+Aa-
    Zalo

    Thụy Sĩ ấn định thời điểm tổ chức hội nghị cấp cao về hòa bình Ukraine

    (ĐS&PL) - Các nước tham gia dự kiến sẽ thảo luận về công thức hòa bình 10 điểm của Ukraine và thống nhất một văn kiện chung về những việc cần phải làm để chiến sự khép lại.

    Ngày 10/4, Thụy Sĩ xác nhận sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu liên quan chiến sự Nga - Ukraine. Thời gian diễn ra vào tháng 6, tại khu nghỉ dưỡng Burgenstock thuộc bang Nidwalden. Hội nghị nhằm thiết lập một khuôn khổ thuận lợi cho tiến trình hòa bình toàn diện và lâu dài ở Ukraine và lộ trình vững chắc để đưa Nga tham gia tiến trình này.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) trong cuộc họp báo với Tổng thống Thụy Sĩ Viola Amherd khi ông đến thăm nước này hồi tháng 1. Ảnh: AP

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) trong cuộc họp báo với Tổng thống Thụy Sĩ Viola Amherd khi ông đến thăm nước này hồi tháng 1. Ảnh: AP

    Các quốc gia tham gia dự kiến sẽ thảo luận công thức hòa bình 10 điểm của Ukraine và đưa ra thống nhất về một văn kiện chung về những việc cần phải làm để chiến sự khép lại. 

    "Đã có sự hỗ trợ quốc tế cho hội nghị cấp cao nhằm khởi động tiến trình hòa bình. Hội nghị được tổ chức nhằm mục đích thiết lập một diễn đàn đối thoại cấp cao liên quan tới các cách thức đạt được nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài cho Ukraine, đồng thời phù hợp với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc. Hội nghị sẽ tạo ra sự hiểu biết chung về một khuôn khổ thuận lợi cho mục tiêu này và lộ trình cụ thể cho tiến trình hòa bình", Thụy Sĩ tuyên bố.

    Thông tin từ Văn phòng Tổng thống Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky và người đồng cấp Thụy Sĩ Viola Amherd đã thảo luận về việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh và đồng ý "tiếp tục nỗ lực thu hút càng nhiều quốc gia càng tốt".

    Theo Bloomberg, Thụy Sĩ có kế hoạch mời 80-100 nước tham gia hội nghị hòa bình. Quốc gia này cũng tìm cách mời Nga tham dự tiến trình này. Tuy nhiên, Nga nhiều lần khẳng định sẽ sàng đối thoại nhưng phải dựa trên tình hình thực tế, đồng thời có tính đến những lợi ích chính đáng của Moscow. 

    Trong khi đó, truyền thông Thụy Sĩ đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tham dự hội nghị. Dù chưa có giấy mời chính thức song nhật báo NZZ dẫn "các nguồn đáng tin cậy" cho biết ông Biden sẽ tham dự hội nghị cùng các đại diện cấp cao từ hàng chục nước trên thế giới.

    Hồi tháng 2, Thụy Sĩ cũng đã công bố kế hoạch tổ chức một hội nghị hòa bình cấp cao về tình hình Ukraine vào mùa hè 2024. 

    M.M (Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/thuy-si-an-inh-thoi-iem-to-chuc-hoi-nghi-cap-cao-ve-hoa-binh-ukraine-a412638.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan