+Aa-
    Zalo

    Lũ lụt tại Pakistan ước tính gây thiệt hại lên tới 30 tỷ USD

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã kêu sự ủng hộ toàn cầu cho Pakistan sau thảm họa lũ lụt tại nước này.

    Ngày 9/9, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi quốc tế hỗ trợ sâu rộng cho Pakistan. "Tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế vì Pakistan cần khoản hỗ trợ tài chính lớn. Theo ước tính ban đầu, thiệt hại do lũ lụt ở nước này đã lên tới khoảng 30 tỷ USD", ông Guterres nói trong một cuộc họp báo chung ở Islamabad, sau cuộc gặp với Thủ tướng Shehbaz Sharif trong chuyến thăm 2 ngày.

    lu lut pakistan
    Cả gia đình sơ tán cùng đồ đạc ở tỉnh Baluchistan.

    Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif cho biết: "Pakistan rất cần các khoản tài trợ". Ông Sharif nói rằng nước này "sẽ tiếp tục gặp khó khăn chừng nào không nhận được sự hỗ trợ quốc tế đầy đủ".

    Bộ trưởng Kế hoạch Ahsan Iqbal cho biết trong một cuộc họp báo trước đó rằng Pakistan dự kiến ​​cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP cho năm tài chính 2022 - 2023 xuống 3% từ 5% do những mất mát trong đợt lũ lụt.

    Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc dự kiến ​​sẽ đến thăm các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thảm họa mưa lũ vào ngày 10/9. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Phát thanh Pakistan, Marriyam Aurangzeb, cho biết, chuyến thăm của người đứng đầu Liên Hợp Quốc sẽ giúp làm nổi bật các vấn đề mà nạn nhân lũ lụt phải đối mặt ở cấp độ toàn cầu và giúp "cảm hóa thế giới" về hậu quả của biến đổi khí hậu.

    Trước đó, Liên Hợp Quốc đã kêu gọi một gói cứu trợ trị giá 160 triệu USD cho Pakistan để nước này đối phó với thảm họa.

    Mưa kỷ lục và sông băng tan ở các vùng núi phía bắc Pakistan đã gây ra lũ lụt cuốn trôi nhà cửa, đường xá, đường sá, cầu cống, vật nuôi, hoa màu, và giết chết hơn 1.400 người. Khoảng 1,6 triệu nhà cửa, 5.735km đường bộ và đường sắt, 246 cây cầu và hệ thống viễn thông, 750.000 gia súc và hơn 800.000 ha đất nông nghiệp đã bị lũ tàn phá. Đây là đợt lũ lụt nghiêm trọng nhất trong 1 thập kỷ qua ở nước này.

    Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết hơn 6,4 triệu người tại các vùng chịu ảnh hưởng của lũ lụt tại Pakistan cần hỗ trợ nhân đạo. 

    Pakistan đang phải vật lộn với khủng hoảng kinh tế trong bối cảnh lượng dự trữ ngoại hối bị giảm mạnh một cách nhanh chóng, lạm phát tăng mạnh, chạm mức 27,3% trong tháng 8, mức cao nhất trong 5 thập kỷ qua. Chi phí giải phóng mặt bằng và xây dựng lại sau lũ lụt đã làm tăng thêm lo ngại về việc liệu đất nước có đủ khả năng tiếp tục trả các khoản nợ của mình hay không.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lu-lut-tai-pakistan-uoc-tinh-gay-thiet-hai-len-toi-30-ty-usd-a550573.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan