Zelensky nói.

    Theo hãng tin RT phát biểu này của ông Zelensky dường như phát tín hiệu rằng Ukraine không còn coi việc khôi phục đường biên giới năm 1991 là điều kiện tiên quyết để hòa đàm với Nga ngay cả khi ông tiếp tục thúc đẩy công thức hòa bình 10 điểm của mình.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng sự thay đổi trong lập trường của Tổng thống Zelensky là do ông "lo lắng". 

    "Ông ấy đang lo lắng. Ông ấy sắp có một cuộc bầu cử? Hay không có bầu cử", bà Zakharova viết trên Telegram.

    Bầu cử tổng thống Ukraine lẽ ra phải được tổ chức vào ngày 31/3. Tuy nhiên, Ukraine quyết định hoãn bầu cử do thiết quân luật và tổng động viên. Ông Zelensky cho rằng, hiện giờ không phải lúc thích hợp để bầu cử.

    Hôm 29/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng, Moscow có thể không công nhận ông Zelensky là nhà lãnh đạo hợp pháp của Ukraine sau khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào ngày 21/5.

    Điện Kremlin nhiều lần khẳng định, Nga không bao giờ từ chối đàm phán với Ukraine, song Kiev cần chấp nhận tình hình thực tế. Thực tế mà Moscow đề cập đến là việc Nga đã sáp nhập một số vùng lãnh thổ của Ukraine, trong đó có bán đảo Crimea.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng nêu rõ, nếu Ukraine muốn đàm phán, họ trước tiên phải hủy sắc lệnh cấm hòa đàm với chính quyền của ông.

    V.A(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ong-thai-cua-nga-sau-khi-ukraine-thay-oi-lap-truong-hoa-am-a409284.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan