+Aa-
    Zalo

    Mách nhỏ mẹo tiết kiệm điện vô cùng hiệu quả giúp bạn giảm hóa đơn tiền điện

    (ĐS&PL) - Hóa đơn tiền điện tăng cao là nỗi lo của các gia đình trong mùa hè nóng nực. Chỉ cần áp dụng những cách này bạn sẽ tiết kiệm được một khoản tiền điện kha khá trong hè này.

    Tăng cường cây xanh trong nhà

    Cây xanh được coi là cách tiết kiệm điện tự nhiên mà cũng không tốn quá nhiều chi phí vì vậy bạn nên tận dụng tối đa ưu điểm này của chúng mà bố trí các chậu cây ở xung quanh nhà vào mùa nắng nóng.

    mach nho meo tiet kiem dien vo cung hieu qua giup ban giam duoc 50 hoa don tien dien
    Cây như một bức màn chắn ánh nắng chiếu trực tiếp vào phòng giảm nắng nóng. Ảnh minh họa

    Ở gần cửa sổ hướng đón nắng, bạn có thể trồng cây như một bức màn chắn ánh nắng chiếu trực tiếp vào phòng.

    Giữa thời tiết nóng bức từ 38-40 độ C như vậy, những chậu cây xanh mướt chính là “liều thuốc giải nhiệt” cho không khí cũng như tinh thần của bạn đồng thời cũng tạo nên không gian xanh làm dịu bớt đi tác động của ánh nắng gay gắt chiếu vào nhà.

    Đóng kín các cửa, khe hở, không mở cửa thường xuyên

    Khi sử dụng các loại máy lạnh, điều hoà cần đóng kín cửa phòng, bịt các khe hở để tránh làm thất thoát nhiệt. Nếu đi ra ngoài cũng không nên để cửa mở hoặc đóng mở thường xuyên. Việc ra vào nhiều lần không đóng kín cửa là cơ hội để khí nóng bên ngoài xâm nhập vào phòng làm nhiệt độ tăng lên, khiến điều hoà phải hoạt động nhiều hơn để lấy lại nhiệt độ mong muốn.

    Ngoài ra, cần che kín phòng bằng rèm vải dày, bởi ánh nắng sẽ làm phòng nóng lên và máy điều hòa phải hoạt động nhiều hơn để làm mát.

    Sử dụng tủ lạnh đúng cách là một cách tiết kiệm điện

    Đặt tủ cách tường ít nhất 10 cm. Đảm bảo nhiệt độ bên trong tủ dao động từ 3-6 độ và âm 15 – âm 18 độ C với chế độ đông lạnh.

    Đặc biệt hạn chế mở tủ lạnh vào những ngày này vì mỗi lần mở, tủ lạnh lại gặp một luồng khí nóng khiến chúng phải cân bằng lại nhiệt độ đã thiết lập. Điều này gây tốn nhiều điện năng hơn.

    Sử dụng điều khòa hợp lý

    Nhiều người sau khi đi trời nắng về thường có thói quen giảm nhiệt độ điều hoà xuống mức 16-18 độ C để làm mát nhanh, tuy nhiên việc làm này vừa khiến thiết bị hoạt động quá tải, lại gây lãng phí điện và ảnh hưởng tới sức khoẻ. Mỗi khi bạn giảm 5 độ C thì điều hòa sẽ tiêu tốn thêm khoảng 40% điện năng. 

    mach nho meo tiet kiem dien vo cung hieu qua giup ban giam duoc 50 hoa don tien dien34
    Dùng điều hòa hợp lý sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền điện. Ảnh minh họa

    Để tiết kiệm điện, hãy khởi động điều hoà ở mức nhiệt 23-24 độ, sau đó tăng dần lên mức mong muốn. 26 độ C là mức nhiệt tối ưu cho cả sức khỏe lẫn ví tiền của bạn.

    Mức nhiệt 23-25 độ C vào ban ngày và 25-28 độ C vào ban đêm thích hợp để máy lạnh hoạt động tối ưu, xét về tương quan tiền điện và hiệu quả làm mát.

    Vào ban đêm, chúng ta sẽ không đòi hỏi nhiệt độ mát lạnh so với ban ngày. Nếu bạn để điều hòa hoạt động liên tục sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ có thể dẫn đến viêm họng,... Vì thế, sử dụng chế độ hẹn giờ sẽ giúp bảo vệ sức khỏe từng thành viên trong gia đình, đồng thời thời gian hoạt động của điều hòa sẽ ít hơn, tiết kiệm điện năng hơn rất nhiều.

    Hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện cùng một lúc trong giờ cao điểm

    Trong khoảng thời gian cao điểm từ 9h30-11h30 sáng và 17h-20h tối, các hộ gia đình chỉ nên sử dụng những thiết bị cần thiết và những thiết bị tiết kiệm điện đã được chứng nhận.

    Rút nguồn thiết bị điện khi không sử dụng

    mach nho meo tiet kiem dien vo cung hieu qua giup ban giam duoc 50 hoa don tien dien13
    Rút phích cắm không không sử dụng cũng là một cách để tiết kiệm điện. Ảnh minh họa

    Có một sự thật rằng, các thiết bị điện như máy tính, tivi, loa đài,… ngay cả khi đã tắt đều có thể tốn điện năng. Tuy điện năng tiêu tốn tại thời điểm đó không cao nhưng xét về lâu về dài, số tiền bạn phải bỏ ra cũng nhiều đáng kể. Vì vậy nên lưu ý rút nguồn các thiết bị khi không sử dụng.

    Lắp bóng đèn tiết kiệm điện

    Thay vì mỗi phòng lắp một thiết bị chiếu sáng, việc dùng chung một bóng sẽ tiết kiệm tối đa lượng điện mà bạn sử dụng.

    Đối với các thiết bị điện dùng trong gia đình, bạn nên chọn loại bóng đèn LED, không nên dùng đèn sợi đốt vừa gây nóng bức vừa tốn điện năng. Ngoài ra, nên tận dụng ánh sáng tự nhiên để tiết kiệm điện.

    Thùy Dung (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mach-nho-meo-tiet-kiem-dien-vo-cung-hieu-qua-giup-ban-giam-hoa-don-tien-dien-a574473.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan