+Aa-
    Zalo

    Lộ danh sách 10 điều kiện của Thổ Nhĩ Kỳ để Phần Lan - Thuỵ Điển gia nhập NATO, Ankara chưa xác nhận

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã gửi tới Phần Lan và Thuỵ Điển một danh sách gồm 10 điều kiện cần đáp ứng để đảm bảo sự ủng hộ của Ankara với việc 2 nước này gia nhập NATO.

    Theo hãng tin Yeni Safak, Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi cho Phần Lan và Thụy Điển một danh sách 10 yêu cầu mà 2 nước này phải đáp ứng để đảm bảo sự ủng hộ của Ankara với tư cách thành viên NATO của họ. Được biết, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ chưa xác nhận tính xác thực của danh sách này nhưng danh sách này được cho là tương ứng với các tuyên bố chính thức trước đó của Ankara.

    Cụ thể, Thổ Nhĩ Kỳ đã phản đối việc hai nước Bắc Âu gia nhập liên minh quân sự và mô tả Phần Lan và Thụy Điển hỗ trợ các "tổ chức khủng bố" người Kurd, chẳng hạn như Đảng Công nhân Kurdistan (PKK).

    Danh sách các yêu cầu, nếu được xác nhận là có thật, cho thấy những lo ngại liên quan đến khủng bố vẫn là vấn đề then chốt đối với Ankara liên quan đến các hồ sơ dự thầu của NATO ở Helsinki và Stockholm. 7 trong số 10 yêu cầu có liên quan đến vấn đề này.

    screen shot 2022 06 09 at 110307
    Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng phản đối Phần Lan và Thuỵ Điển gia nhập NATO. Ảnh minh hoạ 

    Theo danh sách này, Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã yêu cầu Phần Lan và Thụy Điển hỗ trợ "trong cuộc chiến chống lại các tổ chức khủng bố", bao gồm PKK và Tổ chức khủng bố Fetullah (FETO), đây là tổ chức bị nghi ngờ âm mưu đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2016 và các nhánh có liên quan.

    Một điều kiện khác trong danh sách của Ankara là Thụy Điển và Phần Lan phải "thiết lập các quy định pháp lý và khuôn khổ pháp lý cần thiết cho cuộc chiến chống khủng bố".

    Theo danh sách mà Yeni Safak công bố Thổ Nhĩ Kỳ cũng muốn chính quyền Thụy Điển và Phần Lan ngăn chặn mọi nỗ lực thành lập văn phòng của các chi nhánh PKK. Các hoạt động của FETO ở hai nước phải bị cấm và các trang web cũng như văn phòng truyền thông của họ phải đóng cửa. Ankara cũng yêu cầu phong tỏa tài sản đối với các tổ chức liên quan đến khủng bố, trục xuất và dẫn độ các nghi phạm khủng bố, đồng thời cấm biểu tình.

    Phần Lan và Thụy Điển cũng đã được yêu cầu chia sẻ thông tin tình báo với Thổ Nhĩ Kỳ và gỡ bỏ các hạn chế của ngành công nghiệp quốc phòng đối với nước này.

    Vào cuối tháng 5, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson đã phản hồi mối bận tâm chính của Thổ Nhĩ Kỳ về việc nước này gia nhập NATO. Trong đó, bà Andersson nói rằng bà có thể khẳng định Thụy Điển không gửi tiền hoặc vũ khí cho các tổ chức khủng bố.

    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã nhiều lần tuyên bố rằng các mối quan ngại về an ninh của tất cả các thành viên cần được giải quyết. Ông tin rằng họ các nước sẽ vượt qua sự khác biệt và đi đến một thoả thuận thống nhất cuối cùng. 

    Phần Lan và Thụy Điển hồi tháng 5 vừa qua đã quyết định gia nhập NATO sau thời gian dài giữ tình trạng trung lập. Nga đã chỉ trích động thái này, nói rằng họ coi đây là một mối đe dọa đối với an ninh của đất nước và sẽ đưa ra biện pháp đáp trả thích hợp.

    Minh Hạnh (RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ro-ri-danh-sach-10-dieu-kien-cua-tho-nhi-ky-de-phan-lan-thuy-dien-gia-nhap-nato-ankara-chua-xac-nhan-a540454.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan