+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 13/12: Anh nhận định Nga khó kiểm soát toàn bộ 4 tỉnh sáp nhập tại Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 13/12/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 13/12/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Anh nhận định Nga khó kiểm soát toàn bộ 4 tỉnh sáp nhập tại Ukraine

    Giới chức Anh cho rằng Nga không đủ lực lượng để tiến công và kiểm soát toàn bộ 4 tỉnh Ukraine mà Moskva tuyên bố sáp nhập hồi tháng 10.

    "Nga có thể vẫn nhắm tới mở rộng kiểm soát toàn bộ tỉnh Lugansk, Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson. Các nhà hoạch định quân sự Nga có thể vẫn đặt mục tiêu ưu tiên là tiến sâu hơn vào tỉnh Donetsk", Bộ Quốc phòng Anh nhận định trong báo cáo ngày 12/12 (giờ địa phương).

    "Tuy nhiên, chiến lược của Nga hiện khó có thể đạt mục tiêu. Quân đội Nga rất khó có khả năng tạo lập lực lượng tiến công hiệu quả để kiểm soát các khu vực này. Lực lượng mặt đất của Nga vài tháng tới khó có thể đạt được những tiến bộ đáng kể trong chiến dịch", báo cáo có đoạn.

    Nga chưa bình luận về báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh.

    xe tang ca nga
    Xe tăng T-72 của Nga tại tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine ngày 10/10. Ảnh: RIA Novosti.

    Tổng thống Vladimir Putin ngày 5/10 ký ban hành luật và hoàn tất quá trình sáp nhập 4 tỉnh Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson ở miền nam và miền đông Ukraine vào Nga. Động thái diễn ra sau khi các khu vực này tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập Nga.

    Liên Hợp Quốc cùng nhiều nước phương Tây chỉ trích động thái của Nga và áp thêm các lệnh trừng phạt. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chỉ trích các cuộc trưng cầu dân ý là "giả" và tuyên bố sẽ không đàm phán với Nga nếu Tổng thống Putin còn nắm quyền.

    Ukraine mở đợt phản công chớp nhoáng từ hồi tháng 9, tái kiểm soát nhiều khu vực lãnh thổ ở tỉnh Kharkov và Kherson. Lực lượng Nga sau đó rút khỏi thành phố Kherson và bờ tây sông Dnieper, củng cố phòng tuyến ở bờ đông trong khi đẩy mạnh các đợt tiến công nhằm vào các đô thị tại tỉnh Donetsk.

    Tuy nhiên, Nga và Ukraine không tạo chuyển biến đáng kể trên chiến tuyến miền đông sau nhiều tháng giao tranh. Lực lượng hai bên tham chiến rơi vào tình thế bế tắc và dần sa lầy trong các chiến hào, gợi nhớ tới tình cảnh trong Thế chiến I, khi quân đội các bên ghìm chân nhau suốt thời gian dài bằng các hệ thống giao thông hào, công sự chằng chịt trên chiến trường.

    Nga đang kiểm soát khoảng 97% diện tích tỉnh Lugansk, 80-90% diện tích tỉnh Donetsk, 70% diện tích tỉnh Zaporizhzhia và Kherson.

    Mỹ nói Nga phải dùng đạn 40 năm tuổi trong cuộc xung đột

    Ngày 12/12, một quan chức cấp cao Mỹ nói rằng Nga đang phải sử dụng cả các loại đạn có tuổi đời mấy chục năm, với tỷ lệ hỏng hóc cao, để duy trì cuộc xung đột kéo dài gần 10 tháng. 

    “Họ đã lấy từ kho đạn cũ, cho thấy họ sẵn sàng sử dụng số đạn đó, dù chúng đã được sản xuất hơn 40 năm trước”, Reuters dẫn lời vị quan chức giấu tên.

    Mỹ cáo buộc Nga đang quay sang Iran và Triều Tiên để có thêm hoả lực, sau khi đã cạn kiệt nguồn cung thường xuyên.

    vo dan o kharkov
    Các vỏ đạn được tập hợp ở Kharkov ngày 29/11. Ảnh: Reuters

    Vị quan chức cấp cao Mỹ đánh giá rằng Nga sẽ đốt hết kho đạn của họ vào đầu năm 2023 nếu không có nguồn cung từ nước ngoài hoặc sử dụng những kho vũ khí cũ.

    “Chúng tôi đánh giá tốc độ bắn của Nga dựa trên số lượng pháo và tên lửa có thể dùng được. Họ có thể duy trì cho đến đầu năm 2023”, vị quan chức nói.

    Vị quan chức này cho rằng việc sử dụng đạn cũ có nhiều rủi ro.

    “Nói cách khác, bạn nạp đạn, nhấn nút phóng rồi hy vọng nó sẽ khai hoả hoặc sẽ nổ”, vị quan chức nói.

    Giới chức Mỹ và Ukraine cho rằng Iran đã chuyển nhiều máy bay không người lái cho Nga để sử dụng ở Ukraine, cho rằng Moscow cũng đang cố gắng có được hàng trăm tên lửa đạn đạo từ Iran bằng cách đổi lấy hỗ trợ quân sự và kỹ thuật.

    Tuần trước, Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc Barbara Woodward nói rằng Anh “gần như chắc chắc rằng Nga đang tìm kiếm nguồn vũ khí từ Triều Tiên và các nước đang bị trừng phạt khác, vì kho vũ khí của họ đã suy giảm đáng kể”.

    Tháng trước, Iran thừa nhận đã cung cấp máy bay không người lái cho Nga, nhưng khẳng định việc này diễn ra trước xung đột. Nga phủ nhận cáo buộc sử dụng máy bay không người lái Iran để tấn công Ukraine, và bác bỏ cáo buộc nhận vũ khí từ Triều Tiên.

    Minh Hạnh (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-1312-anh-nhan-dinh-nga-kho-kiem-soat-toan-bo-4-tinh-sap-nhap-tai-ukraine-a560256.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan