+Aa-
    Zalo

    Hệ thống phòng không Nga cháy dữ dội sau đòn tấn công chính xác từ tổ hợp tên lửa HIMARS 

    (ĐS&PL) - Đòn tấn công chính xác từ tổ hợp tên lửa HIMARS khiến hệ thống phòng không Buk của Nga phát nổ và bốc cháy dữ dội.

    Bộ Quốc phòng Ukraine hôm 26/3 đã công bố đoạn video ghi lại cảnh quân đội nước này sử dụng tên lửa từ tổ hợp HIMARS để bắn nổ một hệ thống phòng không Buk của Nga.

    VietNamNet dẫn thông tin từ Defence Blog cho biết, cuộc tập kích xảy ra tại  Zaporizhzhia, do Lực lượng Đặc biệt Số 3 thực hiện. Thời gian cụ thể diễn ra cuộc tấn công không được tiết lộ.

    Trong đoạn video, máy bay không người lái (UAV) của Ukraine phát hiện hệ thống phòng không Buk tại một khu vực trống trải. Tên lửa dẫn đường chính xác của tổ hợp HIMARS được triển khai ngay sau đó. Đòn tấn công chính xác khiến hệ thống Buk của Nga phát nổ, bốc cháy dữ dội.

    Đoạn video ghi cảnh tên lửa dẫn đường chính xác của tổ hợp HIMARS tập kích hệ thống phòng không Nga. Nguồn: Defence Blog

    Được biết, Buk "cây sồi" là hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung, được nâng cấp liên tục kể từ khi được đưa vào biên chế năm 1979, với các phiên bản mới nhất mang tên Buk-M1, Buk-M2, Buk-M3.

    Một tiểu đoàn Buk đầy đủ bao gồm 1 xe chỉ huy, 1 radar trinh sát và 6 xe phóng tên lửa, mỗi xe có 4 quả tên lửa ở trạng thái sẵn sàng cùng 4 quả dự trữ. 

    Liên quan đến tình hình chiến sự Nga - Ukraine, Lữ đoàn cơ giới 65 của Ukraine mới đây công bố đoạn video ghi lại khoảnh khắc hệ thống pháo binh M142 HIMARS phá hủy tổ hợp phòng không Strela-10 của Nga chỉ với một đòn tấn công chính xác.

    Báo Tiền Phong dẫn thông tin từ Mil.in.ua cho hay, theo nhận định của các nhà phân tích quân sự của OSINT, vị trí của tổ hợp phòng không bị phá hủy được xác định nằm ở ngoại ô Myrne thuộc vùng Zaporizhzhia.

    9K35 Strela-10 là tổ hợp tên lửa đất đối không tầm thấp được sản xuất từ những năm 1973, đưa vào biên chế trong quân đội năm 1976. Nhiệm vụ của tổ hợp này là  bảo vệ các mục tiêu, binh sĩ trước cuộc tấn công trên không của đối phương.

    Có trọng lượng 12,1 tấn, Strela-10 sử dụng khung gầm là xe bọc thép đa dụng MTLB, trang bị động cơ diesel YaMZ 238, công suất 240 mã lực cho phép di chuyển với vận tốc 60 km/h, tầm hoạt động 500 km.

    Vũ khí chính sử dụng cho tổ hợp này là tên lửa 9M37 được dẫn đường bằng hồng ngoại/ quang học. Ngoài ra, Strela-10 còn  mang theo 4 tên lửa đặt trong ống phóng sẵn sàng khai hỏa và 8 tên lửa được đặt bên trong xe để tái nạp, quá trình nạp chỉ diễn ra trong 3 phút.

    Tổ hợp này cũng được trang bị thêm một súng máy cỡ nòng 7,62 mm mang theo cơ số đạn là 2000 viên, tốc độ bắn 800 viên/ phút và tầm bắn 1500 m.

    Hồi tháng 1/2024, lực lượng tác chiến đặc biệt Ukraine cũng từng tuyên bố phá hủy tổ hợp phòng không Strela-10 của Nga.

    Đ.K (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/he-thong-phong-khong-nga-chay-du-doi-sau-on-tan-cong-chinh-xac-tu-to-hop-ten-lua-himars-a409449.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan