+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 29/3: Bị điện giật khi đi câu cá dưới đường dây cao thế

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 29/3/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 29/3/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bị điện giật khi đi câu cá dưới đường dây cao thế

    Theo báo Pháp Luật TP.HCM, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết vừa tiếp nhận một trường hợp người bệnh ngừng tim, sốc điện, hôn mê sâu do bị điện giật khi đi câu cá dưới đường dây cao thế.

    Người nhà kể, khi bệnh nhân bị điện giật đã ngã xuống, may mắn là người bạn đi cùng biết cấp cứu, xử trí tại chỗ và đã nhanh chóng chuyển người bệnh đến bệnh viện huyện để tiếp tục cấp cứu ngừng tim.

    Sau 10 phút, tim của người bệnh đập trở lại, bệnh nhân tiếp tục được hồi sức, duy trì hai loại thuốc vận mạch liều cao và được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đề điều trị chuyên sâu.

    Tại đây, người bệnh nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu sau cấp cứu ngừng tuần hoàn, phù phổi, huyết động chưa ổn định, bỏng sâu tại vùng bụng, hai bàn tay và hai bàn chân.

    Bệnh nhân được áp dụng các biện pháp hồi sức chuyên sâu sau cấp cứu ngừng tim. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

    Bệnh nhân được áp dụng các biện pháp hồi sức chuyên sâu sau cấp cứu ngừng tim. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

    Người bệnh được áp dụng các biện pháp hồi sức chuyên sâu nhất như hạ thân nhiệt chỉ huy, thở máy, lọc máu, thăm dò huyết động PiCCO…

    Sau 72 giờ điều trị tích cực, người bệnh được dừng hạ thân nhiệt, bỏ máy thở, cắt thuốc trợ tim, vận mạch và tỉnh táo hoàn toàn. Tuy nhiên, với tình trạng bỏng sâu đa vị trí, người bệnh được chuyển đến Viện Bỏng Quốc gia để tiếp tục điều trị theo chuyên khoa.

    Theo bác sĩ Hà Thị Bích Vân - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, các tổn thương não sau ngừng tim thường không hồi phục và để lại di chứng nặng nề, thậm chí là tử vong.

    Tuy nhiên, việc hạ thân nhiệt kịp thời sẽ ngăn chặn đáng kể quá trình tổn thương này, từ đó giúp người bệnh có nhiều cơ hội hồi phục hơn, mang lại kết quả điều trị tốt, hạn chế tối đa di chứng thần kinh. Thời gian từ khi tái lập tuần hoàn tự nhiên đến khi tiến hành hạ thân nhiệt tốt nhất là dưới 6 giờ.

    Đi chơi với bạn, bé gái bất ngờ bị chó lao ra cắn tới tấp

    Báo Hà Nội Mới dẫn thông tin từ Bệnh viện Nhi trung ương cho hay, một bé gái 5 tuổi bị chó cắn, được đưa đến khoa Cấp cứu và Chống độc của bệnh viện vào sáng 28/3 trong tình trạng tỉnh táo, chơi ngoan, các vấn đề hô hấp và huyết động ổn định.

    Cụ thể, chiều 27/3, bé H.A (5 tuổi, ở Hà Giang) đang đi chơi với bạn ở gần nhà thì bị một con chó (chưa được tiêm phòng dại) bất ngờ lao ra cắn tới tấp vào vùng vai, cánh tay và môi. Thấy trẻ khóc kêu cứu, mọi người xung quanh nghe thấy đã chạy ra giải cứu.

    Sau khi được sơ cấp cứu và tiêm huyết thanh, tiêm vaccine phòng dại tại bệnh viện địa phương, H.A được chuyển đến Bệnh viện Nhi trung ương để tiếp tục theo dõi, điều trị.

    Tại đây, trẻ được bác sĩ truyền dịch, dùng kháng sinh để dự phòng nhiễm trùng, giảm đau và tiến hành phẫu thuật để cắt lọc làm sạch các vết thương. Đồng thời, bệnh nhi được theo dõi sát sao để phát hiện kịp thời các biến chứng.

    Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), trong 3 tháng đầu năm 2024, cả nước ghi nhận 27 ca tử vong do bệnh dại (tăng 16 ca so với cùng kỳ năm 2023). Điều đáng nói, 16/63 tỉnh có ca bệnh dại trên người.

    Bệnh nhi đang được chăm sóc, điều trị tích cực tại Bệnh viện Nhi trung ương. Ảnh: Hà Nội Mới

    Bệnh nhi đang được chăm sóc, điều trị tích cực tại Bệnh viện Nhi trung ương. Ảnh: Hà Nội Mới

    Để giảm thiểu bệnh dại, các chuyên gia y tế cho rằng, người nuôi chó, mèo cần thực hiện nghiêm việc khai báo với chính quyền địa phương, tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo theo quy định của cơ quan thú y.

    Thực hiện nuôi, nhốt, xích hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình, không thả rông, nhất là ở các khu đô thị, nơi đông dân cư. Ngoài ra, không thả rông vật nuôi, chó ra đường; nếu chó, vật nuôi được dắt ra đường, phải được đeo rọ mõm.

    Để phòng tránh nguy cơ chó, mèo cắn, các bác sĩ Bệnh viện Nhi trung ương đưa ra khuyến cáo, trẻ em, đặc biệt là trẻ nhỏ không nên đùa nghịch, trêu chọc chó, mèo. Các bậc phụ huynh cần hết sức lưu ý, tránh để trẻ chơi với chó lạ hay chó, mèo có kích thước lớn, dữ tợn.

    Các bác sĩ lưu ý: “Nên cho trẻ vui chơi ở những địa điểm an toàn, có sự giám sát chặt chẽ của bố mẹ và người lớn. Khi trẻ bị chó, mèo hoặc động vật hoang, dại cắn hoặc gây tổn thương, cần nhanh chóng đưa trẻ tới các cơ sở y tế để được tư vấn, hướng dẫn dự phòng.

    Tuân thủ các biện pháp dự phòng để có hiệu quả tốt nhất, đặc biệt lưu ý với những vết cắn vào các vùng nguy hiểm như đầu, mặt, cổ. Dự phòng dại bằng huyết thanh và vaccine là giải pháp duy nhất và hiệu quả nhất để bảo vệ tính mạng của người bệnh bị phơi nhiễm”.

    Nội soi cắt túi mật chứa đầy sỏi cho người phụ nữ 57 tuổi

    VTV Times đưa tin bằng phương pháp nội soi, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Vĩnh Long đã cắt bỏ túi mật với số lượng viên sỏi không đếm xuể cho nữ bệnh nhân N.T.N. (67 tuổi, trú tại Vĩnh Long).

    Theo đó, bệnh nhân thường xuyên đau âm ỉ vùng hạ sườn phải đã đi khám nhiều bệnh viện và được tư vấn phẫu thuật nội soi cắt túi mật. Do tiền sử bệnh nhân có xơ gan trên nền viêm gan siêu vi B đang điều trị nên lo lắng chưa đồng ý phẫu thuật.

    Sau khi được người quen giới thiệu và được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Vĩnh Long tư vấn lợi ích của việc phẫu thuật, nguy cơ và chi phí cũng như thời gian nằm viện điều trị, bệnh nhân đã đồng ý phẫu thuật nội soi cắt túi mật.

    Số sỏi được lấy ra khỏi túi mật của người bệnh. Ảnh: VTV Times

    Số sỏi được lấy ra khỏi túi mật của người bệnh. Ảnh: VTV Times

    Ngay sau đó, bệnh nhân được chỉ định thực hiện các xét nghiệm cơ bản, chụp cắt lớp vi tính ổ bụng phát hiện gan xơ kèm sỏi lắp đầy túi mật. Bác sĩ đã thăm khám rất kỹ lưỡng trước mổ cho bệnh nhân và nhanh chóng tiến hành thực hiện nội soi cắt túi mật.

    Ca phẫu thuật diễn ra khoảng 45 phút với sự phối hợp nhịp nhàng giữa kíp mổ và các bác sĩ chuyên khoa ngoại tổng quát với 3 vết mổ nhỏ vùng bụng, rất thẩm mỹ cho bệnh nhân. Túi mật chứa đầy sỏi của bệnh nhân được cắt bỏ thành công.

    Sau mổ 1 ngày, bệnh nhân đã có thể tự đi lại và sinh hoạt. Người bệnh sẽ được các bác sĩ siêu âm và chăm sóc sau mổ và dự kiến xuất viện sau mổ 3 ngày.

    Theo bác sĩ CKII. Lê Tòng Bá - Phó Khoa Ngoại tổng quát, phương pháp phẫu thuật cắt túi mật qua nội soi ổ bụng rất thành công và được thực hiện thường quy tại bệnh viện. Phương pháp cắt túi mật soi với nhiều ưu điểm: vết mổ nhỏ, ít đau sau mổ, hồi phục nhanh và thẩm mỹ giúp người bệnh an tâm hơn khi điều trị.

    Đinh Kim(T/h)

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan