+Aa-
    Zalo

    Số lượng UAV Orlan của Nga tăng gấp 53 lần bất chấp các lệnh cấm vận

    (ĐS&PL) - Orlan-10 đã chứng tỏ là một trong những UAV hiệu quả nhất trong kho vũ khí của Nga. Moscow đã sử dụng loại UAV này rộng rãi nhằm thu thập thông tin tình báo, gây nhiễu thiết bị điện tử của Ukraine cũng như tìm kiếm mục tiêu cho các loại vũ khí.

    Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, việc cung cấp máy bay không người lái Orlan đã tăng nhiều kể từ khi "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga bắt đầu. 

    “Việc chuyển giao UAV Orlan-10 và Orlan-30 đã tăng 53 lần. Các nhà máy sản xuất làm việc 24/7 và hoạt động rất hiệu quả”, hãng thông tấn Nga RIA Novosti dẫn lời ông Shoigu cho biết.

    Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Nga lưu ý rằng, số lượng vũ khí nâng cấp được giao theo đơn đặt hàng quốc phòng của chính phủ đã tăng hơn 5 lần vào năm 2023 so với đầu năm 2022.

    "Nhà máy Kamaz cũng đã tăng cường giao hàng các phương tiện đa chức năng gấp 17,6 lần. Uralvagonzavod đã cung cấp và đại tu xe tăng T-72, T-90 gấp 3,6 lần, cơ sở chế tạo máy Kurgan cũng tăng quy mô giao hàng và đại tu BMP-3 lên 2,1 lần”, ông Shoigu nói. 

    nga se bien che bien the moi cua uav orlan vao nam dspl 61
    Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

    Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng đã kiểm tra việc thực hiện mệnh lệnh quốc phòng tại các doanh nghiệp ở Cộng hòa Tatarstan. Ông Shoigu nhấn mạnh việc sản xuất và vận chuyển vũ khí trong nước của Nga đang đi đúng hướng và trái ngược với những tuyên bố được đưa ra trên các phương tiện truyền thông Ukraine và phương Tây.

    “Rất nhiều việc đang được thực hiện. Tất cả nỗ lực này bắt đầu từ năm 2022. Trong thời gian ngắn nhất, các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng đã nỗ lực đẩy mạnh sản xuất vũ khí, khí tài, trang thiết bị đặc biệt để đáp ứng nhu cầu hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu và quan trọng nhất là đảm bảo cung cấp kịp thời cho quân đội”, ông Shoigu chia sẻ.

    Người đứng đầu Bộ Quốc phòng đồng thời lưu ý rằng, vào năm 2023 Nga đã tăng số lượng đạn dược do ngành công nghiệp trong nước sản xuất lên hơn mười lần so với đầu năm 2022.

    Đặc điểm UAV Orlan

    nga se bien che bien the moi cua uav orlan vao nam dspl 10
    UAV Orlan-10 của Nga. Ảnh: TASS

    Cuộc xung đột đang diễn ra cho thấy khả năng tuyệt vời của UAV trong trinh sát và chiến đấu. Các quan chức Nga cũng từng khẳng định, họ sử dụng máy bay không người lái do thám để tìm tọa độ của các thiết bị và lực lượng Ukraine.

    UAV Orlan, cũng như hầu hết các UAV khác của Nga, được làm bằng nhựa giống composite nên chúng gần như không thể bị phát hiện bằng radar. Ngoài ra, loại Orlan được trang bị thiết bị quét ảnh nhiệt có thể hoạt động về đêm, gây thêm nhiều khó khăn cho bên muốn theo dõi Orlan.

    Orlan chủ yếu sử dụng các linh kiện lấy từ các hãng của Trung Quốc và phương Tây.

    Tổ chức phân tích vũ khí Global Security cho biết: UAV Orlan sử dụng thiết bị điện tử của Trung Quốc hoặc phương Tây, động cơ của Nhật Bản, hệ thống liên lạc của Đức và module định vị toàn cầu của Thụy Sĩ, với hệ thống cảm biến kiểm soát chuyến bay là của Mỹ.

    Các phiên bản đầu của Orlan sử dụng một máy ảnh Canon SLR Model 800D với ống kính 85mm. Các phiên bản gần đây sử dụng máy quét ảnh nhiệt  French Lyred Pico640-046. Cả máy ảnh Canon và Lyred đều lấy điện từ nguồn cung điện của UAV.

    Orlan chủ yếu được sử dụng để giúp pháo binh Nga đạt được độ chính xác cao trong ngắm bắn, trấn áp radar của phản pháo, và gây nhiễu các tháp thiết bị di động và các phương tiện liên lạc khác.

    nga se bien che bien the moi cua uav orlan vao nam dspl 2
    UAV Orlan-10 tại một cuộc tập trận quân sự với sự tham gia của lính nhảy dù Nga, Belarus và Serbia. Ảnh: The EurAsian Times

    Động cơ của Orlan-10 là một động cơ xăng 4 kỳ rất nhỏ với một xy-lanh, mẫu Saito FG-40. UAV Orlan-30 sử dụng một động cơ Saito 2 xy-lanh.

    Các nhóm UAV được tích hợp với lựu pháo tự hành Msta-SM và nằm trong tổ hợp trinh sát đường không không người lái BKAR. Ngoài ra, Orlan còn được kết nối với tổ hợp tác chiến điện tử Leer-3.

    UAV Orlan-10 có thể hoạt động trong khoảng 18 giờ với vận tốc 112 km/giờ, truyền dữ liệu ở khoảng cách 600 km tính từ trạm chỉ huy và kiểm soát. Theo ước tính của quân đội Mỹ, mỗi chiếc UAV Orlan-10 có giá 87.000 USD -120.000 USD.

    “UAV khó đánh bại nhất trên chiến trường là Orlan”, ông Jack Watling, chuyên gia cao cấp tại Viện Các quân chủng thống nhất Hoàng gia Anh (RUSI) nhận xét tại một hội nghị ở thủ đô Washington DC (Mỹ) hồi tháng 10/2022.

    “Không phải vì UAV này quá tinh vi, mà vì nó có thể bay ở độ cao nằm ngoài tầm với của hệ thống tên lửa phòng không vác vai di động (MANPAD). Tuy nhiên, xét về mặt kinh tế, sẽ không phù hợp nếu sử dụng những hệ thống phòng không vác vai phức tạp hơn như tên lửa Stinger hoặc những tên lửa hiện đại hơn để bắn hạ nó vì UAV Orlan-10 có giá thành rẻ”, ông Watling lý giải.

    Tuy nhiên, một điểm trừ của Orlan-10 là động cơ của nó phát ra tiếng rất lớn và dễ bị phát hiện nếu áp sát mục tiêu ở tầm thấp. Zvezda cho biết, các nhà vận hành Orlan-10 đã buộc phải đưa UAV này lên hơn 900m để tránh bị đối phương phát hiện. Khoảng cách này khá lớn và có thể ảnh hưởng khả năng đánh bom chính xác của UAV chiến thuật.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-luong-uav-orlan-cua-nga-tang-gap-53-lan-bat-chap-cac-lenh-cam-van-a583009.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan