+Aa-
    Zalo

    Mỹ không ủng hộ việc cấm cấp thị thực đối với công dân Nga

    (ĐS&PL) - Mỹ từ chối yêu cầu của Ukraine về việc cấm thị thực (visa) đối với toàn bộ người Nga. Washington muốn mở một hướng đi cho những người bất đồng ý kiến với chính phủ Nga.

    Ngày 22/8, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã áp đặt các hạn chế về thị thực đối với các quan chức điện Kremlin, đồng thời tuyên bố rõ ràng trọng tâm của Mỹ sẽ tập trung vào những cá nhân liên quan đến cuộc xung đột Nga - Ukraine và quy trách nhiệm cho họ.

    bo ngoai giao my khong ung ho viec cam cap thi thuc voi cong dan nga dspl
    Trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ. Ảnh: GNT

    “Mỹ không muốn đóng cửa con đường lánh nạn cho những người bất đồng chính kiến ở Nga hoặc những người dễ bị ảnh hưởng trong vấn đề nhân quyền", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay. "Chúng tôi cũng đã nói rõ rằng điều quan trọng là phải vạch ra ranh giới giữa các hành động của Chính phủ Nga, các chính sách của họ ở Ukraine, và người dân Nga".

    Trong khi đó, một số nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) như Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin và người đồng cấp Estonia - bà Kaja Kallas đã kêu gọi EU ban hành lệnh cấm visa với người Nga.

    Tuy nhiên, ngày 22/8, Thủ tướng Đức Olaf Scholz phản đối và nói rằng người Nga có thể rời khỏi quê hương mình nếu họ không đồng tình với chính quyền.

    Bộ trưởng Di trú Thụy Điển Anders Ygeman cho biết, Chính phủ Thụy Điển chỉ đưa ra các biện pháp hạn chế như bãi bỏ quy định đơn giản hóa thủ tục xin cấp thị thực.

    Ông Ygeman nhấn mạnh, nếu dừng cấp thị thực đối với tất cả công dân Nga đồng nghĩa các nhà khoa học Nga cũng sẽ không thể đến Liên minh châu Âu (EU), trong khi các bên vẫn muốn duy trì hoạt động trao đổi này.

    Hy Lạp và Cộng hòa Síp cũng có quan điểm tương tự. Cộng hòa Síp, nơi có khoảng 50.000 người nước ngoài nói tiếng Nga, chủ yếu sống ở Limassol. Du khách Nga hiện chiếm 25% tổng lượng  khách du lịch đến hòn đảo này trước xung đột Nga-Ukraine.

    Đại diện Bộ Ngoại giao Cộng hòa Síp cho biết, sự thống nhất của châu Âu chính là vũ khí quan trọng nhất và tất cả đối tác của Cộng hòa Síp cần tôn trọng sự nhạy cảm về vấn đề này.

    Còn Hy Lạp chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng 177% trong tháng 7 về lượng khách đến bằng đường hàng không từ Thổ Nhĩ Kỳ so với năm 2019. Đây cũng là năm du lịch kỷ lục của Hy Lạp kể từ sau dịch COVID-19. Ngoài ra, quốc gia này cũng ghi nhận sự gia tăng lượng du khách đến từ Serbia, trong đó nhiều người là công dân Nga, ước tính khoảng hơn 200%.

    Giới chức Hy Lạp cho biết nước này sẽ không xem xét việc thay đổi tình trạng thị thực Nga cũng như áp đặt các hạn chế theo đề xuất.

    Mộc Miên (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-khong-ung-ho-viec-cam-cap-thi-thuc-doi-voi-cong-dan-nga-a548658.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan