+Aa-
    Zalo

    Nổi da gà với đặc sản sâu Mopane của người châu Phi có giá "chát" hơn cả tôm hùm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những con sâu Mopane trông lông lá, gớm ghiếc nhưng nếu biết cách chế biến nó lại là món ăn bổ dưỡng, với giá thành đắt hơn cả tôm hùm.

    Những con sâu Mopane trông lông lá, gớm ghiếc nhưng nếu biết cách chế biến nó lại là món ăn bổ dưỡng, với giá thành đắt hơn cả tôm hùm.

    Hình dáng bên ngoài của sâu Mopane khiến nhiều người khiếp sợ.

    Sâu Mopane là một món ăn đặc sản của người dân ở vùng Zimbabwe, Nam Phi. Với giá trị dinh dưỡng cao cùng hương vị thơm ngon đặc biệt, chúng đã trở thành loại thực phẩm phổ biến tại đây vào dịp Giáng Sinh, khi được bày bán khắp mọi nơi, từ siêu thị, quán ăn bình dân cho đến nhà hàng sang trọng.

    Loài sâu này có sở thích ăn lá cây Mopane nên người dân bản địa đã đặt tên cho nó gắn liền với món ăn mà chúng ưa thích.

    Cách chế biến sâu Mopane khá cầu kỳ. 

    Sâu Mopane có hàm lượng protein gấp đến 3 lần thịt bò. Bên cạnh đó, chúng còn chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi khác cho cơ thể như kali, natri, canxi,... Do đó, mặc dù sở hữu giá thành “trên trời”, khoảng 600 USD/kg (tương đương gần 14 triệu đồng) nhưng món ăn này vẫn được nhiều người săn lùng.

    Cũng vì giá trị dinh dưỡng cao, việc buôn bán loại thực phẩm này đã trở thành một ngành công nghiệp trị giá triệu đô, đem lại thu nhập cố định cho phụ nữ và trẻ em.

    Người dân các nước Nam Phi thường thu hoạch sâu bướm sau bão, đặc biệt là ở Zimbabwe. Khi sâu bướm trưởng thành, người ta thường dùng tay nhặt chúng trên cây (hoặc rung mạnh để chúng rụng xuống từ những cành cao hơn) sau đó bỏ vào thùng.

    Với những con sâu cứng đầu không chịu rời khỏi lá sẽ bị gạt xuống bởi một chiếc que dài, và cơ thể chúng sẽ tiết ra một chất dịch nâu trơn nhớt. Kích cỡ trung bình của sâu bướm khi thu hoạch sẽ dài khoảng gần một bàn tay và to cỡ một điếu xì gà.

    Thu hoạch xong người dân sẽ làm sạch những con sâu bằng cách bóp mạnh cho phần đuôi vỡ ra rồi nặn toàn bộ nội tạng nhơn nhớt màu xanh ra ngoài.

    Sau khi đã rửa sạch, sâu được luộc trong nước muối và mang đi phơi nắng hoặc hun khói để tăng mùi vị. Tuy đơn giản nhưng công đoạn này sẽ mất nhiều thời gian.

    Sâu Mopane sau khi phơi khô có thể ăn được luôn. Vị của chúng giống như khoai tây chiên muối và rất giòn.

    Những món ăn ngon từ sâu Mopane.

    Ngoài ra, sâu Mopane vẫn có thể nấu theo nhiều cách khác nhau, ví dụ như trộn với nước sốt bơ cay, sốt đậu phộng hoặc dùng chúng với cháo ngô Nshima. Nếu thích bạn có thể đem sâu Mopane đi hầm, luộc như các loại thịt thông thường, vị vẫn rất ngon.

    Dù là đặc sản của người dân ở vùng Zimbabwe nhưng ban đầu khi nhìn mọi người sẽ thấy rùng mình bởi hình dáng đáng sợ của loài sâu này. Tuy nhiên, nếu đủ cam đảm thưởng thức có thể bạn sẽ nghiền món ăn này.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-da-ga-voi-dac-san-sau-mopane-cua-nguoi-chau-phi-co-gia-chat-hon-ca-tom-hum-a293529.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan