+Aa-
    Zalo

    Nga vẫn để mở tất cả kênh liên lạc ngoại giao với Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết Nga vẫn để mở tất cả kênh liên lạc ngoại giao với Ukraine và việc Kiev cắt đứt quan hệ với Moscow chỉ làm nghiêm trọng thêm tình hình vốn đã căng thẳng.

    TASS đưa tin vào ngày 22/2 (giờ địa phương), người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên về khả năng Nga cắt đứt quan hệ với Ukraine, sau khi Tổng thống Vladimir Putin công nhận độc lập của 2 vùng lãnh thổ ly khai.

    "Đương nhiên, việc cắt đứt quan hệ ngoại giao sẽ là kịch bản không được hoan nghênh, điều này sẽ chỉ khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn không chỉ đối với các quốc gia mà còn đối với người dân của họ", ông Dmitry Peskov cho biết. 

    Theo ông Peskov, việc cắt đứt quan hệ ngoại giao giữa Nga và Ukraine sẽ gây ra "thêm nhiều khó khăn và nhiều vấn đề trong việc sắp xếp mối quan hệ" của hai nước.

    "Không sớm thì muộn mối quan hệ cũng cần được bình thường hóa", ông Peskov nhấn mạnh. Khi được hỏi liệu kịch bản này có xảy ra hay không, ông Peskov trả lời: "Không có gì là không thể".

    Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết Nga vẫn để mở tất cả kênh liên lạc ngoại giao với Ukraine và việc Kiev cắt đứt quan hệ với Moscow chỉ làm nghiêm trọng thêm tình hình vốn đã căng thẳng. "Phía Nga vẫn để mở tất cả các cấp độ liên lạc ngoại giao. Mọi thứ phụ thuộc vào đối phương của chúng tôi", ông Peskov nói thêm.

    nga van de mo tat ca kenh lien lac ngoai giao voi ukraine2
    Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) tại cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ở Moscow, Nga, ngày 14/2. Ảnh: AP.

    Cũng trong ngày 22/2, Điện Kremlin thông báo rằng họ sẵn sàng tiếp tục trao đổi với phương Tây về những bất bình an ninh dẫn đến cuộc khủng hoảng Ukraine hiện nay.

    Tuy nhiên, vẫn còn những lo ngại về ý định của Tổng thống Putin. Một số quốc gia đang sơ tán các nhà ngoại giao và trong tình trạng cảnh giác lo ngại một cuộc tấn công có thể xảy ra trong bối cảnh căng thẳng Đông-Tây tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh Lạnh.

    Trong một chuyến công du ngoại giao cuối cùng, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết "không có lý do hợp lý nào" cho việc xây dựng hơn 130.000 binh lính Nga tại các biên giới của Ukraine ở phía Bắc, Nam và Đông. Ông kêu gọi đối thoại nhiều hơn.

    Thủ tướng Anh cho biết châu Âu đang "ở bên bờ vực" và nói thêm "vẫn còn thời gian để Tổng thống Putin lùi bước". Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian nói trên truyền hình rằng "tất cả các yếu tố" đã sẵn sàng cho một cuộc tấn công mạnh mẽ của Nga, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy ông Putin đã quyết định khởi động sự căng thẳng này.

    Bất chấp những cảnh báo từ Washington, London và các nơi khác rằng quân đội Nga có thể di chuyển đến Ukraine, cuộc gặp hồi đầu tuần này giữa Tổng thống Putin và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã có những nội dung khác.

    Tại cuộc họp với ông Putin, Ngoại trưởng Lavrov cho rằng Moscow nên tổ chức nhiều cuộc đàm phán hơn với Mỹ và các đồng minh mặc dù họ từ chối xem xét các yêu cầu an ninh chính của Nga.

    Moscow phủ nhận việc họ có kế hoạch tấn công Ukraine, đồng thời mong muốn phương Tây đảm bảo rằng NATO sẽ không cho phép Ukraine và các nước thuộc Liên Xô cũ tham gia với tư cách thành viên. Họ cũng muốn liên minh ngừng triển khai vũ khí tới Ukraine và rút lực lượng của họ khỏi Đông Âu - những yêu cầu bị phương Tây từ chối thẳng thừng.

    "Các cuộc đàm phán không thể diễn ra vô thời hạn nhưng tôi đề nghị tiếp tục và mở rộng chúng trong giai đoạn này”, Ngoại trưởng Lavrov nói, đồng thời lưu ý rằng Washington đã đề nghị tiến hành đối thoại về giới hạn triển khai tên lửa ở châu Âu, hạn chế đối với các cuộc tập trận quân sự và các biện pháp xây dựng. 

    Bích Thảo(Theo AP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-van-de-mo-tat-ca-kenh-lien-lac-ngoai-giao-voi-ukraine-a529188.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan