+Aa-
    Zalo

    Nga cảnh báo xung đột trực tiếp với NATO, đe doạ thiêu rụi xe tăng Mỹ ở Ukraine

    (ĐS&PL) - Cuộc xung đột ở Ukraine đã đạt đến điểm có thể dễ dàng leo thang thành xung đột toàn diện giữa Nga và NATO.

    Theo RT, trong một bài đăng trên Telegram hôm 26/9, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo phương Tây đang đẩy thế giới đến gần hơn với một cuộc xung đột toàn cầu chưa từng thấy kể từ Thế chiến thứ II, bằng cách cung cấp vũ khí hạng nặng hơn bao giờ hết cho Ukraine và ca ngợi chủ nghĩa phát xít.

    Phản ứng của cựu Tổng thống Nga Medvedev được đưa ra sau khi có thông tin về việc xe tăng chiến đấu M1 Abrams do Mỹ sản xuất đã được chuyển đến Ukraine.

    abrams
    Xe tăng Abrams của Mỹ khai hỏa.

    "Có vẻ như Nga không còn lựa chọn nào khác ngoài xung đột trực tiếp với NATO", ông Medevedev tuyên bố, đồng thời nhấn mạnh các báo cáo cho rằng Washington đã hứa cung cấp cho Kiev Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) tầm xa hơn.

    Theo ông Medvedev, NATO đã "trở thành một khối phát xít công khai tương tự phe Trục của Hitler, nhưng có quy mô lớn hơn" và  Nga vẫn sẵn sàng đối đầu với khối này nếu cần. Ông cũng cảnh báo một cuộc xung đột như vậy sẽ dẫn tới những hậu quả tàn khốc cho nhân loại.

    "Kết quả sẽ là những tổn thất nặng nề hơn nhiều cho nhân loại so với năm 1945", ông Medvedev cho biết thêm.

    medvedev crop 1692711910022
    Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev

    Cựu tổng thống Nga có quan điểm cứng rắn về quan hệ của Nga với phương Tây trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Moscow và Kiev. Vào tháng 9, ông Medvedev đề nghị đình chỉ quan hệ ngoại giao với Liên minh châu Âu (EU) sau khi khối này ủng hộ việc cấm công dân Nga mang ô tô cá nhân và điện thoại thông minh vào lãnh thổ của khối, với lý do có khả năng vi phạm lệnh trừng phạt.

    Trước đó, ông đã chỉ trích các nước phương Tây ủng hộ Kiev là liên minh "ủng hộ Đức Quốc xã" và liên tục cảnh báo về khả năng xảy ra đối đầu trực tiếp giữa Nga và NATO.

    Moscow cũng nhiều lần cảnh báo rằng việc phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ dẫn đến sự can dự ngày càng sâu sắc hơn của các thành viên NATO vào cuộc xung đột đang diễn ra và có nguy cơ dẫn đến một cuộc chiến toàn diện giữa Nga và liên minh do Mỹ đứng đầu.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 26/9 xác nhận, những siêu tăng M1 Abrams đầu tiên do Mỹ viện trợ đã đến Ukraine, sớm hơn so với dự kiến. Ông không nêu rõ số lượng xe tăng trong đợt bàn giao đầu tiên này.

    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 26/9 cho biết "tất cả những vũ khí này đều không thể thay đổi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga" ở Ukraine.

    "Abrams là vũ khí mạnh, nhưng hãy nhớ những gì Tổng thống Putin đã nói về những xe tăng khác của phương Tây. Abrams cũng sẽ bị thiêu rụi như vậy", khi đề cập đến các xe tăng phương Tây đã cấp cho Ukraine bị phá hủy trên chiến trường như Leopard của Đức, Challenger của Anh, ông Peskov nói.

    xe tang dua ra chien truong ukraine shutterstock
    Xe tăng đưa ra chiến trường Ukraine

    Vào đầu năm nay nay, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết gửi cho Ukraine 31 xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams do nước này sản xuất. Những xe tăng này được kỳ vọng sẽ giúp Ukraine đạt được đột phá trong chiến dịch phản công đã kéo dài gần 4 tháng qua.

    Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev tuần này cũng tuyên bố vũ khí phương Tây cung cấp cho Kiev đã tỏ ra không hiệu quả trước vũ khí của Nga.

    "Cuộc phản công của quân đội Ukraine đã chùn bước. Ukraine tiếp tục chịu tổn thất lớn về người và phá hủy cơ sở hạ tầng của chính mình. Đối với các loại vũ khí phương Tây cung cấp cho chính quyền Kiev, chúng tỏ ra không hiệu quả trước vũ khí của Nga và Ukraine liên tục mất vũ khí trên chiến trường", ông Patrushev nhấn mạnh.

    Trong một diễn biến liên quan tới xung đột Nga-Ukraine, phát biểu tại một cuộc họp với các tướng lĩnh, chỉ huy quân đội ngày 26/9, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã tiết lộ rằng quân đội Ukraine tiếp tục chịu tổn thất nặng nề trong gần 4 tháng sau cuộc phản công được cường điệu hóa.

    Theo ông Shoigu, chỉ trong tháng 9, phía Ukraine đã mất hơn 17.000 quân và hơn 2.700 thiết bị quân sự. Danh sách khí tài của Ukraine bị lực lượng Nga phá hủy bao gồm 7 xe chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ sản xuất, 2 xe tăng Leopard do Đức sản xuất và 1 xe tăng Challenger do Anh sản xuất, 77 khẩu pháo M777 do Mỹ sản xuất và 51 pháo tự hành từ Đức, Pháp, Ba Lan và Mỹ.

    XEM THÊM: Quân đội Nga đã phá hủy 2 xe tăng Strv122 của Ukraine do Thụy Điển sản xuất

    Tại cuộc họp này, Đô đốc Viktor Sokolov, chỉ huy Hạm đội Biển Đen của Hải quân Liên bang Nga đã xuất hiện. Trong khi hôm trước, lực lượng đặc biệt Ukraine tuyên bố ông Sokolov đã thiệt mạng ở Crimea cùng với 33 sỹ quan khác trong một cuộc tấn công bằng tên lửa vào trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga ở cảng Sevastopol hồi tuần trước.

    Trước đó, vào đầu tháng 9, ông Shoigu cho biết Ukraine đã mất hơn 66.000 quân và hơn 7.600 thiết bị hạng nặng kể từ khi bắt đầu chiến dịch phản công hồi tháng 6. Với cập nhật ngày 26/9, số tổn thất của Ukraine kết từ khi tiến hành phản công là trên 83.000 quân và 10.300 thiết bị quân sự.

    Tuần trước, tờ Washington Post của Mỹ đưa tin Kiev đang bị tổn thất đặc biệt nặng nề về thiết giáp ở mặt trận Zaporozhye, đồng thời cho biết thêm lực lượng Nga đã phá hủy nhiều xe chiến đấu bộ binh Marder do Đức sản xuất và Stryker do Mỹ chế tạo.

    Thục Hiền(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-canh-bao-xung-dot-truc-tiep-voi-nato-de-doa-thieu-rui-xe-tang-my-o-ukraine-a592731.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan