+Aa-
    Zalo

    Sức mạnh đáng gờm của loại bom tạo ra cột khói cao tới 1km ở Ukraine

    (ĐS&PL) - Quân đội Nga sử bom nhiệt áp ODAB-1500 được trang bị mô-đun (UMPK) tại khu vực Sumy ở Ukraine vào ngày 16/3, cho thấy rõ sức công phá đáng gờm của loại vũ khí này.

    Theo thông tin từ báo Dân trí, quân đội Nga đã dùng bom nhiệt áp dẫn đường ODAB-1500 nặng 1,5 tấn để tấn công vị trí của Tiểu đoàn Kraken của Ukraine ở thị trấn Velyka Pysarivka thuộc tỉnh Sumy. Vụ nổ tạo ra một đám mây hình nấm bốc cao tới 1.000m trên bầu trời.

    Việc không quân chiến thuật Nga dùng vũ khí cực mạnh này đã khiến giới quan sát phương Tây không khỏi lo lắng và khó chịu. Được biết, ODAB-1500 cũng giống các loại bom có điều khiển khác, bao gồm hai bộ phận độc lập đó là bom nhiệt áp và mô-đun dẫn đường cánh lượn đa năng (UMPK).

    Bom áp nhiệt ODAB-1500 của Nga. Ảnh: Defense Express

    Bom áp nhiệt ODAB-1500 của Nga. Ảnh: Defense Express

    Mô-đun UMPK bao gồm cánh lượn để giúp chúng có thể bay xa (khi chưa rời máy bay, cánh được xếp gọn), hệ thống dẫn đường quán tính (INS), hệ thống thu tín hiệu vệ tinh để hiệu chỉnh sai số cho INS, nguồn điện, bộ xử lý trung tâm, hệ thống điều khiển cánh lái.

    UMPK không có động cơ trợ lực đẩy, nhưng nhờ tốc độ và độ cao của máy bay thả theo nguyên lý ném lao và luồng không khí tạo ra với lực nâng cánh lượn, giúp bom có thể bay được xa hơn. Đồng thời, nhờ lực nâng do cánh lượn tạo ra, mô-đun UMPK có thể thay đổi quỹ đạo bay trong phạm vi nhất định, cho phép lái đến mục tiêu một cách chính xác.

    Không quân chiến thuật Nga trên thực thế đã sử dụng bom này từ tháng 3/2023. Khi một quả bom nặng 1.500kg, trang bị mô-đun UMPK, được máy bay tác chiến thả từ độ cao 10.000m, nó có thể lướt đi được quãng đường từ 40 đến 70km và đánh trúng mục tiêu với độ chính xác vài mét.

    Báo Tin tức thông tin, Viện Luật và Chiến tranh Lieber thuộc Học viện Quân sự West Point có trụ sở tại New York (Mỹ) nhận định, một quả bom nhiệt áp khi được kích hoạt sẽ tạo ra một quả cầu lửa lớn và một làn sóng xung kích.

    Áp lực của một vụ nổ như vậy đủ để làm sập các tòa nhà và gây ra những tổn thương đáng kể bên trong cơ quan nội tạng. Bên cạnh đó, vụ nổ từ loại bom này còn hút hết khí oxy xung quanh khiến các nạn nhân gần vụ nổ không thể hô hấp và bị ngạt thở.

    Cũng giống như các vũ khí nhiệt áp khác, ODAB-1500 chứa gần như 100% hỗn hợp chất nổ lỏng. Khi được kích hoạt sẽ dẫn đến một đợt nổ kéo dài hơn và mạnh hơn so với khối lượng thuốc nổ TNT tương đương, đặc biệt là trong các không gian kín như boongke, đường hầm, hang động và các công trình cố thủ khác. 

    P.U (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/suc-manh-ang-gom-cua-loai-bom-tao-ra-cot-khoi-cao-toi-1km-o-ukraine-a414246.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan