+Aa-
    Zalo

    Loại quả ngọt mát giúp giải khát mùa hè nhưng lại là “cứu tinh” cho đường huyết

    (ĐS&PL) - Dưa lưới không chỉ được nhiều người yêu thích vì vị ngon, ngọt mát để giải khát mùa hè mà còn mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng, công dụng tốt cho sức khỏe.

    Dưa lưới là loại cây trồng có nguồn gốc từ châu Phi và Ấn Độ, người Ai Cập là người đầu tiên trồng giống cây này. Quả dưa lưới có hình tròn, vỏ màu xanh, khi chín thường ngả xanh vàng và có các đường gân trắng xám rạn nứt đan xen như lưới nên có tên gọi là dưa lưới. Phần ruột dưa lưới có vị ngọt thanh thường có màu vàng da cam hơi đỏ (tương tự như màu thịt cá hồi), một số loại dưa lưới lại có phần ruột màu xanh nhạt.

    Dưa lưới không chỉ được yêu thích bởi hương vị ngọt thanh mà còn do giá trị dinh dưỡng, có nhiều những công dụng tốt cho sức khỏe. Dưới đây là những công dụng của dưa lưới:

    Chứa nhiều chất dinh dưỡng

    Thêm dưa lưới vào chế độ ăn uống của bạn cũng đồng nghĩa với việc cung cấp cho cơ thể nhiều chất dinh dưỡng khác nhau, giúp tăng cường sức khỏe tổng thể của bạn.Loại quả mùa hè này chứa rất ít calorie nhưng lại giàu chất xơ, folate, kali, protein, các vitamin A, C..., theo trang tin NDTV.

    Loại quả ngọt mát giúp giải khát mùa hè nhưng lại là “cứu tinh” cho đường huyết.

    Loại quả ngọt mát giúp giải khát mùa hè nhưng lại là “cứu tinh” cho đường huyết.

    Tốt cho huyết áp

    Dưa lưới chứa nhiều kali, khiến loại quả này giúp ích nhiều cho số đo huyết áp của bạn. Hàm lượng chất xơ và nước cao của dưa lưới cũng góp phần kiểm soát huyết áp.Bạn có thể cắt dưa lưới thành từng miếng để dùng như một bữa ăn nhẹ vào buổi tối hoặc vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.

    Phòng ngừa bệnh ung thư

    Dưa lưới là nguồn chứa chất chống oxy hóa dạng polyphenol. Đây là chất có lợi cho sức khỏe trong việc phòng chống bệnh ung thư và tăng cường hệ miễn dịch.

    Hơn nữa, các chất chống oxy hóa trong dưa lưới còn có tác dụng chống viêm và giảm stress oxy hóa. Chất xơ trong trái cây có thể giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng.

    Tăng cường miễn dịch

    Dưa lưới có chức năng hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch bằng cách kích thích các tế bào bạch cầu trong cơ thể vì chúng giàu nguồn vitamin C và vitamin A. Nó cũng giàu nước, vitamin, protein thực vật, khoáng chất quan trọng với hệ miễn dịch như sắt, kali, folate…

    Thúc đẩy tiêu hóa

    Dưa lưới chứa nhiều chất xơ, đây là một chất dinh dưỡng nổi tiếng để cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa. Cơ thể hấp thụ đủ chất xơ trong chế độ ăn uống hàng ngày, làm chậm phản ứng đường trong máu và thúc đẩy hoạt động tốt của ruột và sự phát triển của vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh.

    Loại quả ngọt mát giúp giải khát mùa hè nhưng lại là “cứu tinh” cho đường huyết.

    Loại quả ngọt mát giúp giải khát mùa hè nhưng lại là “cứu tinh” cho đường huyết.

    Tăng cường thị lực

    Dưa lưới có ruột màu sáng đặc trưng là nhờ sự hiện diện của chất chống ô xy hóa beta-carotene vốn có thể giúp tăng cường sức khỏe mắt. Loại quả này còn chứa chất zeaxanthin đặc biệt tốt cho thị lực và ngăn ngừa các vấn đề về thị lực liên quan đến tuổi tác.

    Tốt cho tim mạch

    Bảo vệ tim mạch là một trong những lợi ích của dưa lưới ít người biết. Dưa lưới cũng giàu chất adenosine có lợi cho tim vì nó có đặc tính làm loãng máu. Điều này ngăn ngừa máu đông trong hệ thống tim mạch. Vitamin C ngăn ngừa tình trạng xơ cứng động mạch, trong khi folate giúp ngăn ngừa các cơn đau tim có thể xảy ra.

    Chất xơ, kali và vitamin C có trong dưa lưới là những chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe tim mạch của bạn. Kali có thể giúp giảm huyết áp cao, một tác nhân nguy cơ gây bệnh tim. Chất xơ giúp giảm mức độ “cholesterol xấu’ trong cơ thể.  Bạn có thể tận dụng lợi ích của dưa lưới trong việc giữ cho huyết áp của bạn nằm trong tầm kiểm soát.

    Chống oxy hóa, chống viêm và làm chậm lão hóa

    Dưa lưới chứa nhiều vitamin A, vitamin C, khoáng chất và các hợp chất thực vật hoạt động như chất chống oxy hóa trong cơ thể. Chất chống oxy hóa bảo vệ chống lại tổn thương tế bào bằng cách nhắm vào các gốc tự do, các phân tử trong cơ thể có thể gây hại cho sức khỏe khi có quá nhiều.

    “Thủy hóa” cơ thể

    Gần 90% dưa lưới là nước. Để ngăn ngừa mất nước, bạn cần uống đủ nước và ăn nhiều trái cây và rau quả chứa nhiều nước.Bạn có thể ăn nhiều loại trái cây bao gồm dưa hấu, xoài, kiwi, quả mọng và dưa lưới. Nếu được, hãy thường xuyên thưởng thức một đĩa trái cây tươi mỗi ngày, theo trang tin NDTV.

    Tốt cho não bộ và giấc ngủ

    Nguồn kali trong dưa lưới làm tăng lưu lượng máu và oxy tới não giúp bạn giảm căng thẳng. Nhớ đó giúp tinh thần bệnh nhân thoải mái hơn. Trong dưa lưới có enzyme super oxyd dismutase (SOD) giúp cải thiện những dấu hiệu căng thẳng về thể chất lẫn tinh thần. Lợi ích của dưa lưới còn giúp bạn thoát khỏi rối loạn giấc ngủ bằng cách làm dịu hệ thần kinh và giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

    Loại quả ngọt mát giúp giải khát mùa hè nhưng lại là “cứu tinh” cho đường huyết.

    Loại quả ngọt mát giúp giải khát mùa hè nhưng lại là “cứu tinh” cho đường huyết.

    Hỗ trợ quá trình giảm cân

    Chất xơ có lợi cho việc giảm cân vì nó thường ở lại trong dạ dày của bạn lâu hơn các thức ăn khác và giúp bạn luôn cảm thấy no. Quá trình tiêu hóa chậm này có tác dụng trong việc ngăn cản bạn ăn quá nhiều.

    Tăng cường sức khỏe da

    Dưa lưới cũng tốt cho làn da của bạn. Lượng chất chống ô xy hóa cao trong loại quả này có thể giúp thanh lọc da. Nó cũng chứa nhiều collagen vốn thân thiện với da. Thêm dưa lưới vào chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp ích cho làn da của bạn. Nó cũng có thể được sử dụng để làm những miếng đắp mặt.

    Củng cố miễn dịch

    Hàm lượng vitamin C đáng kể trong dưa lưới khiến nó trở thành một trong những loại thực phẩm tốt nhất để bổ sung vào chế độ ăn uống hướng đến việc tăng cường khả năng miễn dịch.Cùng với vitamin A, beta-carotene và nhiều hóa chất có nguồn gốc thực vật khác, dưa lưới có thể giúp bạn chống lại các gốc tự do vốn là tác nhân gây ra nhiều loại bệnh, theo trang tin NDTV.

    N.Q (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/loai-qua-ngot-mat-giup-giai-khat-mua-he-nhung-lai-la-cuu-tinh-cho-uong-huyet-a410190.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan