+Aa-
    Zalo

    Người Trung Quốc lại lo lắng về viễn cảnh "ăn Tết tại chỗ"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều địa phương ở Trung Quốc thông báo khuyến khích người dân không nên về quê nếu không thực sự cần thiết do tình hình dịch COVID-19 tiếp tục lan rộng.

    Ủy ban Y tế Quốc giá Trung Quốc (NHC) ngày 15/12 thông báo, nước ngày ghi nhận thêm 67 ca nhiễm mới COVID-19, trong đó có 50 ca nhiễm trong nước, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 99.923 ca.

    "Tết này có phải ăn Tết tại chỗ không?" là câu hỏi được xuất hiện trên đông đảo các phương tiện truyền thông Trung Quốc những ngày qua, sau khi nhiều địa phương thông báo khuyến khích người dân không nên về quê nếu không thực sự cần thiết.

    nguoi trung quoc lai lo lang ve vien canh an tet tai cho 01
    Người Trung Quốc lo lắng Tết này có thể không được về nhà. Ảnh: !63

    Đột nhiên nhưng không có gì đáng ngạc nhiên, Tạ Trạch Vĩ, một người đang sinh sống và làm việc Thượng Hải, mới đây cũng nhận được thông báo từ công ty rằng anh sẽ không được ra khỏi nhà vào Tết Dương lịch tới.

    Tuần trước, Thượng Hải đã thông báo rằng họ sẽ không tổ chức các sự kiện thường niên, lễ hội và các bữa tiệc trong dịp Năm mới 2022. Đồng thời, nhắc nhở công dân không nên đến nơi đông người, không tụ tập đông người, thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân và "Không cần thiết thì không rời khỏi Thượng Hải".

    "Năm nay tôi lo lắng về việc Tết Nguyên đán tại chỗ nên đã mua vé về quê ngay dịp Năm mới 2022. Tôi không ngờ rằng đến cả Tết Dương lịch cũng không được rời khỏi Thượng Hải", anh Tạ chia sẻ.

    Trước đó, do tình hình dịch COVID-19 tiếp tục lan rộng ở nhiều nơi thời gian qua, một loạt địa phương như thành phố Bình Hương ở tỉnh Quảng Tây, Trương Gia Khẩu ở tỉnh Hà Bắc và thành phố Trung Sơn ở tỉnh Quảng Đông đã liên tiếp chủ trương “ăn Tết tại chỗ”, yêu cầu những người không cần thiết không được rời khỏi địa phương.

    Lý Vi, người phụ trách một văn phòng du lịch ở Thượng Hải, đã đóng cửa văn phòng từ cuối tháng 11. Cô nói: “Bắt đầu từ tháng 8 năm nay, sau khi dịch bệnh bùng phát lẻ tẻ trên toàn quốc, việc kinh doanh đã giảm mạnh".

    Về việc liệu cửa hàng có được hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch hay không, Lý Vi cho biết cô vẫn chưa quyết định. "Dịch bệnh đang bùng phát trở lại như thế này và có cả những chủng virus đột biến. Ai biết được điều gì sẽ xảy ra trong năm tới?", cô cho hay.

    Vương Văn, người phụ trách marketing một khách sạn năm sao ở Thâm Quyến, cho biết kế hoạch kinh doanh "Năm mới" của anh đã bị sự xuất hiện của biến thể Omicron phá hoại.

    Kể từ tháng 12, người dân và du khách có thể thông quan Hong Kong vào Thâm Quyến, do đó Vương Văn đã chạy chương trình khuyến mại giá phòng với hy vọng thu hút được nhiều du khách tự do hay đoàn hội nghị.

    Tuy nhiên, sự xuất hiện của biến thể Omicron đã khiến việc thông quan được siết chặt trở lại, dù Vương Văn tiếp tục giảm sâu giá phòng nhưng hiệu quả không khả quan.

    “Sau năm ngoái, tôi không ngờ rằng năm nay mới là năm khó khăn nhất”, Vương Văn chia sẻ và nhìn vào bản báo cáo lượng khách lấp đầy chưa nổi 10% số phòng khách sạn.

    Theo Vương Văn, "ăn Tết tại chỗ" là động thái tàn nhẫn nhất đối với ngành du lịch. "2 năm qua đã gắng gượng lắm rồi, cứ thế này thì cỏ cũng chẳng có mà ăn", cô ca thán.

    Hiện Trung Quốc chưa đưa ra quyết định chính thức về việc người dân có được về quê ăn Tết Nguyên đán không. Trên mạng xã hội Weibo, ông Hồ Tích Tiến, tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn Cầu, cho rằng NHC là nơi có quyền quyết định người dân nên ăn Tết ra sao trong bối cảnh dịch bệnh và mỗi tỉnh sẽ có chính sách cụ thể tùy theo tình hình địa phương.

    Nếu các quận, huyện, thị trấn... thực hiện chính sách ăn Tết đặc biệt, có ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, họ cần xin phép chính quyền cấp tỉnh.

    Hôm 13/12, ông Tăng Quang, một thành viên của nhóm chuyên gia cấp cao của NHC và hiện là nhà chuyên gia dịch tễ học của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc, đã tham dự một diễn đàn và trả lời các câu hỏi mà cư dân mạng quan tâm.

    Trong đó, ông Tăng nhấn mạnh: "Năm mới đang đến gần và phần lớn cư dân mạng quan tâm nhất là liệu họ có thể về quê ăn Tết năm nay hay không. Tôi nghĩ hầu hết mọi người nên về nhà và có thể về nhà".

    Chuyên gia của NHC cũng nhắc nhở nếu "xuân vận" (chỉ làn sóng di chuyển lớn nhất năm để về quê ăn Tết ở Trung Quốc) phải chú ý an toàn phòng chống dịch, mang theo nước sát khuẩn, đeo khấu trang và thậm chí là kính chắn giọt bắn để an toan hơn suốt dọc đường.

    Hoa Vũ (Theo 163)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-trung-quoc-lai-lo-lang-ve-vien-canh-an-tet-tai-cho-a522533.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan