+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản: Số gia đình có con nhỏ thấp kỷ lục

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình trạng thiếu trẻ em, thanh niên tại xứ sở mặt trời mọc vẫn ngày càng tệ hơn dù nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp để cải thiện tỷ lệ sinh.

    Theo báo cáo mới của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản hôm 4/7, số hộ gia đình có trẻ em ở quốc gia này đã giảm xuống dưới 10 triệu trong năm 2022. Đây là mức thấp nhất kể từ khi có dữ liệu so sánh vào năm 1986.

    Mainichi Shimbun đưa tin, dữ liệu này là cảnh báo mới về tỷ lệ sinh đang trên đà tụ dốc nhanh chóng ở Nhật Bản.

    Các cặp bố mẹ có con dưới 18 tuổi là 9,917 triệu, giảm 3,4 điểm phần trăm so với năm 2019 và xuống chạm đáy là 18,3% trên tổng số.

    nhat ban so gia dinh co con nho thap ky luc4
    Tỷ lệ sinh thấp kỷ lục ở Nhật Bản

    Trước thực trạng tỷ lệ sinh rất thấp, Thủ tướng Nhật Bản Kishida hồi tháng 6 đã công bố gói biện pháp, trong đó chính sách chăm sóc trẻ em là ưu tiên hàng đầu. 

    Ông Fumio Kishida có kế hoạch chi 3.500 tỷ yên (25 tỷ USD) mỗi năm cho việc chăm sóc trẻ em và các phương án tài chính khác để hỗ trợ cha mẹ.

    "Số lượng thanh niên sẽ bắt đầu giảm mạnh vào những năm 2030. Khoảng thời gian cho đến lúc đó là cơ hội cuối cùng của chúng ta để lật ngược xu hướng giảm tỷ lệ sinh", ông phát biểu.

    Trong số các gia đình được khảo sát, 49,3% có một con, 38,0% có 2 con và số hộ có từ 3 con trở lên ghi nhận ở mức 12,7%.

    Năm ngoái, xứ sở hoa anh đào ghi nhận ít hơn 800.000 ca sinh, mức thấp nhất tại quốc gia 125 triệu dân kể từ khi hồ sơ thống kê được thiết lập.

    nhat ban so gia dinh co con nho thap ky luc5
    Năm ngoái, xứ sở hoa anh đào ghi nhận ít hơn 800.000 ca sinh

    Một số người cho rằng sự lo lắng về nền kinh tế khiến thế hệ trẻ không còn mặn mà với chuyện lập gia đình, sinh con, đặc biệt là Millennials (sinh trong khoảng năm 1981-1996, hiện ở độ tuổi 27-42).

    Thậm chí, xu hướng trên còn tạo ra làn sóng lan rộng cùng với hashtag "life-long childlessness" (tạm dịch: không có con suốt đời), theo CNA.

    Đại dịch Covid-19 cũng làm trầm trọng thêm những thách thức về nhân khẩu học của Nhật Bản. Số lượng người kết hôn suy giảm trong những năm gần đây là một trong những nguyên nhân đẩy số ca sinh lao dốc.

    Thu Hương(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-so-gia-dinh-co-con-nho-thap-ky-luc-a581928.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan