+Aa-
Zalo

Loại rau đắt nhất hiện nay, siêu bổ dưỡng cho sức khỏe

(ĐS&PL) - Rau sắng có giá bán rất đắt, thậm chí có nơi bán 50.000 đồng/lạng, cao hơn tôm, thịt. Mùa của rau vào tháng 2 và tháng 3 Âm lịch hằng năm.

Rau sắng là cây gì?

Rau sắng là loại rau với lá non. Khác với hầu hết các loại rau khác trong văn hóa ẩm thực của người Việt Nam thường là những cây nhỏ, thân thảo hoặc thân bụi, cây rau sắng lại là một cây thân gỗ, thường mọc trên núi, chủ yếu là những vách đá của núi đá vôi có cao độ khoảng 100-200 m trở lên so với mặt nước biển, ở các vùng như Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh... nhưng có mật độ dày nhất là ở Vườn Quốc gia Xuân Sơn, tỉnh Phú Thọ. 

Rau sắng thường mọc ở các vùng núi có độ cao trên 100m. Ảnh minh họa

Rau sắng thường mọc ở các vùng núi có độ cao trên 100m. Ảnh minh họa

Thân cây rau sắng to, cao, có thể cao tới vài chục mét với đường kính thân lên đến 20-30 cm. Thời điểm thu hoạch rau sắng là khoảng tháng 3 đến tháng 4 hàng năm.

Rau sắng có hàm lượng protit và axit amin cao hơn hẳn các loại rau khác. Trong 100 g rau sắng có khoảng 6.5-8.2g protit, 0.23g lysin, 0.19g methionin, 0.08g tryptophan, 0.25g phenylanalin, 0.45g treonin, 0.22g valin, 0.26g leucin và 0.23g isoleucin, 11.5mg vitamin C, 0.6mg caroten...

Tác dụng của rau sắng

Lợi tiểu, thanh nhiệt, giải độc: Rau sắng có vị bùi, tính mát, rễ hơi ngăm đắng, do đó có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, lợi tiểu.

Chữa nhiệt miệng: Nhờ tính mát mà rau sắng cũng có tác dụng chữa nhiệt miệng voo cùng hiệu quả. Nếu bị nhiệt miệng lâu ngày không khỏi, chỉ cần giã nát rau sắng, chắt lấy nước cốt, uống trong khoảng 2 ngày sẽ khỏi.

Rau sắng xào hay nấu canh đều giữ nguyên vị ngọt nên được người dân nhiều vùng gọi là rau mì chính. Ảnh minh họa

Rau sắng xào hay nấu canh đều giữ nguyên vị ngọt nên được người dân nhiều vùng gọi là rau mì chính. Ảnh minh họa

Chữa táo bón: Tính mát của rau sắng một lần nữa phát huy tác dụng trong việc điều trị táo bón. Uống nước cốt rau sắng hoặc ăn các món ăn từ rau sắng sẽ giúp cải thiện đường ruột, điều trị táo bón, tốt cho hệ tiêu hóa nói chung.

Chữa tưa lưỡi ở trẻ em: Trẻ nhỏ thường có hiện tượng bị tưa lưỡi gây đau đớn và khó chịu, dẫn đến chán ăn hoặc bỏ ăn. Rau sắng có tác dụng chữa tưa lưỡi ở trẻ em rất hiệu quả. Chỉ cần giã rau sắng chắt lấy nước cốt, hòa với mật ong, sau đó dùng bông hoặc miếng gạc chấm vào hỗn hợp này, chà lên lưỡi, lợi và vòm họng của trẻ, sau vài lần sẽ khỏi.

Tốt cho phụ nữ sau sinh: Rau sắng và rễ cây rau sắng có tác dụng làm co bóp tử cung. Do đó, nó rất tốt cho phụ nữ sau sinh hoặc phụ nữ vừa bị sảy thai.

Chữa sót rau thai: Giã nát khoảng 40 g rau sắng rồi thêm vào một ít nước đun sôi để nguội, chắt lấy khoảng 100 ml nước, uống vài lần trong ngày sẽ rất tốt cho phụ nữ sau sinh, nhằm chữa sót rau thai.

Giảm cân: Do có chứa nhiều chất xơ, axit amin, vitamin và một số hợp chất khác như lysin, protit, methionin, caroten…, rau sắng cũng có hiệu quả trong việc hỗ trợ giảm cân, nhất là đối với phụ nữ.

Những ai không nên ăn rau sắng

Rau sắng một loại rau đặc sản, rau sắng có tác dụng bồi bổ sức khỏe cho người mới ốm dậy hay phụ nữ mới sinh nhờ mang nhiều chất bổ dưỡng. Ảnh minh họa

Rau sắng một loại rau đặc sản, rau sắng có tác dụng bồi bổ sức khỏe cho người mới ốm dậy hay phụ nữ mới sinh nhờ mang nhiều chất bổ dưỡng. Ảnh minh họa

Phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai không nên ăn rau sắng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Những người bị huyết áp thấp cũng không nên ăn bởi có thể khiến huyết áp càng thêm thấp.

Người có đường ruột kém, yếu bụng, dễ bị tiêu chảy cũng cần hạn chế ăn cây rau sắng.

T.D(T/h)

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/loai-rau-at-nhat-hien-nay-sieu-bo-duong-cho-suc-khoe-a411829.html
Sự kiện: Đời sống 24h
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan