+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 14/11: Phát hiện mẫu cá đặc sản dương tính với chất cấm tại Quảng Bình

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 14/11/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 14/11/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Phát hiện mẫu cá đặc sản dương tính với fomol tại Quảng Bình

    VietNamNet đưa tin ngày 13/11, ông Lê Khắc Đóa - Trưởng phòng Y tế huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình) cho biết, tổ liên ngành huyện vừa phát hiện mẫu thực phẩm cá khoai (cá cháo) tại một số chợ dương tính với formol bằng phương pháp test nhanh.

    Cụ thể, sáng cùng ngày, tổ liên ngành lấy mẫu và kiểm nghiệm nhanh nhanh anh toàn thực phẩm huyện Bố Trạch lấy mẫu test nhanh cá khoai tại các chợ Hoàn Lão (thị trấn Hoàn Lão), Hải Phú (xã Hải Phú) Phong Nha (thị trấn Phong Nha), Troóc (xã Phúc Trạch) .

    Kết quả cho thấy, số cá này đều dương tính với formol - loại chất cấm trong sản xuất, bảo quản và chế biến thực phẩm. Được biết, khi xâm nhập vào cơ thể, formol có thể gây khó tiêu hóa, viêm loét thực quản, dạ dày, ruột, thậm chí gây tử vong nếu nhiễm lượng cao. 

    tin tuc doi song moi nhat ngay 14112023 phat hien mau ca dac san duong tinh voi fomol tai quang binh
    Mẫu cá khoai test nhanh tại chợ Hải Phú (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) có kết quả dương tính với formol. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Sau khi có kết quả, tổ liên ngành sẽ báo cáo cho các chợ và địa phương liên quan, cảnh báo cho người dân, đề nghị các đơn vị liên quan kiểm tra, truy xuất nguồn gốc.

    Theo báo Sức Khỏe & Đời Sống, lãnh đạo  Phòng Y tế huyện Bố Trạch cho biết thêm, theo kế hoạch, tổ liên ngành lấy mẫu và kiểm nghiệm nhanh an toàn thực phẩm huyện thực hiện lấy mẫu định kỳ 1-2 lần/tháng đối với các chợ trung tâm, 1-2 lần/quý đối với các chợ tại các xã, thị trấn còn lại, các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm sẽ lấy mẫu khi cần thiết.

    Cá khoai là một loại đặc sản ở vùng ven biển các tỉnh miền Trung, rất được người dân ưa chuộng. Loài cá này có kích thước nhỏ, tầm khoảng 12 – 18cm, có màu trắng xám pha hồng, thân tròn mềm, xương sụn cũng rất mềm, thịt trắng và không có vảy, răng sắc.

    Phẫu thuật cứu sản phụ bị vỡ tử cung khi chuyển dạ sinh con lần 5

    Theo thông tin trên VOV, Trung tâm Y tế huyện M’Đrắk (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật thành công trường hợp sản phụ bị vỡ tử cung trong quá trình chuyển dạ sinh con lần 5.

    Cụ thể, bác sĩ Lê Thị Thủy – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện M’Đrắk chia sẻ, trưa 10/11, Trung tâm tiếp nhận sản phụ 31 tuổi (ở buôn Tlu, xã Krông Jing, huyện M’Đrắk) với chẩn đoán vỡ tử cung/thai con rạ chuyển dạ có vết mổ cũ lấy thai do ngôi ngang cách đây 3 năm và mang thai sinh con lần thứ 5.

    Trước tình hình nguy cấp, ngay lập tức các bác sĩ trong kíp trực đã triển khai các biện pháp cấp cứu hồi sức cho thai phụ, đồng thời huy động kíp gây mê, kíp phẫu thuật, kíp hồi sức Nhi sơ sinh để cấp cứu cho sản phụ và thai nhi.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 14112023 phat hien mau ca dac san duong tinh voi fomol tai quang binh1
    Sức khỏe sản phụ hiện đã ổn định, em bé đã bú mẹ. Ảnh: VOV

    Sau 2 giờ phẫu thuật, bé gái được đưa ra trong tình trạng ngạt nặng phải hồi sức và chuyển về khoa Hồi sức Nhi sơ sinh để tiếp tục theo dõi.

    Riêng sản phụ, tử cung bị vỡ sẹo mổ cũ rách rộng ra 2 bên dây chằng, các bác sĩ đã tiến hành cắt tử cung bán phần. Đến nay, sau 3 ngày phẫu thuật, sức khỏe sản phụ đã ổn định, bé đã bú mẹ và sắp tới sẽ được xuất viện về nhà.

    Bé 10 tuổi bị sốc sốt xuất huyết nặng, viêm phúc mạc ruột thừa

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống đưa tin, một bệnh nhi 10 tuổi ở xã Vĩnh Quang (TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum) bị sốc sốt xuất huyết nặng và viêm phúc mạc ruột thừa vừa được Bệnh viện Đa khoa Kon Tum cứu sống.

    Bà Y.Kh. (mẹ bệnh nhi) thông tin, trước khi nhập viện, bé bị sốt 5 ngày liên tiếp. Sau đó cháu đau bụng, nôn nhiều lần, uống thuốc không đỡ nên gia đình mới đưa vào Bệnh viện Đa khoa Kon Tum.

    Sau khi thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, bệnh nhi được chẩn đoán sốc sốt xuất huyết nặng, choáng nhiễm khuẩn tiêu hóa do viêm phúc mạc ruột thừa cấp.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 14112023 phat hien mau ca dac san duong tinh voi fomol tai quang binh2
    Tình trạng sốc sốt xuất huyết của bệnh nhi đã được kiểm soát. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Trước tình thế khó khăn, Bệnh viện Đa khoa Kon Tum đã tiến hành hội chẩn toàn viện, sau đó truyền tiểu cầu cho bệnh nhi. Khi tiểu cầu đã ổn định, các y bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật xử lý viêm phúc mạc ruột thừa cấp cho bệnh nhi. Phẫu thuật xong, bệnh nhi tiếp tục được điều trị bệnh sốc sốt xuất huyết.

    Bác sĩ CKII. Trần Văn Hiền - Phó khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Kon Tum, là người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhi cho biết: "Trường hợp bệnh nhi này là ca bệnh khó, đe dọa tử vong rất cao. Tuy nhiên, chúng tôi đã quyết tâm giành giật sự sống cho bệnh nhi. May mắn ca phẫu thuật thuận lợi, xử lý được ruột thừa hoại tử cũng như ổ viêm phúc mạc".

    XEM THÊM: Bé gái tổn thương gan, thận nguy kịch vì sốt mò

    Hiện tại, bệnh nhi đang tiếp tục được điều trị tại khoa Ngoại tổng hợp của bệnh viện. Tình trạng sốc sốt xuất huyết của bệnh nhi đã được kiểm soát. Bệnh nhi tỉnh táo, chỉ số sinh tồn ổn định, đã có thể tự ăn uống.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-14-11-2023-phat-hien-mau-ca-dac-san-duong-tinh-voi-chat-cam-tai-quang-binh-a599358.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan