+Aa-
    Zalo

    Ông Putin lý giải về chuyến thăm bất ngờ tới Mariupol

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Nga Putin cho biết thời điểm thực hiện chuyến thăm Mariupol đã chín muồi từ lâu nhằm đánh giá công việc tái thiết ở thành phố này đang tiến triển như thế nào.

    Tờ Sputnik đưa tin, ngày 26/3 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giải thích lý do bất ngờ đến Mariupol hồi cuối tuần trước, nói rằng "thời điểm cho chuyến đi này đã chín muồi từ lâu" vì cần phải sử dụng thành phố này như một một ví dụ để hiểu tiến độ của công việc tái thiết.

    "Đã đến lúc xem xét, sử dụng Mariupol làm ví dụ để đánh giá công việc tái thiết đang tiến triển như thế nào, cần phải làm gì, ưu tiên là gì", ông Putin cho biết trong một cuộc phỏng vấn cùng ngày.

    Nhà lãnh đạo Nga cho biết thêm: "Điều quan trọng là phải hiểu tiến độ của công việc khôi phục tòa nhà dân cư. Chúng tôi đã thảo luận về các vấn đề kỹ thuật và công nghệ khác nhau, bao gồm bằng phương tiện gì, bằng vật liệu gì, với tốc độ ra sao,... Nói cách khác, thời điểm đã chín muồi cho một cuộc kiểm tra thuần túy".

    Tổng thống Putin lưu ý rằng ông cũng đã đến thăm các cơ sở giáo dục và y tế địa phương để tìm hiểu về quá trình phục hồi của họ.

    ong putin ly giai ve chuyen tham bat ngo toi mariupol thoi diem da chin muoi 01
    Tổng thống Putin tự lái xe và trao đổi Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin trong chuyến thăm Mariupol hôm 18/3. Ảnh: Reuters

    Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Putin đến vùng lãnh thổ này kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Điện Kremlin cho biết ông Putin đã bay tới Mariupol bằng trực thăng. Ông đã kiểm tra một số dự án trong thành phố và nói chuyện với cư dân địa phương. Cùng đi với ông Putin trong chuyến thăm này là Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin. Được biết, ông Khusnullin đã báo cáo chi tiết với Tổng thống Putin về tiến độ xây dựng và trùng tu thành phố và các khu vực lân cận.

    Ngoài ra, theo lời mời của một trong các gia đình địa phương, Tổng thống Nga Putin đã đến nhà của họ. Ông cũng lái xe quanh một vài dãy phố trong thành phố nhưng "không thắt dây an toàn".

    Lý giải về hành động bị cho là vi phạm quy định giao thông này, ông Putin cho biết: "Chúng tôi không vi phạm bất cứ quy định nào, chỉ một ngoại lệ duy nhất, chúng tôi không thắt dây an toàn khi lái xe. Bởi vì trong những trường hợp như vậy, tốt hơn là không nên thắt dây an toàn để có thể rời xe nhanh nhất có thể".

    Tháng 5 năm ngoái, lực lượng Nga đã kiểm soát Mariupol sau chiến dịch bao vây, tấn công kéo dài hơn 80 ngày. Mariupol thuộc tỉnh Donetsk, một trong 4 tỉnh của Ukraine mà Nga đã tuyên bố sáp nhập nhưng không được Kiev và phương Tây công nhận.

    Trước khi xung đột bùng phát, thành phố phía đông nam Ukraine này có khoảng 500.000 dân nhưng phần lớn đã biến thành đống đổ nát sau những đợt pháo kích dữ dội.

    Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, 90% số tòa nhà ở Mariupol đã bị hư hại hoặc phá hủy hoàn toàn sau nhiều tháng hứng chịu bom đạn và 350.000 người buộc phải sơ tán khỏi thành phố.

    Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-putin-ly-giai-ve-chuyen-tham-bat-ngo-toi-mariupol-a570105.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan