+Aa-
    Zalo

    Tân Bộ trưởng Quốc phòng Anh muốn đưa quân đội Anh đến Ukraine

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Quốc phòng Anh mới được bổ nhiệm, Grant Shapps cho rằng, việc triển khai các hỗ trợ quân sự của London tại Ukraine sẽ hiệu quả hơn ở Anh.

    Shapps nói với The Telegraph sau chuyến thăm khu vực huấn luyện Salisbury Plain của quân đội Anh hôm 29/9: "Hôm nay tôi đã nói về việc cuối cùng đưa chương trình đào tạo đến gần hơn và thực sự là cả vào trong Ukraine".

    Trong chuyến đi tới Kiev hồi đầu tuần này, tân bộ trưởng quốc phòng, người nhận chức vụ này trong một cuộc cải tổ chính phủ cách đây một tháng, dường như đã nhìn thấy một "cơ hội" để "mang nhiều thứ hơn vào trong Ukraine". Shapps giải thích ý của ông là "không chỉ đào tạo" mà còn cả sản xuất vũ khí, đồng thời ông khen ngợi tập đoàn vũ khí khổng lồ BAE Systems của Anh về kế hoạch nội địa hóa ở Ukraine.

    tan bo truong quoc phong anh muon dua quan doi anh den ukraine1
    Tân Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: UPPS.

    "Tôi rất muốn thấy các công ty khác của Anh cũng làm được điều tương tự. Vì vậy, tôi nghĩ sẽ có động thái nhằm đào tạo và sản xuất nhiều hơn trong nước," ông nói thêm.

    Trong cuộc thảo luận với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Shapps cũng nói rằng hải quân Anh có thể đóng một vai trò trong việc “bảo vệ các tàu thương mại” ở biển Đen.

    “Anh là một quốc gia có lực lượng hải quân mạnh nên chúng tôi có thể giúp đỡ và cố vấn cho Ukraine tại biển Đen”, ông Shapps nói nhưng không nêu rõ hình thức trợ giúp nào cho Kiev.

    Quân đội Anh đã tiến hành một hoạt động chính thức để huấn luyện và trang bị vũ khí cho quân đội Ukraine kể từ năm 2015, sau đó hoạt động này đã được chuyển đến Anh và một số nước NATO khác sau khi xung đột nổ ra.

    Bên cạnh cố vấn quân sự, quân đội Anh còn triển khai lực lượng thủy quân lục chiến tiến hành một số "hoạt động bí mật" ở Ukraine vào năm ngoái, nhưng London chưa bao giờ thừa nhận có bất kỳ sự hiện diện quân sự đáng kể nào ở Ukraine.

    Việc triển khai công khai binh sĩ Anh đến Ukraine có thể sẽ là một bước leo thang khác, sau khi London trở thành quốc gia NATO đầu tiên cung cấp cho Kiev đạn uranium nghèo cũng như tên lửa hành trình tầm xa.

    Moskva đã nhiều lần mô tả cuộc xung đột ở Ukraine là cuộc xung đột giữa Nga và “toàn bộ cỗ máy quân sự phương Tây”, trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin năm ngoái từng nói rằng quân đội Ukraine đang chiến đấu "dưới sự chỉ huy của các cố vấn phương Tây”.

    Theo trang Grayzone, các chuyên gia tình báo Anh được cho là đã tham gia nghiên cứu cách làm nổ tung cầu Crimea của Nga bằng cách sử dụng thợ lặn hoặc phương tiện mặt nước không người lái (USV).

    Cuộc tấn công đầu tiên vào cây cầu năm ngoái được thực hiện bằng cách sử dụng bom xe tải, thay vì các phương án được thảo luận trong phân tích của Anh. Đến tháng 7/2023, Kiev đã sử dụng 2 USV cuộc tấn công cầu Crimea làm hai người thiệt mạng và hư hỏng một nhịp cầu.

    Đầu tuần này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc các cơ quan tình báo Anh và Mỹ giúp điều phối cuộc tấn công mới nhất của Ukraine vào nhằm vào sở chỉ huy của Hạm đội biển Đen Nga tại Sevastopol, Crimea.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tan-bo-truong-quoc-phong-anh-muon-dua-quan-doi-anh-den-ukraine-a593311.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan