+Aa-
    Zalo

    "Lò" luyện thi lớn nhất Trung Quốc sa thải 60.000 nhân viên sau khi Trung Quốc siết chặt chính sách dạy thêm

    (ĐS&PL) - Tập đoàn giáo dục tư nhân New Orientali đã phải sa thải 60.000 nhân viên vào năm ngoái sau khi Trung Quốc siết chặt chính sách dạy thêm.

    Ông Michael Yu Minhong - người sáng lập Tập đoàn Giáo dục & Công nghệ Phương Đông (New Oriental), kiêm Chủ tịch, Giám đốc điều hành tập đoàn, đã chia sẻ trên SCMP về những khó khăn và tổn thất tài chính của mình sau khi Trung Quốc siết chặt chính sách dạy thêm.

    cong ty day them lon nhat trung quoc sa thai 60 000 nhan vien dspl
    Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Tập đoàn Giáo dục & Công nghệ Phương Đông Michael Yu Minhong. Ảnh: SCMP

    New Oriental từng là "lò" luyện thi nổi tiếng nhất Trung Quốc với hơn 88.000 nhân viên toàn thời gian, khoảng 17.000 giáo viên và nhân viên hợp đồng tính đến tháng 5. 

    Hiện New Oriental là một trong những tập đoàn giáo dục lớn nhất phải chịu ảnh hưởng từ việc Bắc Kinh siết chặt dạy thêm học thêm.

     “Vào năm 2021… giá trị thị trường của New Oriental giảm 90%, doanh thu giảm 80% và 60.000 nhân viên phải nghỉ việc”, ông Yu cho biết. “Chúng tôi đã trả gần 20 tỷ nhân dân tệ (3,1 tỷ USD) cho các khoản hoàn trả học phí, sa thải nhân viên, cũng như hủy bỏ hợp đồng thuê địa điểm giảng dạy”.

    Tháng 7/2021, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã ban hành một quy định cấm dạy thêm ngoài trường đối với học sinh tiểu học và trung học cơ sở. Điều này đồng nghĩa với việc giết chết hoạt động kinh doanh cốt lõi của các công ty giáo dục như của ông Yu.

    Cổ phiếu của New Oriental, được niêm yết ở cả New York và Hồng Kông, được giao dịch ở mức 1,87 USD vào trưa 10/1, chưa bằng một phần mười so với mức đỉnh vào tháng 2/2021.

    Ông Yu, từng là một giáo viên tiếng Anh tại Đại học Bắc Kinh. Ông bắt đầu kinh doanh lĩnh vực trường tư vào năm 1993.

    Ông Yu cho biết New Oriental đã đóng cửa gần 1.500 trung tâm dạy thêm từ lớp 1 đến lớp 9 cùng tháng và tặng lại khoảng 80.000 bộ bàn ghế cho các trường học ở nông thôn. Thay vào đó, ông quyết định mở rộng đầu tư vào giáo dục cho sinh viên đại học và dạy ngôn ngữ Trung Quốc ở nước ngoài.

    “Nó giống như việc phải tự cắt bỏ cánh tay của bạn để sống sót khi bị rắn cắn”, ông Yu nói, sử dụng một thành ngữ cổ của Trung Quốc.

    New Oriental mới đây đã ra mắt nền tảng thương mại điện tử phát trực tiếp, tập trung vào các sản phẩm nông nghiệp, với mục tiêu kết nối nông dân và người tiêu dùng.

    Về tương lai, doanh nhân 59 tuổi cho biết ông hy vọng các nhân viên của mình sẽ “giữ vững niềm tin”. Ông nói: “Các chính sách vẫn đang thay đổi nhanh chóng, chúng ta phải nhanh chóng chấp nhận sự thay đổi của môi trường”.

    Câu chuyện của ông Yu về cách ông tự thoát nghèo từng khiến ông được ngưỡng mộ  trên khắp đất nước. Quyết định từ bỏ công việc giảng dạy ổn định để tự mở trường là một trong những câu chuyện khởi nghiệp truyền cảm hứng nhất ở Trung Quốc, và là cơ sở của một bộ phim nổi tiếng dựa trên câu chuyện cuộc đời của ông.

    “Tất cả những gì tôi có thể làm là dẫn dắt đội ngũ tại New Oriental và cố găng tìm ra hướng đi cho công ty”, ông Yu chia sẻ.

    Mộc Miên (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-luyen-thi-lon-nhat-trung-quoc-sa-thai-60-000-nhan-vien-sau-khi-trung-quoc-siet-chat-chinh-sach-day-them-a525473.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan