+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ sự thật bất ngờ về phi đội F-35 của Mỹ

    (ĐS&PL) - Mỹ được cho là sẽ tiêu tốn 1.300 tỷ USD để duy trì hoạt động của phi đội F-35. Song, gần một nửa máy bay trong số đó được cho là không sẵn sàng bay ngay lập tức nếu được huy động.

    Hãng tin Sputnik dẫn báo cáo mới nhất của Văn phòng trách nhiệm chính phủ Mỹ (GAO) cho biết, gần một nửa số máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 F-35 của nước này không sẵn sàng bay bay dù vẫn đang được biên chế. Lầu Năm Góc cũng sẽ mất thêm 1.300 tỷ USD để duy trì hoạt động phi đội máy bay này trong tương lai.

    “Tỷ lệ khả năng thực hiện nhiệm vụ của phi đội F-35 - tỷ lệ phần trăm thời gian máy bay có thể thực hiện một trong các nhiệm vụ được giao - là khoảng 55% vào tháng 3/2023, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đã đề ra”, báo cáo nêu rõ. GAO coi mức độ sẵn sàng hoạt động này là "thấp không thể chấp nhận được".

    tiet lo su that bat ngo ve phi doi f 35 cua my
    Gần một nửa phi đội F-35 của mỹ không trong trạng thái sẵn sàng hoạt động. Ảnh: Air Data News

    Cơ quan này báo cáo, chương trình F-35 đã chậm tiến độ trong việc thiết lập các hoạt động bảo trì và sửa chữa định kỳ. Kết quả là thời gian sửa chữa các bộ phận đã bị kéo dài với hơn 10.000 chiếc đang chờ được sửa chữa – trên mức dự kiến.

    Báo cáo chỉ ra rằng việc bảo trì ở cấp độ tổ chức cũng bị ảnh hưởng do thiếu dữ liệu kỹ thuật và đào tạo. GAO cho biết, Mỹ sẽ tiêu tốn đến 1.300 tỷ USD để duy trì toàn bộ phi đội máy bay chiến đấu F-35 hoạt động và bay.

    Tuy nhiên, bất chấp những thất bại liên quan đến chương trình F-35, báo cáo cũng xác định rằng chính quyền Tổng thống Joe Biden và Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn cam kết chi 1.700 nghìn tỷ USD để mua tổng cộng 2.500 chiếc F-35 cho lực lượng vũ trang Mỹ. Phần lớn số tiền này sẽ dành cho việc vận hành, bảo trì và sửa chữa máy bay.

    GAO cho biết máy bay chiến đấu tàng hình F-35 hiện đại diện cho một bộ phận ngày càng tăng của phi đội hàng không chiến thuật của Bộ Quốc phòng Mỹ với khoảng 450 máy bay đã được triển khai.

    Ukraine nhận thêm bom chùm trong gói viện trợ 325 triệu USD từ Mỹ

    Kể từ khi bắt đầu chương trình F-35, các quan chức đã phải giải quyết nhiều trở ngại lớn với phi đội, từ việc sửa chữa tốn kém cho đến vấn đề nhạy cảm như quá nhiệt và sét đánh. Ngày 17/9, một chiếc F-35B của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ bị rơi ở Nam Carolina và khiến chính quyền phải mở một cuộc tìm kiếm vì không thể theo dõi hành trình của tiêm kích này sau khi phi công nhảy dù an toàn.

    F-35B được biết đến là loại máy bay chiến đấu tiên tiến nhất, được phát triển bởi chính phủ Mỹ và Lockheed Martin - nhà sản xuất vũ khí và hàng không vũ trụ có trụ sở tại Mỹ. Theo báo cáo năm 2020 của Dự án Giám sát Chính phủ, một chiếc F-35B của Thủy quân lục chiến có giá lên tới 135,8 triệu USD.

    Tiêm kích tàng hình F-35B có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL) cho phép nó hoạt động trên các tàu đổ bộ có sàn đáp nhỏ hơn tàu sân bay thông thường. Tuy nhiên, hệ thống STOVL cồng kềnh khiến F-35B có tầm hoạt động và khả năng cơ động thấp hơn biến thể F-35A của không quân và F-35C hải quân.

    Phương Uyên(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-su-that-bat-ngo-ve-phi-doi-f-35-cua-my-a592204.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan