+Aa-
    Zalo

    Nhiều người tin ngâm rau với nước muối loại bỏ hoá chất, chuyên gia chỉ ra sai lầm cơ bản

    (ĐS&PL) - Chuyên gia khẳng định việc ngâm rau với nước muối là hoàn toàn sai lầm.

    Hiện nay hầu hết nhiều người khi mua rau củ ngoài chợ về, khi rửa cùng nước 1-2 lần sẽ đem ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15-20 phút. Vì theo họ, ngâm rau với nước muối sẽ loại bỏ được hoá chất, sán giun có trong rau.

    Tuy nhiên, theo bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm oxy cao áp Việt - Nga (Bộ Quốc phòng), việc này không những không có lợi, mà ngược lại gây nguy cơ gây nên các bệnh lý khác khi ăn những thực phẩm ngâm nước muối quá lâu.

    BS Hoàng phân tích, việc ngâm rau với nước muối chỉ giúp gây ức chế vi khuẩn trong thời gian nhất định. Còn thông tin có thể khử hoá chất là hoàn toàn sai lầm.

    Hơn nữa, ngâm rau với nước muối quá lâu sẽ gây mất chất, rau bị dập nát mất đi độ tươi ngon, mất hàm lượng vitamin và khoáng chất sẵn có trong rau.

    “Thực tế, cho đến nay, chưa có nghiên cứu khoa học nào khẳng định nước muối có thể diệt được trứng giun sán, vi khuẩn... chứ đừng nói đến việc loại bỏ hóa chất ra khỏi rau củ quả như nhiều người đang nghĩ”, BS Hoàng khẳng định.

    Ngược lại, việc ngâm rau với nước muối sẽ vô tình làm tăng áp lực thẩm thấu khiến rau quả bị nhiễm mặn. Từ đó, khi chúng ta ăn sẽ nạp thêm lượng muối, gây ra gánh nặng cho thận, cao huyết áp và bệnh tim mạch.

    29435hd 1669777225282 16697772273391978463148
    Ảnh minh hoạ

    Cách rửa rau loại bỏ tạp chất đúng cách

    Theo BS Hoàng, tốt nhất với rau củ quả khi mua về, đem nhặt sạch... sau đó rửa bằng nước sạch nhiều lần. Nên rửa khoảng 4-5 lần nước sạch. Chúng ta nên dùng chậu nhiều nước để loại bỏ đất cát tốt hơn. Sau đó có thể rửa dưới vòi nước chảy nhiều lần sẽ hữu ích cho việc rửa trôi bụi bẩn và hóa chất.

    Ngoài ra, để hạn chế tối đa hoá chất, chúng ta nên thực hiện ngâm rau trước khi nấu bằng nước sạch. Trước khi nấu khoảng 1-2 giờ, người nội trợ nên loại bỏ đất cát nếu có, rửa sạch rồi cho rau vào chậu đầy nước để ngâm trước. Quá trình ngâm đó nếu rau có hóa chất tồn dư sẽ hoà tan vào nước và sẽ hạn chế được khi chúng ta ăn vào. Nếu có thời gian thì sau khoảng nửa tiếng thay nước một lần. Đặc biệt lưu ý khi ngâm rau là không được thái, cắt nhỏ rau củ vì như vậy sẽ không bị hao hụt, mất chất dinh dưỡng trong rau củ quả. Nước ngâm rau chỉ cần là nước sạch, không cần thêm bất kỳ chất, dung dịch gì khác.

    Mộc Trà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-nguoi-tin-ngam-rau-voi-nuoc-muoi-loai-bo-hoa-chat-chuyen-gia-chi-ra-sai-lam-co-ban-a585321.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan