+Aa-
    Zalo

    Nga cáo buộc Anh giám sát phần lớn các cuộc tấn công ở Biển Đen của Ukraine

    (ĐS&PL) - Cơ quan An ninh Liên bang Nga cáo buộc Vương quốc Anh đã tạo điều kiện cho "phần lớn" các cuộc tấn công của Ukraine ở khu vực Biển Đen và bán đảo Crimea.

    Trong một tuyên bố bằng video do Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) công bố ngày 12/4, một sĩ quan tình báo Nga cho biết cơ quan này "thường xuyên nhận được thông tin về sự tham gia của các cơ quan tình báo phương Tây, chủ yếu là Anh trong việc huấn luyện lực lượng đặc biệt Ukraine".

    Theo FSB, lực lượng Anh đã giúp huấn luyện quân đội Ukraine và cung cấp cho nước này nhiều thiết bị trinh sát cũng như các loại vũ khí và chất nổ mới. “Các cơ quan tình báo Anh không bận tâm đến việc lên kế hoạch hành động một cách kỹ lưỡng cũng như các hoạt động chi tiết, càng không quan tâm đến sự an toàn của nhân viên Lực lượng Vũ trang Ukraine”, sĩ quan Nga nói.

    Soái hạm Moscow của Nga bị hư hại trong một cuộc tấn công từ phía Ukraine hồi tháng 4/2022. Ảnh: NBC News

    Soái hạm Moscow của Nga bị hư hại trong một cuộc tấn công từ phía Ukraine hồi tháng 4/2022. Ảnh: NBC News

    Cơ quan An ninh Liên bang Nga không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào chứng minh cho tuyên bố này. Trong khi đó, Điện Kremlin thông báo đã phát hiện vai trò giám sát của lực lượng đặc biệt Anh trong phần lớn các hành động khủng bố và phá hoại nhằm vào các tàu của Hạm đội Biển Đen Nga và bán đảo Crimea.

    Sau khi cuộc xung đột Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Biển Đen nổi lên như một chiến trường quan trọng. Nhằm giảm bớt các khí tài hải quân và khả năng quân sự của Nga ở khu vực này, Ukraine đã thực hiện các cuộc tấn công chống lại Hạm đội Biển Đen một cách tương đối hiệu quả.

    Trung tâm Truyền thông Chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine (StratCom) trước đó từng báo cáo rằng, tính đến đầu tháng 2/2024, các cuộc tấn công của Ukraine đã vô hiệu hóa khoảng 33% tàu chiến trong biên chế của Hạm đội Biển Đen, bao gồm 24 tàu và một tàu ngầm.

    Các cuộc tấn công của Ukraine cũng đã buộc Hạm đội Biển Đen phải di dời phần lớn tài sản hải quân của mình từ căn cứ chính ở thành phố Sevastopol (Crimea) đến các căn cứ nhỏ hơn với ít năng lực hơn ở thành phố cảng Novorossiysk (Nga) và những nơi khác.

    Thời gian gân đây, Nga đáp trả các cuộc tấn công của Ukraine bằng cách tăng cường khả năng phòng không ở Biển Đen và thực hiện các biện pháp khác nhau nhằm bảo vệ hạm đội tàu chiến ở các bến cảng . Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng tuyên bố vào tuần trước rằng Hạm đội Biển Đen sẽ được tăng cường vào cuối năm nay với 3 tàu sân bay tên lửa mới.

    “Để tăng cường tiềm năng chiến đấu của hải quân, chúng tôi tiếp tục trang bị cho hải quân những tàu mang vũ khí chính xác tầm xa”, ông Shoigu nói trong một hội nghị trực tuyến với quân đội Nga và thừa nhận rằng Hạm đội Biển Đen đã trải qua một “tháng 3 tồi tệ”.

    P.U (Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-cao-buoc-anh-giam-sat-phan-lon-cac-cuoc-tan-cong-o-bien-en-cua-ukraine-a412889.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan