+Aa-
    Zalo

    Mỹ-Nhật thảo luận về việc thành lập đơn vị quân đội đa chức năng mới

    (ĐS&PL) - Mỹ đang thảo luận với Tokyo về khả năng thành lập một đơn vị quân đội đa chức năng chịu trách nhiệm về tấn công tầm xa, phòng không, tình báo, chiến tranh mạng, tác chiến điện tử và hỗ trợ hậu cần.

    Nikkei đưa tin ngày 15/6, Bộ trưởng Lục quân Mỹ Christine Wormuth cho biết Washington đang tiến hành thảo luận với Tokyo về việc thành lập một đơn vị quân đội đa chức năng mới tại Nhật Bản.

    my tinh lap mot don vi quan doi da chuc nang dong tai nhat de doi pho trung quoc dposl
    Các thành viên của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và Thủy quân lục chiến Mỹ tham gia một cuộc tập trận chung ở tỉnh Miyagi (Nhật Bản). Ảnh: KYODO

    Các lực lượng đặc nhiệm đa chức năng sẽ chịu trách nhiệm về các năng lực trên phạm vi rộng lớn như năng lực tấn công tầm xa, phòng không, tình báo, chiến tranh mạng, tác chiến điện tử và hỗ trợ hậu cần.

    "Nước chủ nhà cần quyết định rằng họ có sẵn sàng cho phép một đơn vị như vậy hoạt động hay không. Cùng với đó là quyết định việc đơn vị này sẽ đồn trú lâu dài hoặc triển khai luân phiên. Chúng tôi đang thảo luận các vấn đề này với Nhật Bản", bà Wormuth nói.

    "Chúng tôi có mối quan hệ rất tốt với Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản”, Bộ trưởng Lục quân Mỹ cho biết thêm.

    Việc có một đơn vị như vậy ở Nhật Bản được xem là một phần trong nỗ lực của quân đội Mỹ nhằm phân bổ lực lượng ở Tây Thái Bình Dương để đối phó với các mối đe dọa tiềm tàng trong khu vực. Đơn vị này dự kiến sẽ vận hành các tên lửa mặt đất với tầm bắn hơn 1.000 km.

    Trước đó, Mỹ đã thành lập các lực lượng đặc nhiệm đa chức năng ở các bang Washington và Hawaii của nước này cũng như tại Đức.

    Hồi giữa tháng 5, tại thành phố Hiroshima, Nhật Bản, đã diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

    Trong cuộc gặp này, ông Kishida nhấn mạnh mối quan hệ liên minh Nhật - Mỹ là "hòn đá tảng" cho hòa bình và ổn định trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

    Về phần Mỹ, ông Biden nêu rõ, liên minh Nhật - Mỹ luôn sát cánh giải quyết các thách thức an ninh, đóng vai trò quan trọng đảm bảo an ninh chung của thế giới.   

    Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo cũng tái khẳng định tầm quan trọng của "năng lực răn đe và phản ứng" của liên minh hai nước trong bối cảnh địa chính trị hiện nay, nhất trí đẩy mạnh hợp tác song phương liên quan các công nghệ tiên tiến như chip bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

    Mộc Miên(Theo Nikkei)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-nhat-thao-luan-ve-viec-thanh-lap-mot-don-vi-quan-doi-da-chuc-nang-moi-a579089.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan