+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 16/10: Bộ trưởng Ukraine thừa nhận tâm lý mệt mỏi của phương Tây

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 16/10/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 16/10/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bộ trưởng Ukraine thừa nhận tâm lý mệt mỏi của phương Tây

    "Tôi nhìn thấy rất nhiều sự mệt mỏi và điểm yếu của các đối tác, họ muốn lãng quên cuộc chiến này, nhưng nó vẫn diễn ra ác liệt", Bộ trưởng Tài chính Ukraine Serhiy Marchenko mới đây chia sẻ với hãng tin Reuters đồng thời cho biết rằng Ukraine hiện đang "nỗ lực gấp đôi" để thuyết phục các đối tác tiếp tục hỗ trợ Kiev".

    Theo ông Marchenko, "biến động địa chính trị và bối cảnh chính trị ở các nước đang làm giảm mối quan tâm của các chính phủ phương Tây trong việc ủng hộ Ukraine. Ông nêu ví dụ về các cuộc bầu cử ở Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) vào năm tới.

    Ngoài ra, xung đột hiện nay giữa Israel và Hamas cũng làm phân tán sự quan tâm của phương Tây đến Ukraine. Khi chiến sự với Nga tiếp tục kéo dài, Ukraine cần nhiều hơn nữa viện trợ quân sự, tài chính của phương Tây để bù đắp khoản thiếu hụt ngân sách ước tính 43 tỷ USD cho năm 2024.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 16 10 2023 bo truong ukraine thua nhan tam ly met moi cua phuong tay
    Ông Serhiy Marchenko thừa nhận tâm lý mệt mỏi của phương Tây. Ảnh: Getty Imgaes

    "Chúng tôi đã có một số cam kết, ví dụ như 5,4 tỷ USD từ chương trình của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Chúng tôi mong đợi các cam kết từ Nhật Bản, Anh, và tất nhiên, chúng tôi cũng dựa vào các đối tác và đồng minh chính của mình là Mỹ và EU", ông Marchenko nói.

    Quan chức Ukraine cho hay nước này cũng đang tìm cách cơ cấu lại nợ quốc tế và đảm bảo nguồn tài chính mới mà không đưa ra khung thời gian cụ thể cho các cuộc đàm phán với chủ nợ.

    Theo giới phân tích quân sự, Nga sẽ có lợi hơn Ukraine trong một cuộc xung đột tiêu hao kéo dài. Do vậy, Moscow có thể sẽ tìm cách kéo dài cuộc chiến cho đến khi các đồng minh, đối tác quay lưng với Kiev.

    Ông Putin tuyên bố cuộc phản công của Ukraine hoàn toàn thất bại

    Trong cuộc phỏng vấn ngắn được kênh Rossiya 1 công bố vào hôm 15/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được đặt câu hỏi về những tuyên bố gần đây của một số quan chức Ukraine thừa nhận chiến dịch phản công của Ukraine bị đình trệ và lệch kế hoạch.

    “Về cuộc phản công được cho đang bị đình trệ, nó đã thất bại hoàn toàn. Moscow biết Kiev vẫn đang chuẩn bị các hoạt động tấn công tích cực mới. Chúng tôi biết điều đó. Và chúng tôi đang phản ứng lại một cách thích hợp”, nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh.

    Theo ông Putin, những gì đang diễn ra dọc chiều dài đường liên lạc được gọi là phòng thủ tích cực và các lực lượng của Nga đang củng cố vị trí ở hầu hết mọi nơi trong khu vực này. Bên cạnh đó, quân đội Nga cũng đang giành được ưu thế gần thành phố Kupyansk ở vùng Kharkiv của Ukraine cũng như vùng Zaporizhzhia và khu vực Avdeevka thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, và nhiều khu vực khác.

    Trước đó, hôm 12/10, chia sẻ với tờ Ukrainskaya Pravda, người đứng đầu Cơ quan tình báo quân đội Ukraine Kirill Budanov thừa nhận cuộc phản công của nước này đã diễn ra không đúng với kế hoạch đề ra.

    Sau đó, ông Mikhail Podoliak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Volodymyr Zelensky, cũng cho biết cuộc phản công của Kiev đã “chậm hơn 6 – 9 tháng so với kế hoạch”. Ông Podoliak đổ lỗi cho phương Tây đã quá chậm chạp trong việc cung cấp cho Ukraine những vũ khí cần thiết.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-16-10-2023-bo-truong-ukraine-thua-nhan-tam-ly-met-moi-cua-phuong-tay-a595335.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan