+Aa-
    Zalo

    Moderna chuẩn bị sản xuất vaccine phòng cả bệnh cúm và COVID-19

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hãng dược phẩm Moderna đặt mục tiêu tung ra vaccine kết hợp phòng cả COVID-19 và bệnh cúm trong vòng 2 năm tới.

    Giám đốc điều hành của hãng dược phẩm Moderna Stéphane Bancel cho biết vaccine kết hợp phòng cả bệnh cúm và COVID-19 nên được sản xuất sẵn sàng kịp thời cho mùa đông năm 2023 - thời điểm được cho làthích hợp để virus truyền nhiễm lây lan mạnh. 

    Ông Stéphane Bancel nói rằng loại vaccine kết hợp - có khả năng bảo vệ chống lại COVID-19, cúm và RSV (một loại virus gây bệnh đường hô hấp phổ biến) - có thể có sẵn trước mùa đông năm 2023.

    moderna chuan bi san xuat vaccine phong ca benh cum va covid 19
    Moderna đang phát triển một loại vaccine kết hợp phòng COVID-19, cúm và virus đường hô hấp RSV. Ảnh: Reuters.

    “Mục tiêu của chúng tôi là mọi đối tượng có thể có một đợt tiêm mũi nhắc lại hàng năm mà không cần phải tuân thủ (quy tắc phòng dịch), và cũng không cần đi tiêm 2-3 mũi mỗi mùa đông. Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành vào mùa thu năm 2023", The Guardian dẫn lời ông Stéphane Bancel tại một phiên thảo luận của Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos. 

    Năm 2021, Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) tại Vương Quốc Anh đã lên tiếng trấn an công chúng rằng việc tiêm vaccine kết hợp phòng bệnh cúm và COVID-19 không ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch của cơ thể con người. Chính phủ Anh đã khuyến khích người dân tiêm liều thứ 3 của vaccine ngừa COVID-19, đặc biệt là những người thuộc các nhóm dễ bị tổn thương hơn như người già hoặc người có hệ miễn dịch suy yếu. 

    Ông Bancel trước đây từng nói rằng mọi người có thể cần tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ 4 vào mùa thu năm nay vì khả năng bảo vệ khỏi các mũi tiêm nhắc lại sẽ giảm trong những tháng tới.

    Trong tháng 1, Israel đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiến hành tiêm liều vaccine phòng COVID-19 thứ 4 cho những người từ 60 tuổi trở lên. 

    Ông Anthony Fauci - Cố vấn y tế trưởng của Tổng thống Mỹ Joe Biden - cũng có bài phát biểu tại Davos ngày 17/1 (giờ địa phương), cho biết không có bằng chứng cho thấy mũi tiêm tăng cường sẽ ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch.  

    Giám đốc điều hành Moderna Stéphane Bancel cũng cho biết loại vaccine đặc biệt của hãng để chống lại biến thể Omicron gần như đã được hoàn thiện xong và sẽ sớm bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Ông cho biết thêm, Moderna dự kiến ​​có thể chia sẻ dữ liệu với các cơ quan quản lý vào khoảng tháng 3 sắp tới.

    Ông nói: "Vaccine đang được hoàn thiện. Nó sẽ được đưa tới các phòng khám trong những tháng tới. Chúng tôi hy vọng trong tháng 3 có thể chia sẻ dữ liệu với các cơ quan quản lý để có những bước tiếp theo".

    Cũng trong tháng 1, Darius Hughes - giám đốc điều hành Moderna tại Vương quốc Anh - cho biết đây sẽ là một “khoảng thời gian dài” để vaccine kết hợp phòng cúm và COVID-19 có trên thị trường vào mùa đông năm 2023.

    Ông nói: "Ưu tiên số một của chúng tôi cho năm 2022, sau khi có vaccine cho biến chủng Omicron, là cố gắng thúc đẩy chương trình kết hợp vaccine cúm, RSV và Covid-19. Mục đích là nhằm kiểm tra xem loại vaccine phòng bệnh hô hấp hỗn hợp và dùng một liều duy nhất có hiệu quả hay không".

    Bích Thảo(Theo The Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/moderna-chuan-bi-san-xuat-vaccine-phong-ca-benh-cum-va-covid-19-a526073.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan